Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 11 thường niên

THỨ BA – TUẦN 11
Bài đọc 1 Năm lẻ
Chúng tôi xin báo cho anh em biết ân huệ Thiên Chúa đã ban cho các Hội Thánh ở Macedonia… Họ là những người giàu lòng quảng đại… ngay cả giữa cảnh khó nghèo cùng cực… Họ đã cho… quá sức của họ nữa (2Cr 8,1-3).
Jack Benny là một nhà hài kịch nổi tiếng hồi mới xuất hiện vô tuyến truyền thanh. Một chủ đề được lặp đi lặp lại trong các vở hài hước của ông là tính bủn xỉn. Chẳng hạn, trong một vở diễn, một tên trộm kề súng vào đầu ông và nói: “Muốn sống thì đưa tiền.” Benny không trả lời. Tên trộm lặp lại lời đòi hỏi, nhưng Benny vẫn im lặng. Tên trộm lại nói: “Hoặc sống hoặc đưa tiền.” Benny vẫn không trả lời. Lúc này tên trộm trở nên giận dữ: “Muốn sống hay muốn tiền.” Benny đáp: “Xin cho tôi thời gian. Tôi vẫn còn đang suy nghĩ.”
Tôi có tinh thần Jack Benny nhiều tới độ nào? Thí dụ?
Hầu như mọi người đều nghĩ rằng “Bám lấy một cái gì đó” là chìa khóa của hạnh phúc. Thực ra, ngược lại mới đúng: chìa khóa của hạnh phúc là thoát ly tất cả.

Bài đọc 1 Năm chẵn
Thực chẳng có ai như Akhab đã bán mình để làm sự dữ trước mắt Thiên Chúa. Ấy vì Jezebel vợ ông đã mê hoặc ông. Ông đã làm lắm điều ghê tởm. (1v 21,25-26)
Một thanh niên Công giáo cưới một thiếu nữ khác đạo. Sau hai năm chung sống, người thiếu nữ ghi danh học lớp giáo lý dự tòng và trở thành một người Công giáo nhiệt thành. Sau đó, người thanh niên kể cho một người lớn tuổi hơn: Nếu không vì gương sáng và sự thúc đẩy của người vợ, có thể giờ đây anh không còn là một người tín hữu nữa. Không như vợ của vua Akhab, vợ của người thanh niên này đã kéo lòng đến với Chúa. Nàng đã là động lực hướng thiện trong đời anh, chứ không phải động lực hướng đến cái xấu như vợ của vua Akhab.
Có nhiều động lực hướng thiện lôi kéo người khác đến với Chúa, tôi có tác động được đến cuộc sống của những người xung quanh không?
Điều cần thiết cho thế giới không phải là có thêm nhiều người Công giáo, nhưng là nhiều người Công giáo biết thực thi giáo lý của họ.

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: “Hãy yêu kẻ thù.” (Mt 5,43-44)
Cách đây nhiều năm, các nhà khoa học đã tổ chức một buổi hội thảo về những thí nghiệm đầy sáng tạo nhằm khai thác những tiềm năng trong thiên nhiên. Chẳng hạn chuyển một lúc 22 chương trình truyền hình lên một sợi cáp nhỏ bằng cỡ sợi tóc. Một người tham dự hội thảo chú ý thấy không có một thí nghiệm nào được thực hiện để khai thác tiềm năng trong con người. Sau đó, người này phỏng vấn các chuyên gia rằng họ sẽ có lời khuyên nào để giúp con người thực hiện điều này? Câu trả lời của một chuyên gia hết sức bất ngờ: “Hãy yêu kẻ thù. Làm được điều này, bạn sẽ khám phá ra khả năng yêu thương và tha thứ tiềm ẩn mà bạn không bao giờ nghĩ đến.”
Cái gì ngăn cản tôi yêu thương và tha thứ như Chúa Giêsu đã dạy?
Thế giới này sẽ bắt đầu tỏa sáng, nếu có giây phút nào đó bạn nghĩ đến chuyện bỏ đi những vết hằn bởi lầm lỗi (John Michel Talbot).