Mark Link _ Lời Chúa thứ hai tuần 1 thường niên

TUẦN 1 – THỨ HAI
Bài đọc 1 (năm lẻ)
Chúa Giêsu là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa (Dt 1,3).
Thánh Ambrôsiô là giám mục Milanô vào thế kỷ IV. Lời giảng dạy của ngài đóng một vai trò quan trọng trong việc trở lại của thánh Augustinô. Trong một bài giảng của ngài, thánh nhân đã đưa ra dẫn chứng sau đây chứng tỏ Chúa Giêsu là phản ánh Chúa Cha như thế nào: “Cũng như dấu in trên sáp là hình ảnh rõ nét của con dấu, Chúa Giêsu cũng là hình ảnh rõ nét và là phản ánh hoàn hảo của Thiên Chúa.” Đó là hình ảnh mà bài đọc hôm nay trình bày cho chúng ta. Tình yêu của Chúa Giêsu phản ánh tình yêu của Thiên Chúa. Lòng nhân từ của Chúa Giêsu phản ánh lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Sự dịu dàng của Chúa Giêsu phản ánh sự dịu dàng của Thiên Chúa.
Trên thực tế, bằng cách nào tôi có thể trở nên tấm gương phản ánh Chúa Giêsu tốt hơn trong cuộc sống hành ngày của tôi?
Bất cứ ai đã thực sự hiểu được rằng Thiên Chúa nhập thể làm người, sẽ không bao giờ có thể nói hoặc hành động vô nhân (Karl Barth)

 Bài đọc 1 (năm chẵn)
Song đối thủ của Anna thì đay nghiến chọc tức nàng, cố làm cho nàng cảm thấy nhục nhã, vì Chúa đã để nàng phải son sẻ (1Sm 1,6)
Một đêm khuya nọ, Jay Kesler đang đi dạo trên một căn phố ở Ấn Độ. Một cậu bé tật chân tập tễnh trên một chiếc nạng đến xin tiền. Jay giúp đỡ một cách quãng đại, rồi tiếp tục cuộc đi dạo. Nhưng chưa được mười bước, ông nghe thấy nhữnh tiếng huyên náo. Quay lại, ông thấy những người ăn xin khác đang quay quanh cậu bé và cướp đi món tiền ông ông vừa cho cậu. Cũng như Pơninna, người đã chế diễu Anna vì nàng son sẻ, những người ăn xin cũng làm cho gánh nặng của cậu bé bất hạnh ra nặng thêm.
Tôi có thường gây thêm nỗi khổ cho ai đó không? Tôi có biết người ấy đã chịu nhiều gánh nặng như thế nào rồi không?
Lòng tự ái hiện diện khắp nơi. Hãy tế nhị. (J.Massai)

Bài Tin Mừng
Chúa Giêsu thấy ông Simon với người anh là ông Anrê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Người bảo họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Ngài (Mc 1,16-18).
Mẹ Têrêsa Calcutta được Chúa Giêsu mời gọi lãnh nhận sứ mạng mới khi Mẹ khoảng 40 tuổi. Mẹ dấn thân đi đến những khu ổ chuột ở Calcutta để chăm sóc những người nghèo khổ nhất trong số những người nghèo. Chẳng bao lâu sau, nhiều người cùng hợp tác với Mẹ. Kết quả ra sao? Một Dòng tu mới “Nữ tu thừa sai bác ái” được thành lập. Ngày nay, trong khi rất nhiều Dòng tu bị sa sút, thì hội Dòng của Mẹ Têrêsa vẫn lôi cuốn được hàng ngàn người.
Nếu bạn có thể chạm đến lòng trắc ẩn của con người và đưa đến cho họ những thử thách cao quý, thì họ sẽ sát cánh với bạn. Đó cũng là điều làm cho họ sát cánh bên Chúa.
Tôi đã thực tình dấn thân vào công tác tông đồ với Chúa Giêsu ra sao? Tôi có dành lại điều gì cho mình không?
Nếu bạn luôn hướng người ta đến điều gì đó tốt đẹp hơn qua cách cư xử, rất có thể bạn biến khả năng tiềm ẩn của họ trở thành sự thật (Van Goethe).