Khánh nhật truyền giáo _ Nước Cha trị đến!

NƯỚC CHA TRỊ ĐẾN!
Mẹ Têrêxa là một nhà truyền giáo thành công của thế kỷ 20. Vì Mẹ đã thắp lên được một ngọn đèn soi trong đêm tối vị kỷ,... giúp cho mọi người nhìn thấy nhau là anh em.
Lm. HK
Một đạo sĩ hi các đệ t:
-         Các con có biết khi nào đêm tàn và ngày mới xuất hiện, khi nào ánh sáng tới và bóng tối lui đi không?
Các đệ t thi nhau tr li:
-         Thưa thầy, có phải đó là khi người ta nhìn từ xa mà phân biệt được con nào là bò, con nào là trâu không?
Thày lắc đầu:
-         Không phải.
Đệ t khác tr li:
-         Thưa thầy, có phải đó là khi người ta nhìn từ xa mà phân biệt được cây xoài cây với cây mít không?
Thầy vn lc đầu:
-         Không phải.
Thấy không ai trả li được, thy mi gii nghĩa:
-         Đêm tàn và ngày xuất hiện, ánh sáng tới và bóng tối lui là khi nào ta nhìn vào một người xa lạ và nhận ra đó là anh em mình.
Đúng là có nhiu th ánh sáng trên đời: Có ánh sáng mặt trăng, mặt tri. Có ánh sáng đèn dầu, đèn điện. Có nhng loại ánh sáng đặc biệt như tia X, tia hồng ngoi... tất c nhng thứ ánh sáng đó giúp ta thấy được mọi sự rõ hơn, theo nhiều khía cạnh khác nhau. Thế nhưng đâu là th ánh sáng có thể biến một người xa lạ thành người thân ca chúng ta, thành anh em chúng ta?
Dường như Mẹ Têrêxa Calcutta đã tìm ra thứ ánh sáng y. M là mt n tu người Anbani, được sai đến phc v người nghèo ti n Độ. Mẹ đã tận mắt thấy biết bao người nghèo kh quá ti nghip, những người hp hi ngoài l đường, chết ri xác b qung vào đống rác như xác thú vật... biết bao tr thơ bị b rơi... biết bao gia đình chui rúc trong các căn nhà ổ chut... biết bao người đói khát không đủ cơm ăn áo mặc. Thế là M lăn xả vào phc v người nghèo.
Một hôm M đi thăm một ông già cô đơn trong căn lều ti tàn. Bước vào lu M phi động lòng thương cảm. Vì tt c đồ đạc ch là mt m gi rách. Căn lều bi bm bn thu ngoài sc tưởng tượng. Ông già thu mình li không mun giao tiếp vi ai. M chào hi ông cũng không mun tr li. M xin phép dn dp căn lều ông cũng làm thinh. Đang khi dọn dp, M thy trong góc lu có mt cây đèn dầu bi bám đen đủi. Sau khi lau chùi, M kêu lên:
-         Ô, cây đèn đẹp quá.
Ông già nói:
-         Đó là cây đèn tôi tặng vợ tôi ngày cưới. Từ khi bà ấy chết, tôi không bao giờ đốt đèn nữa.
Thấy ông đã cởi m, M Têrêxa đề ngh:
-         Thế ông có bằng lòng cho các chị nữ tu mỗi ngày đến thăm và đốt đèn cho ông không?
Ông đồng ý. T đó mỗi bui chiu, các ch ti thăm ông, dọn dp nhà ca, nói chuyn vi ông. Ngn đèn ấm áp trong căn lều m cúng. Ông tr nên vui v hơn. Ông đi thăm mọi người. Mi người đến thăm ông. Cuộc đời ông vui tươi trở li.
Trước kia cuc đời ông tăm tối không phi vì ông không thp đèn. Nhưng vì ngọn đèn trong trái tim ông đã tắt. Trái tim khép kín nên ông mt nim tin vào con người, vào cuc sng. Ông nhìn mi người như thù địch. T ngày các n tu đến đốt đèn, đời ông vui lên, sáng lên. Đời ông sáng lên không phi vì có ngn đèn dầu ha soi sáng. Nhưng vì trái tim ông đã được thắp sáng. Ngn đèn tâm hồn sáng lên làm cho ông ci m và thy mi người là anh em. Th ánh sáng y được nhắc đến trong Phúc âm, khi người Samaritanô nhân hậu cúi xung săn sóc, băng bó vết thương cho người b nn bên đường. Hai người nhìn nhau. Mt làn ánh sáng lóe lên. Và h nhn ra nhau là anh em.
Cứ thế M Têrêxa mit mài phc v người nghèo. Lp nhng trung tâm đón tiếp nhng người hp hi, săn sóc để h được chết, được chôn ct như một con người. Nuôi tr m côi. Xây bnh viện. Xây trường hc. Công vic càng ngày càng m rng. S người theo M ngày càng đông và Mẹ lp dòng N t Tha sai Bác ái chuyên phc v người nghèo. Hin nay nhà dòng đã có mặt trên 132 quc gia. M được thế gii biết tiếng. M được nhiu gii thưởng trong đó có giải Nobel Hòa bình.
Năm 1997, khi Mẹ qua đời, 80 nguyên th quc gia, trong đó có phu nhân tổng thng M Bill Clinton và phu nhân tng thng Pháp Jacques Chirac đã đến d đám tang. Và nước n Độ, đa số dân theo n Độ giáo, vn không ưa đạo Công giáo, đã chôn cất M theo nghi thc quc tang. Hai mươi mốt phát súng đại bác tin đưa linh hồn M v tri.
Mẹ Têrêxa là một nhà truyền giáo thành công của thế kỷ 20. Vì Mẹ đã thắp lên được một ngọn đèn soi trong đêm tối vị kỷ,... giúp cho mọi người nhìn thấy nhau là anh em. Gia đêm tối vt cht hưởng thụ, M đã thắp lên ngn đèn siêu nhiên của thiên đàng. Giữa đêm tối rt rè nghi kỵ, M đã thắp lên ngn đèn ấm áp tình người. Trái tim M là mt ngn đèn sáng. Ánh sáng ấy ta lan ti muôn người làm cho mi người nhn biết khuôn mt hin lành khiêm nhường ca Đức Kitô và làm cho mi người nhìn nhau là anh em.
Giữa bao nghi kỵ, M Têrêxa đã có th lp nhà bác ái Nga, Cuba và c ở Vit Nam nữa. Vi tm lòng bác ái, M đã có thể đi khắp thế gii như lời Chúa truyn. Vi tấm lòng bác ái, M đã chiếu ta ánh sáng Tin Mng khp thế gii.
Hôm nay Giáo hội cu nguyn cho vic truyn giáo. Hôm nay Giáo hi mi gi chúng ta góp phn vào vic truyn giáo. Không gì bng ta hãy noi gương Mẹ Têrêxa, thp lên ngn la tin yêu trong lòng mình, đem ngọn la yêu thương phục v soi sáng khp nơi. Thế gii s bng sáng khi mi người nhìn nhn nhau là anh em. Đó là lúc Nước Cha trị đến!