THỨ
BA SAU CHÚA NHẬT 9 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
2Pr 3,12-15a.17-18; Mc 12, 13-17
BÀI
ĐỌC: 2Pr 3,12-15a.17-18
12
Anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau
đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa
hồng.13 Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới
đất mới, nơi công lý ngự trị.
14
Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao
cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.15a
Và anh em hãy biết rằng Chúa chúng ta tỏ lòng kiên nhẫn chính là để anh em được
cứu độ.
17
Vậy, anh em thân mến, biết trước như thế, anh em hãy coi chừng kẻo bị những kẻ
phạm pháp và lầm lạc lôi cuốn, mà không còn đứng vững nữa chăng.18
Nhưng anh em hãy lớn lên trong ân sủng và trong sự hiểu biết Đức Giê-su Ki-tô
là Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Xin kính dâng Người vinh quang, bây giờ và
cho đến muôn đời. A-men.
ĐÁP
CA: Tv 89
Đ. Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn. (c
1)
2 Ngay cả khi đồi núi chưa được dựng nên,địa
cầu và vũ trụ chưa được tạo thành, Ngài vẫn là Thiên Chúa, từ muôn thuở cho đến
muôn đời.
3 Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi, Ngài
phán bảo: "Hỡi người trần thế, trở về cát bụi đi!" 4 Ngàn
năm Chúa kể là gì,tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi!
10 Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục,mạnh
giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ,cuộc đời thấm
thoát, chúng con đã khuất rồi.
14 Từ buổi mai, xin cho đoàn con được no say
tình Chúa,để ngày ngày được hớn hở vui ca. 16 Ước gì chúng con là
tôi tớ Chúa được thấy công trình Ngài thực hiện, và con cháu chúng con được
thấy vinh hiển Ngài.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: x Ep 1, 17-18
Hall-Hall:
Xin Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy
rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta. Hall.
TIN
MỪNG: Mc 12, 13-17
13
Khi ấy, người ta cử mấy người Pha-ri-sêu và mấy người thuộc phe Hê-rô-dê đến
cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy.14 Những người này đến và
nói: "Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể
ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy
đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? Chúng
tôi phải nộp hay không phải nộp? "15 Nhưng Đức Giê-su biết họ
giả hình, nên Người nói: "Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc
cho tôi xem! "16 Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: "Hình
và danh hiệu này là của ai đây?" Họ đáp: "Của Xê-da."17
Đức Giê-su bảo họ: "Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên
Chúa." Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.
TINH
THẦN GIỮ LUẬT
Đức
Giêsu dạy: “Của hoàng đế thì hãy trả cho hoàng đế, và của Thiên Chúa, trả cho Thiên
Chúa” (Mc 12,17: Tin Mừng).
Nói
thế Đức Giêsu có ý nhấn mạnh
-
Mỗi người phải chu toàn hai bổn phận: đối
với Thiên Chúa và đối với xã hội.
-
Chỉ vâng giữ Luật nhằm cho con người được
sống cả xác lẫn hồn.
I. MỖI NGƯỜI PHẢI CHU TOÀN
HAI BỔN PHẬN: ĐỐI VỚI THIÊN CHÚA VÀ ĐỐI VỚI XÃ HỘI .
Chỉ là Luật của
Thiên Chúa khi Luật ấy giúp người ta chu toàn hai bổn phận: Đối với xã hội và
bổn phận đối với Thiên Chúa.
1/ Bổn phận đối với xã hội.
Hãy
noi gương tinh thần giữ Luật của gia đình Nazareth: Ông Giuse và bà Maria đã
vâng lệnh nhà nước về thành của mình để khai hộ khẩu (x Lc 2,1t); Đức Giêsu tuy
là Thiên Chúa mà vẫn phải tùng phục cha mẹ trần thế trong suốt ba mươi năm dưới
mái nhà quê Nazareth, trước khi Ngài thi hành sứ mệnh Chúa Cha trao (x Lc
2,51).
2/ Bổn phận đối với Thiên Chúa.
