Lời Chúa cntn 02c _ Chúa tỏ mình ra


CHÚA TỎ MÌNH RA
Chỉ vì yêu thương mà Chúa đã đến với con người, và đã tỏ mình ra cho con người bằng phép lạ đầu tay là thực hiện một sự thay đổi ngay trong bản tính…
Lm. HK
Một chiếc tàu bị hỏng chạy ì ạch ngoài khơi, thả neo thật xa bên ngoài một cửa sông, và ra hiệu vào bờ để xin nước ngọt. Tín hiệu trong bờ trả lời: "Thả thùng xuống mà múc.”
Thuyền trưởng nổi giận, nghĩ rằng đây không phải là lúc đùa cợt. Ông lại ra hiệu xin nước ngọt lần nữa, và thêm mấy lời: "Hãy nghiêm túc trong việc này.”
Một lần nữa câu trả lời vẫn là: "Thả thùng xuống mà múc.”
Ông ra hiệu đến lần thứ ba, câu trả lời vẫn không thay đổi.
Lúc đó ông mới thả thùng xuống và múc lên... toàn nước ngọt!
Thiên Chúa không ở xa con người. Chúa vẫn ở ngay đó, là tình yêu, là sự sống trong lòng mọi người. Nhưng con người lại tránh xa Chúa vì sự xuất hiện của Chúa thường đòi hỏi những thay đổi quyết liệt mà người ta không ưa thích: “Chính Chúa sẽ đặt cho ngươi một tên mới.”
Đúng là một phép lạ, và còn hơn thế nữa là sự biến đổi triệt để, tận căn mà Chúa thực hiện cho Dân Chúa: “Ngươi sẽ không còn bị gọi là kẻ bị ruồng bỏ, và đất ngươi sẽ không còn gọi là chốn hoang vu.”
Những thay đổi thoạt nhìn thật là lạ lùng, nhưng thực ra đó chẳng có gì hơn là làm cho người ta trở về nguồn của mình, về với Thiên Chúa: “Ngươi sẽ được gọi là kẻ Ta ưa thích ... vì ngươi đẹp lòng Thiên Chúa.”
Theo Phúc âm Gioan, chỉ vì yêu thương mà Chúa đã đến với con người, và đã tỏ mình ra cho con người bằng phép lạ đầu tay là thực hiện một sự thay đổi ngay trong bản tính: nước không còn là nước nữa mà đã trở thành rượu. Phép lạ đầu tiên làm trong tiệc cưới vừa nói lên thiên tính của Chúa Giêsu, vừa là một dấu chỉ loan báo về công việc của Chúa nhằm phục vụ cho Tiệc Cưới Trong Nước Thiên Chúa mai sau.
Sự hiện diện của Đức Maria cũng cho thấy vai trò đặc biệt của Mẹ trong sứ vụ của Chúa Giêsu: Phúc âm Gioan chỉ nhắc đến Đức Mẹ hai lần, vào lúc khởi đầu và khi hoàn tất, (điều này có thể được hiểu là sự tham dự của Mẹ vào sứ vụ của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời Chúa): Tại tiệc cưới Cana, và dưới chân thập giá, bên cạnh Gioan - Hội thánh - mà Chúa trối cho Đức Mẹ. Vì thế, lời Chúa Giêsu nói với Đức Mẹ không thể hiểu là một sự từ chối, nhưng để mọi người thấy là Ngài biết việc mình làm, cũng đồng thời báo trước về Giờ Con Người được tôn vinh.
Loan báo Tin Mừng cũng chính là “tường thuật phép lạ Chúa giữa chư dân.” Phép lạ đó không xa lạ gì, mà là những thay đổi có thể tìm thấy trong đời sống của những kẻ tin vào Thiên Chúa. Việc Chúa làm nơi họ không giống nhau: Có người nói lời khôn ngoan, có người nói lời thông minh, có người được đức tin, có người được ơn chữa bệnh, người khác thì làm phép lạ, hoặc nói tiên tri v.v... Rất nhiều, rất phong phú, nhưng “vẫn là một Thánh Thần ... cùng một Thánh Thần duy nhất thực hiện tất cả những điều đó.” Điểm chung của tất cả là đức mến: các đặc sủng đều phục vụ cho đức mến để xây dựng Hội thánh (x. Rm 12,6-8).
Đặc biệt trong Năm Đức Tin này, trở về với Thiên-Chúa-Tình-Yêu là để Chúa làm phép lạ “tỏ mình ra” nơi bản thân ta trong thế giới hôm nay đang vắng bóng Thiên-Chúa-Tình-Yêu.
Đó cũng chính là loan báo Tin Mừng!
Sophie Berdanska là một thiếu nữ đang lâm cảnh thất nghiệp, đói rách, được gia đình Merston, người Do thái, thuê chăm sóc cho mấy đứa trẻ trong nhà. Khi biết được Sophie là người Công giáo, ông chủ đặt điều kiện là “không được giảng đạo” cho con cái ông,
Sophie nhận lời. Và nàng viết một dòng chữ vào tờ giấy nhỏ, xếp lại, và bỏ vào tấm huy chương cũ của cha mình, rồi đeo vào cổ.
Lũ trẻ ngày càng nhu mì, ngoan ngoãn. Nhưng tai hoạ đột nhiên ập tới: Bé Naim đau nặng phải nằm viện, Sophie tình nguyện túc trực ngày đêm coi bệnh; rồi lại thêm hai đứa nữa ngã bệnh, gánh nặng của Sophie càng nặng thêm. Nhưng nàng vẫn vui vẻ phục vụ cho đến khi tất cả đều bình phục thì ... nàng ngã bệnh và từ trần!
Hai năm đã trôi qua. Hôm nay là ngày giỗ của Sophie. Người ta thấy cả nhà ông Merston đến nhà thờ dự thánh lễ. Phép lạ sao?
Vâng! Sau khi Sophie mất được ít lâu, ông Merston tình cờ mở tấm huy chương của Sophie ra và thấy mảnh giấy ghi giòng chữ: "Khi người ta cấm tôi nói về đạo của tôi, tôi quyết sống đạo trước mắt họ như một chứng tích hùng hồn.”
Ông bàng hoàng, cảm phục. Và cả gia đình đến nhà thờ xin được theo đạo...
Chúa tỏ mình ra bằng phép lạ biến đổi nước thành rượu, làm cho u sầu cũng biến thành niềm vui.
Chúa có tỏ mình ra nơi tôi không? Đời sống và sự hiện diện của tôi có mang lại sự phấn khởi và niềm vui sống cho cho người chung quanh không ?