chầu Thánh Thể _ lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

CHẦU THÁNH THỂ
Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:  
Cũng như dân chúng Do Thái ngày xưa mong mỏi trông ngóng Đấng Cứu Thế, nhân loại hôm nay cũng đang trên đường tìm kiếm hạnh phúc chân thật.
Người ta lúng túng, lúc thì quay sang phải, khi thì quay sang trái, hết bên này lại đến bên kia… nhưng vẫn như chưa tìm ra được lời giải đáp hoàn chỉnh cho câu hỏi về hạnh phúc thật.
Sau nhiều nỗ lực phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật… văn minh hơn, tiến bộ hơn, nhưng con người vẫn “cảm thấy ưu tư, luôn bị giằng co giữa hy vọng và lo âu, trong khi băn khoăn về những biến chuyển hiện nay của thế giới.” (GS 4)
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca,
Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mê-si-a! Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Thao thức về một hạnh phúc thật và trường cửu là một thao thức luôn ở thì hiện tại. Làm sao có thể gọi Đức Kitô là Đấng Cứu Thế nếu Ngài không phải là câu trả lời cuối cùng và hoàn hảo cho thao thức nằm sâu tự đáy lòng mỗi người, thao thức về một ý nghĩa cho kiếp người ngắn ngủi và nhiều đau khổ này, thao thức về một hạnh phúc chân thật.
Chính trong đức tin và niềm hy vọng vào Thiên Chúa mà người ta tìm thấy nét phác họa đầu tiên cho bức tranh về hạnh phúc thật.
Vâng, “nếu thiếu nền tảng là Thiên Chúa và thiếu niềm hy vọng vào đời sống vĩnh cửu thì phẩm giá con người sẽ bị tổn thương trầm trọng như thường thấy ngày nay, và những bí ẩn về sự chết, về tội lỗi và đau khổ sẽ không có lời giải đáp...” (GS 21)
Ai có thể tự nhận mình là người hạnh phúc khi kể ra vô vàn phúc lợi, tiện nghi mình đang hưởng, và không thể nói gì hơn ngoài hai chữ ‘mất trắng’ trước sự chết, một thực tại hết sức cụ thể và thiết thực không ai tránh né được trên đường đi tìm hạnh phúc.
Ngược lại, mọi đau khổ, nghịch cảnh của kiếp người sẽ bừng sáng lên trong niềm tin vào Thiên Chúa, trong niềm hy vọng vào một hạnh phúc Chúa đã dành sẵn cho con người, những thụ tạo “được mời gọi hiệp thông với chính Thiên Chúa và tham dự vào hạnh phúc của Ngài.” (GS 21)
Chúng ta hèn yếu, nhưng Đấng Toàn Năng lại ở bên chúng ta như một người Cha nhân hậu; chúng ta tội lỗi, nhưng Quan Tòa phán xét chúng ta lại rất bao dung: “Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng Người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói.” Điều Người mong mỏi là “đem lại lẽ công bình… chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật Người.”
Cứu độ là chương trình của tình yêu, chương trình mang lại sự sống cho những người tưởng là chết rồi, đem lại ánh sáng cho những ai sống trong tối tăm. Tình yêu không lên án mà chỉ nhằn cứu vớt và tái sinh. Chương trình cứu độ hướng đến mọi người: “Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận.”
Chương trình cứu độ được bắt đầu bằng sự tự hạ của Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng đã không ngần ngại mang lấy bản tính của con người để trở nên anh em thân cận với mỗi người chúng ta, và hôm nay, Sách Thánh thuật lại việc Chúa xếp hàng với các tội nhân để lãnh nhận phép rửa sám hối bởi tay Gioan Tẩy Giả ở sông Giođan. Điều này làm cho tình yêu Chúa càng sáng rõ hơn: Chúa sẵn sàng nên một với chúng ta trong thân phận tội lỗi, dù không hề phạm tội.
Cầu nguyện: (mời quì)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Hôm xưa, vì tình yêu thương mà Chúa đã muốn đồng phận với chúng con, Chúa kín đáo xếp hàng với các tội nhân. Chỉ có Gioan nhận biết và ca ngợi sự cao trọng của Chúa.
Hôm nay, cũng với tình yêu mà Chúa ngự đây giữa chúng con, muốn đồng phận với chúng con. Như một người bạn, Chúa hiện diện nơi đây, gần gũi và thân mật với mọi người. Bất cứ ai cũng có thể đến gần Chúa mà tâm sự, mà cầu xin, mà khóc lóc, mà chia sẻ mọi tâm tình vui buồn riêng của mình.
Chúa đã không ngần ngại đến gần chúng con là những kẻ tội lỗi mà lại còn trở nên thân mật, xếp hàng với các tội nhân. Đó chính là tình yêu mang lại cho chúng con sự thanh tẩy như ông Gioan loan báo: thanh tẩy trong Thánh Thần và lửa, trong ân sủng và tình yêu.
Chỉ nơi Chúa mà chúng con tìm được câu trả lời cuối cùng về hạnh phúc thật, mà bất cứ “ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho.” Chúa mang lại cho chúng con lời chúc bình an, Chúa là ánh sáng của chư dân, để mở mắt người mù, “đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm”…
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa lắng nghe mọi ưu sầu lo lắng của chúng con, quan tâm đến mọi nỗi ngặt nghèo túng cực của chúng con; phần chúng con, chúng con lại làm Chúa đau lòng vì không ít lần chúng con coi thường tình yêu Chúa.
Có những người vô thần từ chối Chúa, làm Chúa đau khổ, còn chúng con thì ngần ngại tuyên xưng niềm tin vào Chúa, hay sống như người không có niềm tin, và bởi đời sống thiếu đức tin mà chúng con lại trở nên chướng ngại cho nhiều tâm hồn thiện chí trên đường tìm gặp Chúa.
Chúa ban ơn đức tin để mở mắt cho chúng con nhìn thấy và tìm kiếm những giá trị trường cửu, còn chúng con nhiều lúc đã nhắm mắt lại mà chạy theo những phúc lợi thế tục đang qua đi. Chúa đã đến để đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, còn chúng con lại tự xích mình trong tội lỗi, trong những thói xấu, trong dịp tội…
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa đã làm người, và đã trở nên giống như chúng con mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi, để đưa chúng con lên, để cho chúng con chia sẻ sự sống và hạnh phúc của Thiên Chúa, như các nghĩa tử.
Xin cho tất cả chúng con ngày hôm nay cảm nghiệm được tình yêu bao la của Chúa mà mạnh mẽ bước vào con đường đức tin để sống sự sống của Chúa, cố gắng trở nên giống Chúa, mà “thành tín trong mọi lời con nói và đầy yêu thương trong mọi việc con làm.” (x. Tv 144,33), mà luôn đặt hạnh phúc trường cửu làm chọn lựa đầu tiên, hạnh phúc Chúa đã xuống thế làm người để trao tận tay cho chúng con.
Hát: “Con tưởng rằng con vững tin...”

Lời Chúa Tuần 1 Thường Niên