Chầu Thánh Thể _ Lễ Thánh Gia C


CHẦU THÁNH THỂ
Chúa Nhật Lễ Thánh Gia

Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn:  
Thế giới và xã hội Việt Nam hôm nay đang gặp nhiều khủng hoảng đủ loại, mà đáng kể nhất là khủng hoảng giáo dục, khủng hoảng niềm tin… rất tai hại. Một trong những nguyên nhân gần cho hai khủng hoảng đó là khủng hoảng gia đình, cuộc khủng hoảng gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu cho cuộc sống muôn mặt của nhân loại!
Có thể thấy được thực trạng đáng buồn của xã hội hôm nay qua tỷ lệ ly hôn ngày càng tăng dần, số tội phạm nghiêm trọng như cướp của, giết người ngày càng tràn lan, và điều đáng ngại nhất là đội ngũ tội phạm ngày càng nhỏ tuổi hơn.
Trong giờ chầu Thánh Thể hôm nay, chúng ta hãy chiêm ngắm gia đình thánh: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, mà Giáo Hội đưa ra cho chúng ta như một kiểu mẫu tuyệt vời mang lại sự bình an linh thánh cho gia đình giữa cuộc đời nhiều thử thách hôm nay.
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca,
Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.
Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. (Lc 2,41-49)
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Các triết gia định nghĩa con người là một sinh vật xã hội, mà gia đình là xã hội đầu tiên trong đó mỗi người được sinh ra và lớn lên để làm người. Bởi đó mà đời sống gia đình được tôn trọng trong mọi nền văn hóa. Mỗi dân tộc đều có những quy định chặt chẽ để gìn giữ và thăng tiến đời sống và hạnh phúc gia đình. 
Trong Thánh Kinh, con người được Thiên Chúa dựng nên và đặt trong một gia đình tiên khởi là Ađam-Eva; chính Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, cũng đã sinh ra và lớn lên trong một gia đình.
Giáo Hội Công giáo đặc biệt coi trọng hôn nhân và gia đình. Ngay đầu tông huấn “Tình nghĩa gia đình” (Familiaris consortio), Đức Gioan Phaolô II đã viết: “Hôn nhân và gia đình là một trong những tài sản quí báu nhất của nhân loại.”
Theo nhãn quan Kitô giáo, những vấn đề nghiêm trọng của xã hội, như con số thanh thiếu niên thiếu giáo dục, tỷ lệ ngày càng lớn các tệ nạn xã hội… đều cần được nghiên cứu và giải quyết từ gốc rễ, từ đời sống hôn nhân và gia đình.
Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Thánh Gia, để một lần nữa tỏ ra thái độ trân trọng đối với đời sống gia đình. Mỗi gia đình, dù hớn hay nhỏ, giàu hay nghèo, đều là nền tảng của xã hội và Giáo Hội: Mỗi gia đình công giáo phải là vườn ươm hạt giống đức tin, là trường đào tạo tông đồ, là nơi rèn luyện nhân cách.
Trước khi là một gia đình thánh thì về phương diện nhân loại, Thánh Gia là một gia đình rất bình thường như mọi gia đình khác, cũng cưới hỏi, cũng gặp gian nan, hoặc do khách quan hoặc do chủ quan… Điểm khác biệt duy nhất làm cho gia đình đó trở nên Thánh Gia là tất cả đều quy hướng về thánh ý Chúa:
Đức Mẹ muốn sống trinh tiết để suốt đời phụng sự Chúa, Mẹ đã có phần ngần ngại khi được ngỏ ý làm mẹ Đấng Cứu Thế, nhưng trước thánh ý Chúa thì khác: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38),
Thánh Giuse tuy có chút nghi ngờ tự nhiên, nhưng vẫn sẵn lòng nhận Maria làm bạn khi nghe thiên sứ dạy: “đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1,20), 
Phần Chúa Giêsu: Ngài chiếm một vị trí đặc biệt, là trung tâm cho mọi sinh hoạt của Thánh Gia. Trên đường đi lễ về, khi không thấy con trẻ đâu, ông bà “đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.” và ngay tại Giê-ru-sa-lem, cậu bé Giêsu đã công bố ý muốn của Cha trên trời phải được coi là ý nghĩa chính yếu cho cuộc sống trần thế của cậu: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?"
Thánh ý Thiên Chúa là trung tâm đời sống của Thánh Gia. Kết hợp với Thiên Chúa chính là bí quyết cho sự bình an linh thánh của Thánh Gia giữa bao thử thách của đời sống muôn mặt.
“Đầu thế kỷ XX, tại Luân Đôn, có một gia đình công nhân vừa nghèo khó lại vừa đông con: cả thảy 13 đứa! Bố của chúng phải đi làm việc suốt ngày ở xí nghiệp. Bà mẹ ở nhà làm nghề phụ và lo việc nội trợ. Dù đầu tắt mặt tối, bận bịu suốt ngày suốt đêm, nhưng bà Vaughan vẫn vui vẻ thay mặt chồng dạy dỗ con cái học giáo lý, tập luyện chúng có tinh thần đạo đức, khuyên chúng chịu khó học tập, lao động, và đặc biệt trưa nào rửa chén bát xong bà Vaughan cũng đến nhà thờ chầu Chúa một giờ.
“Láng giềng ai cũng lấy làm lạ và hỏi bà: "Một bầy con 13 đứa, bận rộn sáng tối, mà sao trưa nào chị cũng đi chầu Thánh Thể?"