Bổn
phận này phải ưu tiên, thậm chí Đức Giêsu đã trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng
dạy giáo lý cho các bậc tiến sĩ (x Lc 2,41t). Vì thế Đức Giêsu dạy những kẻ
muốn theo Ngài: “Ai yêu những người trong
gia đình hơn Ta; ai không vác thập giá mình mà theo Ta, ai không từ bỏ hết của
cải mình có thì không thể làm môn đệ của Ta” (Lc 14,26-27.33). Đức Giêsu
đòi buộc như thế quả là trái với ý người đời. Vì nhiều người đặt chữ hiếu quan
trọng, thậm chí không cần phải theo Chúa, Bà nào! Theo đạo thờ Ông Bà là tốt
rồi. Nhưng Đức Giêsu không đồng ý “tôn giáo” ấy vượt trên đạo Chúa. Nói cách
khác, phải đặt chân lý, đặt việc Nước Thiên Chúa trên mọi giá trị. Ông
Gionathan là mẫu sống người chân lý này, vì ông bênh vực Đavid, chứ không ủng
hộ mưu thâm độc của vua cha Saolê: tìm mọi cách để diệt bằng được Đavid, chỉ vì
vua Saolê không muốn người ta ca tụng Đavid hơn ông (x 1Sm 19-20). Với tinh
thần sống đạo ấy, thánh Phaolô nhắc nhở những người Công Giáo sống Đức Tin: “Nếu làm hài lòng người đời, thì không còn là
nô lệ của Chúa nữa” (Gl 1,10).
II. CHỈ VÂNG GIỮ LUẬT NHẰM CHO CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG CẢ XÁC LẪN
HỒN.
Đức
Giêsu đòi buộc hết mọi người chỉ thi hành Luật có hai nội dung: Bổn phận đối
với Thiên Chúa và bổn phận đối với đồng loại. Do đó, Luật nào chỉ duy lo cho nhu
cầu xã hội cũng như chỉ đáp ứng nhu cầu thân xác; hoặc chỉ duy lo việc Nước
Thiên Chúa, duy lo cho linh hồn, thì không phải là Luật của Thiên Chúa. Thánh
Phaolô dạy: “Đối với quyền bính hiện
dịch, mọi người hãy tùng phục, vì không quyền bính nào mà lại không do Thiên
Chúa, cho nên ai chống lại quyền bính là chống lại điều Thiên Chúa quy định”
(Rm 13,1-2). Ta lưu ý ông Phaolô nói “điều Thiên Chúa quy định” phải hiểu
như Đức Giêsu đã dạy: “Của Xê-da, trả về
Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa” (Mc 12,17). Trong thực tế, người
sống Đức Tin phải ưu tiên chu toàn bổn phận đối với Chúa, chứ không chịu khuất
phục quyền bính đời bắt ta bỏ việc Thiên Chúa mà chỉ tùng phục quyền đời, hầu
đáp ứng yêu cầu xã hội. Vì thế, khi thánh Phêrô bị đưa ra tòa, lệnh tòa cấm ông
không được rao giảng về Đức Kitô, thì ông cự lại và nói: “Phải vâng Lời Thiên Chúa hơn là vâng lời các ông” (Cv 5,29). Vâng
Lời Thiên Chúa là trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa, cụ thể nhất
là trả cho Ngài tấm lòng ngay thẳng, vì có lương tâm ngay thẳng mới có thể chu toàn
bổn phận đối với xã hội.
Để
hiểu rõ vấn đề này, tôi nhớ sau năm 1975, tại Việt Nam, đảng cộng sản quản lý
các sinh hoạt của mọi Nhà Thờ, thì ở địa phận Xuân Lộc, lãnh đạo đảng tổ chức
cuộc họp các Linh mục trong Địa phận, nhằm sửa sai “các hành động trái pháp
luật của nhiều Linh mục”. Nhất là về việc tu sửa Nhà Thờ. Trong phiên họp cán
bộ lên tiếng phiền trách: “Các anh giảng
dạy những điều được gọi là làm đúng pháp luật, thế nhưng thực tế các anh dạy
một đàng làm một nẻo. Các anh xin phép tu sửa Nhà Thờ, nhưng không bao giờ làm
đúng Giấy Phép Xin-Cho!” Lời phê phán ấy làm cho cả hội trường ngột ngạt,
các Linh mục nhìn nhau. Lúc đó Đức cha Nguyễn Minh Nhật đứng lên phát biểu: “Thưa quý vị, cha mẹ nào cũng bực mình khi
thấy con cái có thói ăn vụng, nhưng tại sao đứa con phải ăn vụng? Nếu cha mẹ
chăm sóc con chu đáo, không để đói, thì chắc chắn không đứa nào ăn vụng! Vậy nó
ăn vụng thì đáng thương hơn là đáng trách!” Tất cả các Linh mục trong hội
trường vỗ tay và lớn tiếng hô: “Ôi, tội
hồng phúc!”
Trở
lại câu hỏi của những người Biệt phái và phe cánh Hêrôđê đến thử Đức Giêsu: “Có nên nộp thuế cho hoàng đế không?” (Mc
12,14: Tin Mừng). Hỏi như thế mang dã tâm có ý gài bẫy giết Đức Giêsu
-
Nếu Đức Giêsu nói đừng nộp thuế cho hoàng
đế Roma, thì chắc chắn phe Hêrôđê đang hiện diện sẽ tóm Ngài, vì đã xúi dân
chống lại lệnh vua.
