Lời Chúa cntn 02c _ niềm vui dâng trào


NIỀM VUI DÂNG TRÀO
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi , CSsR
Một trong những đoạn Tin Mừng được coi như đẹp nhất của thánh Gioan, chính là bài tường thuật về tiệc cưới Cana. Hôm nay, Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các thánh tông đồ được mời dự tiệc cưới này. Chính trong tiệc cưới Cana, Mẹ Maria đã bầy tỏ tình mẫu tử sâu xa và chứng minh tình thương, sự quan tâm của mẹ đối với nhà đám.
Chúng ta phải đặt vào bối cảnh tiệc cưới Cana, chúng ta mới hiểu được thế nào là thiếu rượu, thế nào là danh dự của một nhà đám. Theo tập tục của người Do Thái, có lẽ đây là truyền thống rất đặc biệt, mỗi đám cưới được tổ chức và kéo dài trong suốt bảy ngày. Trong bảy ngày đó, nhà đám thết tiệc và khách được mời tha hồ uống rượu, ăn tiệc. Tại tiệc cưới Cana, cái trớ trêu là mới có ba ngày thì nhà đám đã hết rượu. Đây quả thực là một tai họa lớn đối với nhà đám, đặc biệt đối với chủ nhà. Ở đây, chúng ta nhận thấy sự bối rối thật khó xử của ông chủ. Hết rượu là một tai họa bất ngờ. Tuy nhiên, Mẹ Maria đảm cảm nhận ra điều khó xử của ông chủ nhà tiệc. Mẹ đã nhạy cảm và với tình mẫu tử sâu sắc của Người, Mẹ đã mạnh dạn và kín đáo nói với Chúa Giêsu :” Họ hết rượu rồi “ (Ga 2,3). Quả thực đây là câu nói hết sức thân thương nhưng có tính cách nài nỉ van xin Con của Mẹ: Chúa Giêsu. Tuy nhiên, câu trả lời của Chúa Giêsu làm chúng ta hết sức sửng sốt: "Tôi với bà có can chi? Giờ tôi chưa đến." (Ga 2,4). Câu trả lời của Chúa Giêsu không có nghĩa làm cho Mẹ của Người phật lòng. Câu nói này chỉ có nghĩa Chúa hoàn toàn tùy thuộc ý Chúa Cha. Giờ ở đây có nghĩa là giờ vinh quang sau cái chết và sự phục sinh của Ngài. Mẹ Maria không nao núng, không khó chịu, Mẹ hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Giêsu và mong Con của Mẹ sẽ làm một điều gì đó cho nhà đám được vui và bảo toàn danh dự cho ông chủ và gia đình nhà đám. Mẹ bảo các gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo." (Ga 2,5). Theo gợi ý của Mẹ Maria, Chúa Giêsu đã bảo các gia nhân và họ đã làm theo lời của Chúa Giêsu. Qua việc chấp hành của các gia nhân và đặc biệt qua sự van xin kín đáo của Mẹ Maria, Chúa Giêsu đã quyết định thực hiện phép lạ đầu tiên trong cuộc đời rao giảng công khai của Ngài. Đây là phép lạ đầu tiên để các phép lạ khác được thực hiện tiếp theo trong đời rao giảng của Ngài. Qua phép lạ này, Chúa Giêsu muốn bầy tỏ vinh quang của Ngài ngay hiện tại bây giờ và lúc này (hic et nunc). "Các môn đệ tin vào Người." (Ga 2,11).
Mẹ Maria đã can thiệp, đã nài xin Chúa Giêsu và Chúa đã làm phép lạ. Nhờ đó, niềm tin của các tông đồ được củng cố và được triển nở vững mạnh. Nhờ lời van xin cách âm thầm, kín đáo của Mẹ Maria mà sáu chum nước lạnh đã biến thành 700 lít rượu hết sức ngon và đặc biệt để niềm vui của đôi tân hôn và khách dự tiệc được dâng trào, được trọn vẹn.
Hơn bao giờ hết, ngày hôm nay, Mẹ Maria vẫn ghé vào tai Chúa và nói: "Họ hết rượu rồi." để cho biết bao đôi tân hôn được vui tươi, nồng ấm trở lại. Để cho biết bao gia đình đang có nguy cơ tan vỡ được hàn gắn trong yêu thương. Để biết bao tâm hồn đang bị lung lạc vì thiếu niềm tin, được giữ vững đức tin và niềm tin thăng hoa, nở rộ.
Vâng, trong tiệc cưới Cana xưa, Chúa Giêsu đã làm cho nhà đám chứa chan, đầy ắp niềm vui vì rượu ngon uống hoài không hết. Nếu trong tiệc cưới Cana, ông chủ đám vẫn giữ được uy tín của mình và đôi tân hôn không bị mất mặt với bạn bè, với khách mời thì hôm nay, Chúa đang kêu mời tất cả mọi người chúng ta hãy sống yêu thương, hãy giữ vững niềm tin và đẩy lùi những âm u, thảm não của cuộc sống. Chúa muốn mọi môn đệ Chúa hãy nắm tay hiệp nhất, dựng xây một thế giới mới, thế giới đầy ắp tình yêu và tình người để rồi người người hân hoan đón nhận ơn cứu độ của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi tâm hồn chúng con để niềm vui ơn cứu độ được dâng trào, để người người nhận biết vinh quang của Chúa. Xin Mẹ Maria luôn ở bên chúng con và an ủi chúng con. Amen.