Bà tươi cười bảo: "Thấy một bầy con lúc nhúc, ăn bữa mai chạy gạo bữa hôm, tôi lo lắm. Hơn thế chúng còn đến trước trường học, theo bạn bè rủ rê đi chơi hoặc ra phố phường xa hoa, do đó nhiều nguy hiểm, tôi càng thao thức hơn. Thành thử mỗi ngày dầu bận việc đến đâu, tôi cũng bỏ ra một giờ để chầu Chúa, sốt sắng xin Người ban ơn cho vợ chồng tôi nuôi nấng các cháu hằng ngày dùng đủ và dạy dỗ chúng nên người đạo đức".
“Chúa đã nhận lời và ân thưởng cho lòng tin cùng sự hy sinh của bà Vaughan: trong 13 người con, một người làm Hồng Y Tổng Giám Mục giáo phận Luân Đôn, một người khác làm Tổng Giám Mục, hai người làm Linh mục, hai nam tu sĩ, hai nữ tu sĩ, còn 5 người ở thế gian lập gia đình lưu truyền nòi giống, sống cuộc đời đạo đức thánh thiện.” (Những người lữ hành trên đường hy vọng)
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa đang hiện diện thực sự và đầy tình yêu với chúng con ở đây như hôm xưa Chúa đã hiện diện thực sự và đầy tình yêu trong gia đình thánh với Đức Mẹ và thánh Giuse.
Khi xuống thế làm người, vì yêu thương mà Chúa đã “nên giống anh em mình về mọi phương diện”, cũng “trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.” (Dt 2,17-18). Chúa đã chia sẻ cho đến cùng cuộc sống của chúng con để trở nên kiểu mẫu và động lực cho chúng con sống niềm tin vào Chúa từ những chi tiết bình thường nhất của cuộc sống.
Chúa sống trong một gia đình và trở nên trung tâm cho mọi sinh hoạt của gia đình đó. Gia đình đó được gọi là Thánh Gia, trước hết không phải vì hết mọi người trong gia đình là thánh, nhưng cốt yếu là vì có Lời Chúa nhập thể làm trung tâm: Việc lắng nghe và thực hiện thánh ý Chúa là mẫu số chung cho mọi thành viên trong gia đình, từ Đức Mẹ Maria, thánh Giuse, đến cả người con là Lời Chúa nhập thể làm người.
Lắng nghe và thực hiện Lời Chúa là công thức tuyệt vời cho chúng con để có được sự ổn định, hài hòa trong đời sống riêng tư cũng như cộng đồng. 
Gia đình chúng con ngày nay đang phải đối mặt, và bị lôi theo nhiều sinh hoạt thế tục ngược lại với giáo huấn của Chúa. Ngày nay, chuyện vợ chồng chung thủy đôi nơi bị coi như là chuyện lạc hậu. Dù ai cũng mong muốn và tôn trọng một tình yêu chung thủy, nhưng những suy nghĩ thế tục cám dỗ chúng con tương đối hóa mọi chuyện, kể cả tình yêu - điều linh thánh nhất trong cuộc sống trần thế này, với lý lẽ là chẳng có gì để bảo đảm sự chung thủy của người khác mà mình cứ chung thủy thì sợ bị thiệt thòi.
Chúa không dạy chúng con yêu bằng một tình yêu tính toán, so đo, như vậy mà bằng một tình yêu vị tha, quên mình vì người mình yêu, kể cả kẻ thù. “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,46-48)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
-         Một lòng tin tưởng và tín thác, chỉ muốn và hoàn toàn muốn điều Cha trên trời muốn là điều Chúa công bố trong đền thánh với cha mẹ mình như là lẽ sống cho cuộc sống nhập thể và nhập thế của Chúa, xin cho chúng con sẵn lòng thực hiện thánh ý Chúa trong đời sống gia đình để bước vào con đường hẹp của sự vị tha, quên mình, mà chung thủy với nhau, nhẫn nhục chịu đựng những thánh giá của đời sống chung để tìm kiếm điều tốt lành cho nhau.
-         Bởi lòng tin tưởng và tín thác, chỉ muốn và hoàn toàn muốn điều Chúa muốn mà Đức Mẹ đã không từ chối vinh dự làm Mẹ Đấng Cứu Thế dù vẫn muốn giữ đức khiết tịnh theo ý riêng! Xin cho các bà mẹ luôn coi thánh ý Chúa là tiêu chuẩn cuối cùng cho mọi quyết định của mình, để tôn trọng sự sống, tỏa sáng gương hy sinh cho sự sống quí báu của từng người con Chúa ban, làm át đi việc làm bất nhân sát hại cả những đứa trẻ vô tội của các Hêrôđê thời nay.
-         Bởi lòng tin tưởng và tín thác, chỉ muốn và hoàn toàn muốn điều Chúa muốn mà thánh Giuse đã tiếp nhận Đức Mẹ! Xin cho chúng con trung thành, nhân hậu, khoan dung, sẵn lòng đón nhận nhau, vượt qua mọi căn cớ gây bất hòa, chia rẽ luôn có trong đời sống gia đình, vì Chúa muốn như vậy! 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Xin cho chúng con tín thác vào Chúa, sống điều Chúa muốn, tôn trọng giáo huấn Chúa đã đặc biệt nhấn mạnh cho đời sống gia đình, dù không được xã hội hôm nay tôn trọng. Đó là chung thủy trong tình yêu, là tôn trọng sự sống, là lớn lên trong niềm tin.
Lạy Chúa! “Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.” (Tv 25,5).
Hát: “Xin chỉ cho con” (Hùng Lân)