-
Nếu Đức Giêsu bảo cứ nộp thuế cho Roma, thì
những người Biệt phái có mặt sẽ kết án ông này xúi dân dựa vào thế lực Roma, mà
không trông cậy vào Thiên Chúa, trái với lời kinh họ vẫn đọc: “Dân ngoại cậy vào chiến xa pháo mã, còn
chúng tôi chỉ dựa vào danh Chúa mà thôi” (Tv 20/19/,8).
Vậy bọn Biệt phái
đến vặn hỏi Đức Giêsu, chúng đã không trả cho Thiên Chúa lương tâm ngay thẳng,
thì chúng cũng không thể chu toàn bổn phận đối với đồng loại được. Ta cứ nhìn
vào thực tế trong xã hội, ai không có lương tâm ngay thẳng, thì họ sẽ lợi dụng
Luật xã hội để làm hại dân hại nước, như biển thủ công quỹ quốc gia, ăn hối lộ,
ban Luật với danh nghĩa là vì dân, nhưng tạo kẽ hở trong Luật cho những kẻ có
quyền cướp của dân. Tệ nhất là Luật phá thai, Luật đất đai trong xã hội chủ
nghĩa! Quả thật nhiều kẻ nắm quyền trong xã hội, dùng danh nghĩa “làm việc theo
pháp luật” mà đặt ra những luật lừa đảo, nhằm bóc lột những kẻ thấp cổ bé
miệng. Chính vì vậy mà thánh Phêrô khuyên các tín hữu phải hướng về ngày cánh
chung, ngày mọi người sẽ phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa về bổn phận đối với
Chúa và bổn phận đối với đồng loại: “Anh
em hãy nhớ đến Ngày của Thiên Chúa, Ngài sẽ ra tay làm tiêu tan vũ trụ trong
lửa cháy, có nghĩa là hãy nhớ đến ngày không còn ai sống trên dương thế, công
việc mỗi người làm Chúa sẽ thử bằng lửa,chỉ những gì quý giá như vàng bạc mới
không bị lửa thiêu, nên anh em hãy sống vô
tì tích trước nhan Chúa với tâm hồn bình an, anh em hãy giữ mình kẻo bị lôi
cuốn theo lầm lạc của phường vô luân. Cụ thể không bị lôi cuốn vào thói giả
hình như Biệt phái mà sa đọa mất đức cương nghị của mình” (2Pr 3,12.14.17:
Bài đọc năm chẵn).
Vì thế thánh Tông
Đồ khuyên mọi người hãy cầu nguyện: “Xin
Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, soi lòng mở trí cho chúng ta thấy rõ,
đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18:
Tung Hô Tin Mừng).
Chuyện bà Anna,
vợ ông Tôbya bất hòa với chồng, cũng chỉ vì ông Tôbya muốn triệt để vợ phải giữ
đức công bằng và luôn có lương tâm ngay thẳng đối với Chúa. Do đó khi ông nghe
tiếng con dê lạ kêu, ông hỏi bà: “Con dê
nhỏ đó ở đâu ra vậy? Có phải của trộm cắp không? Đem trả lại cho chủ nó đi! Vì
chúng ta không có quyền ăn của trộm cắp." Nàng bảo tôi: "Đó là quà
người ta thưởng cho tôi, thêm vào số tiền công! " Tôi không tin nàng và cứ
bảo nàng phải trả lại cho chủ. Vì chuyện đó, tôi xấu hổ cho nàng. Rồi nàng đáp
lại rằng: "Các việc bố thí của ông ở đâu? Các việc nghĩa của ông đâu cả
rồi? Đó, ai cũng biết là ông (bị Chúa phạt mù) được bù đắp như thế nào rồi!”
(Tb 2,13-14: Bài đọc năm lẻ).
Bà Anna chỉ có
thể thôi đay nghiến chồng khi bà hiểu trách nhiệm của chồng là thủ lãnh trong
gia đình phải ngăn cản mọi người không ai được vi phạm Luật Chúa, lỗi đức công
bằng, để luôn luôn giữ lương tâm ngay thẳng. Vì lý do đó mà ông sợ bà vợ khi
biết nhà đang túng thiếu, rồi sống kiểu “đói ăn vụng, túng làm liều”, khiến ông
phản ứng như thế! Vì “trải qua bao thế
hệ, Chúa vẫn là nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1: ĐC năm chẵn), để cho “người công chính an tâm và tin cậy Chúa”
(Tv 112/111,7c: ĐC năm lẻ).
THUỘC
LÒNG
Của
hoàng đế trả cho hoàng đế; của Thiên Chúa trả cho Thiên Chúa
(Mc 12,17)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH