Chầu Thánh Thể _ cntn 2c


CHẦU THÁNH THỂ
 

Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:
Hóa nước thành rượu là phép lạ đầu tiên Chúa thực hiện trong hành trình loan báo Tin Mừng. Với người Do Thái, rượu là món không thể thiếu cho một bữa tiệc mừng đám cưới. Thế nhưng đám cưới tại Cana lại thiếu rượu lúc đang bữa, và Chúa đã thực hiện phép lạ đầu tiên tại đám cưới, làm cho niềm vui của tiệc mừng được hoàn hảo. Phép lạ đó như muốn nói với cả nhân loại về hạnh phúc hoàn hảo mà Chúa mang đến cho mọi người từ những điều rất bình thường mà chỉ có Chúa mới làm được, như nước hóa thành rượu.
“Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.”
Các Giáo Hội Kitô giáo toàn cầu đang trong tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất. Giáo Hội Công Giáo đang cử hành năm đức tin.
Trong giờ chầu này, chúng ta hãy cầu nguyện cùng Chúa Giêsu Thánh Thể  cho sự hiệp nhất Kitô hữu, cầu nguyện cho mọi người tin theo Chúa trở về với niềm tin đích thực, là yếu tố then chốt nối kết nhân loại với nhau.

Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan,
Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su.
Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi." Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến." Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi!" Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ." Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Mục đích của năm đức tin là “tái khám phá hành trình đức Tin để luôn làm nổi bật niềm vui và niềm hưng phấn mới của việc gặp gỡ Đức Kitô.”
Hành trình đức tin là hành trình tìm kiếm và gặp gỡ Thiên Chúa. Chính khi tìm gặp được Thiên Chúa, mỗi người sẽ đạt được ơn cứu độ, đạt tới hạnh phúc thỏa mãn lòng khao khát của mình, lòng khao khát được thánh Augustinô nói đến: “Chúa đã dựng nên con cho Chúa nên lòng con còn thao thức mãi cho đến khi được nghỉ an trong Chúa.”
Ơn cứu độ được diễn tả trong Thánh Kinh như một tiệc cưới lớn giữa Đấng Tạo Hóa và con người: “Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.” (Is 62,5)
Ơn cứu độ là một ơn nhưng không theo nghĩa con người chẳng bao giờ đủ xứng đáng lãnh nhận, thế nhưng nó chẳng bao giờ là ơn nhưng không theo nghĩa người ta chỉ thụ động nhận lãnh như ăn sẵn lòng thương xót bao la của Chúa. Ơn cứu độ là hạnh phúc thật được Chúa mạc khải bằng hình ảnh một đám cưới, để xác định bản chất của hạnh phúc thật đó là tình yêu.
Vâng, hạnh phúc thật chỉ có thể đến từ một tình yêu hoàn hảo. Mà đã là tình yêu thì luôn phải có sự đáp ứng và đồng thuận của cả hai bên. Thánh Augustinô đã nói: “Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng không thể cứu độ con nếu không có con.”
Vâng, Chúa rất mực yêu thương và tôn trọng con người nên ngay cả hạnh phúc đời đời Chúa cũng để cho họ tự chọn. Phép lạ Cana cũng được thực hiện theo lời yêu cầu của Đức Mẹ, và ngay cả phép lạ Chúa làm cũng là mời gọi với những ai thiện chí. “Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.”
Tin là bước đầu tiên trên con đường tìm gặp Thiên Chúa, tìm gặp hạnh phúc thật. Đó là một chọn lựa tự do của con người, không một chút ép buộc, tìm gặp Thiên Chúa. Thánh ý Thiên Chúa là đích nhắm của đức tin, của hành trình tìm gặp Thiên Chúa.
Thánh ý Thiên Chúa là yếu tố chi phối cuộc sống của Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria: Mặc dù rất mực tôn kính và yêu mến Đức Mẹ, Chúa Giêsu đặt thánh ý Chúa Cha lên trên trước lời ngỏ ý của Đức Mẹ: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến." Phần Đức Mẹ, tin vào tình yêu và chương trình của Thiên Chúa, Mẹ dặn các gia nhân hãy làm theo ý Chúa: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Phép lạ đầu tiên Chúa đã làm là phép lạ mang lại hạnh phúc cho một đám cưới, được thực hiện với sự cộng tác tuyệt hảo của niềm tin từ con người. Đó thật là một hình ảnh tuyệt vời cho những gì Chúa muốn thực hiện cho toàn thể nhân loại: Như rượu được làm từ nước, hạnh phúc thật được mang đến cho mọi người từ những gì tầm thường nhất của họ, với sự cộng tác của đức tin.
Cầu nguyện: (mời quì)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Yêu ai thì muốn ở gần người đó. Chúa yêu chúng con và muốn ở gần chúng con trong bí tích Thánh Thể, dù cho chúng con chẳng xứng đáng chút nào với tình yêu Chúa, dù cho chúng con có coi thường tình yêu của Chúa. Chúa vẫn yêu chúng con.
Chúng con là ai mà được Chúa yêu thương dường ấy! “Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.” (Is 62,5) Chúng con chẳng biết nói gì hơn ngoài lời tạ ơn và chúc khen tình yêu bao la của Chúa.
Chúa đã hiện diện trong một đám cưới tại Cana, và chính Chúa đã muốn trở nên như chàng rể trong một đám cưới với nhân loại. Sự hiện diện của Chúa với chúng con trong bí tích Thánh Thể cho chúng con thấy được lòng Chúa khao khát gặp chúng con như thế nào. Chỉ bởi tình yêu mà Chúa đã muốn trở nên hạnh phúc cho chúng con.
Tạ ơn Chúa!
Với cả tấm lòng, Chúa đến với chúng con, chỉ mong mang lại cho chúng con hạnh phúc từ những giây phút đơn giản nhất, từ những chi tiết bình thường nhất trong cuộc sống. Thế nhưng chúng con đã từ chối và tránh xa Chúa, đã không sống niềm tin vào Chúa.
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được sống trong Năm Đức Tin. Đây thực sự là một cơ may Chúa ban cho chúng con để trở về với Chúa một cách đích thực, để sống đức tin, để bắt đầu cho hạnh phúc Nước Trời ngay tại trần thế này, để làm rượu ngon từ nước lã.
Thế nhưng để cho nước lã biến thành rượu ngon, các gia nhân phải đổ nước lã đầy sáu chum theo lời Chúa dạy; chúng con cũng phải mang cuộc đời chúng con đến với Chúa, làm theo ý Chúa. Cuộc trở về đích thực đòi chúng con phải tìm kiếm và thực hiện ý Chúa.
Nước Trời, hạnh phúc thật, đích nhắm của hành trình đức tin, là cuộc gặp gỡ thân mật với Chúa, đời đời chia sẻ sự sống của Chúa. Hạnh phúc đó được chuẩn bị ngay từ hôm nay trong hành trình đức tin mỗi khi chúng con coi thánh ý Chúa là chọn lựa trên hết và duy nhất của mình.
Nhưng, lạy Chúa, rất nhiều khi chúng con tìm kiếm ý riêng mình mà vẫn tưởng là đang thực thi ý Chúa: Chúng con chú trọng các việc lành được người ta trông thấy như đọc kinh, tổ chức lễ lạy, xây cất, những khóa học hỏi, tranh đấu… mà quên đi và coi thường những hy sinh âm thầm; còn trong sinh hoạt nội bộ, chúng con vẫn còn ham muốn quyền lực, lạm dụng quyền lực nhân danh đức tin trong lãnh vực truyền giáo, mục vụ và tông đồ.
Lạy Chúa, Chúa đã xuống thế làm người, chịu khổ nạn và sống lại, và âm thầm hiện diện với chúng con trong phép Thánh Thể. Không có điều gì tốt mà chúng con không muốn làm cho chúng con.
Thế nhưng chắc là Chúa phải đau lòng lắm khi thấy chúng con từ chối tình thương của Chúa khi hăng hái làm những việc nhân danh Chúa mà lại không hợp ý Chúa, như Chúa đã thốt lên hôm xưa: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy ‘lạy Chúa! lạy Chúa’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: "Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao? "Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!” (Mt 7,21-23)
Niềm tin vào Chúa có phép mầu đổi mới cuộc sống, làm cho chúng con luôn gặp được niềm vui và sự bình an Chúa ban cho những ai theo Chúa. Chính Chúa đã nói: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này:Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em.” (Lc 17,5-6)
Sách Thánh thuật lại sáu lời Đức Mẹ nói, trong đó có năm lời nói với thiên sứ và với Chúa Giêsu, chỉ có một lời nói với loài người. Đó là lời Đức Mẹ nói với các gia nhân ở tiệc cưới Cana: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo." Đó là lời dạy của đức tin!
Ước gì chúng con sống niềm tin theo gương Đức Mẹ, một đời trung thành với thánh ý Chúa. Khi đó nước sẽ biến thành rượu, đau khổ sẽ nảy sinh hoa trái hạnh phúc, trần thế sẽ thành Nước Trời!
"Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo." (Ga 2,5)
Hát: “Xin cho con biết lắng nghe…”
Lm. HK