Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 14 thường niên

THỨ BA - TUẦN 14  
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Một tiếng huyền nhiệm nói với Giacóp] “Người ta sẽ không còn gọi ngươi là Giacóp, nhưng là Israel” (St 32,28).
Vào thời Kinh thánh, danh xưng có ý nghĩa hơn đối với con người. Danh xưng thường nói lên một điều gì đó về họ. Liên hệ tới người con của Đức Maria, thánh Giuse đã được báo trong mộng: “Ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, bởi vì chính Ngài sẽ cứu dân Ngài khỏi tội lỗi” (Mt 1,21). Cũng vậy, vào thời Kinh thánh, đổi tên cũng ám chỉ một sự thay đổi trong con người. Khi Abram và Saray được chọn làm tổ phụ một dân tộc lớn, Thiên Chúa đã đổi tên của họ thành Abraham và Sara. Điều này giúp chúng ta hiểu Giacóp được đổi tên thành Israel. Giờ đây, ông trở thành người mang lời hứa mà Thiên Chúa đã ban cho Abraham, cha của ông một cách chính thức. Ông sẽ là cha của mười hai đứa con trai, những người sẽ trở thành cha của mười hai chi tộc Israel, được biết đến như là người Israel.
Khi chịu phép rửa tội, tôi được đổi tên thành kitô hữu. Tên này nói lên điều gì về tôi? Tôi sống ơn gọi củ tôi như thế nào?
Những kẻ tin… được gọi là kitô hữu (Cv 11,26).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Chúng tôn vua, nhưng không phải do Ta. Chúng đặt tướng, song Ta không biết (Hs 8,4).
Trong phần cuối tác phẩm: “Sự đa dạng kinh nghiệm tôn giáo” William James đưa ra một chuỗi kết luận, trong đó có hai kết luận như sau: Thứ nhất, thế giới hữu hình chỉ là một phần của vũ trụ tinh thần lớn hơn mà từ đó nó tìm ra được ý nghĩa quan trọng của chính nó. Thứ hai, lời nguyền và sự thông hiệp với thần linh của thế giới siêu việt… là một quá trình từ đó… sức mạnh tinh thần tràn vào và tạo ra ảnh hưởng tâm thể lý bên trong thế giới hiện tượng này.
Cuộc sống của tôi có phản ánh được mối liên hệ chặt chẽ giữa thế giới hiện tượng và vũ trụ siêu nhiên không? Tôi có cố tâm tìm kiếm những điều mà Chúa hướng tôi đến, hay chỉ đi theo con đường của mình, như dân Israel trong bài đọc hôm nay? Lần cuối cùng tôi cầu xin Chúa hướng dẫn là khi nào?
Cầu nguyện là thở ra thần khí của con người và hít vào thần khí của Chúa (Edwin Keith).

Bài Tin Mừng:
[Thấy đám đông dân chúng tìm kiếm chân lý và sự hướng dẫn] Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít” (Mt 9,37).
Một tấm ảnh trong tạp chí Chúa Nhật cho thấy một cánh đồng dâu đang chín nẫu, với dòng thuyết minh như sau: “Hàng tấn dâu sẽ bị thối rữa vì không tìm đủ công nhân để hái.” Hình ảnh những quả dâu thối rữa làm ta liên tưởng đến một bi kịch lớn hơn: Hàng triệu người trên thế giới này đang chờ đợi được mang đến chân lý và hướng dẫn về Tin Mừng. Nếu Chúa Giêsu phải viết thuyết minh cho bi cảnh này, thì đó phải là: “Ta không có đôi chân, nhưng đôi chân các con sẽ đưa Ta vào thế giới. Ta không có miệng lưỡi, nhưng có miệng lưỡi các con sẽ loan báo cho mọi người tại sao Ta chết cho họ.”
Đâu là lời đáp trả của tôi cho những lời thuyết minh của Chúa Giêsu?
Suy nghĩ có thể cao xa, nhưng hành động thì phải thực tế.