Thánh VINH SƠN FERRER
(1357-1419)
Lm. Phêrô
Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sự phân hóa trong Giáo Hội ngày nay chỉ là cơn gió nhẹ
so với trận cuồng phong đã xé Giáo Hội ra từng mảnh trong thời Thánh Vinh Sơn
Ferrer. Ngài là quan thầy của những người xây cất vì ngài nổi tiếng đã "xây dựng" và kiên cường Giáo Hội qua công việc rao giảng, dạy dỗ
của ngài.
Sinh ở Valencia, Tây Ban Nha năm 1357, khi lên 17 tuổi, bất kể
sự chống đối của cha mẹ, ngài gia nhập Dòng Đa Minh trong thành phố gần nơi
sinh trưởng. Sau khi hoàn tất việc học một cách tốt đẹp, ngài được thụ phong
linh mục bởi Đức Hồng Y Phêrô "de Luna" -- là người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ngài.
Với bản tính hăng say, ngài tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ
theo quy luật dòng. Sau khi được thụ phong linh mục không lâu, ngài được chọn
làm bề trên tu viện Đa Minh ở Valencia.
Cuộc Đại Ly Giáo Tây Phương đã chia cắt Kitô Giáo, lúc đầu với
hai giáo hoàng, sau đó là ba giáo hoàng. Đức Clêmentê ở Avignon nước Pháp, Đức
Urbanô ở Rôma. Cha Vinh Sơn tin rằng việc bầu cử Đức Urbanô là vô giá trị (mặc
dù Thánh Catarina ở Siena là người hỗ trợ đức giáo hoàng Rôma).
Cha Vinh Sơn được Đức Bênêđictô triệu về làm việc trong Tòa Ân
Giải Tối Cao và là Trưởng Điện Tông Tòa. Nhưng vị giáo hoàng ở Avignon không
chịu từ chức trong khi tất cả các ứng viên trong mật
nghị hồng y đều thề như vậy. Và Đức Bênêđictô vẫn ngoan cố bất kể sự ruồng bỏ
của vua nước Pháp và hầu hết các hồng y.
Cha Vinh Sơn vỡ mộng và lâm bệnh nặng, nhưng sau cùng ngài đã
đảm nhận công việc "rao giảng Đức Kitô cho thế giới," dù rằng bất cứ
sự canh tân nào trong Giáo Hội thời ấy đều tùy thuộc vào việc hàn gắn sự ly
giáo. Ngài nhấn mạnh đến nhu cầu sám hối và khuyên nhủ mọi người hãy lo sợ ngày
phán xét. (Ngài có tên là "Thiên Thần của Sự Phán Xét").
Cha Vinh Sơn sống cho đến ngày được chứng kiến sự chấm dứt ly
giáo, với việc bầu cử tân giáo hoàng là Đức Martin V. Cha từ trần ngày 5 tháng
Tư 1419 và được phong thánh năm 1455.
Suy niệm 1: Phân hóa
Sự phân hóa trong Giáo Hội ngày
nay chỉ là cơn gió nhẹ so với trận cuồng phong đã xé Giáo Hội ra từng mảnh
trong thời Thánh Vinh Sơn Ferrer.
Sự chia cắt trong Giáo Hội thời
Thánh Vinh Sơn Ferrer quả thật là một tai họa -- 36 năm trường với hai
"thủ lãnh." Chúng ta không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra cho
Giáo Hội ngày nay nếu, trong một thời gian dài như vậy, một nửa theo các giáo
hoàng ở Rôma, và một nửa khác theo số giáo hoàng "chính thức", tỉ như
ở Rio de Janeiro.
Quả thật đó là một phép lạ khi
thời gian lụn bại ấy với những khối đá kiêu ngạo và ngu dốt, đầy tham vọng đã
kéo dài không lâu. Chúng ta tin rằng "chân lý thì hùng mạnh, và sẽ thắng
the" -- mặc dù đôi khi phải mất một thời gian.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con sáng suốt nhận ra chân lý và sống chết vì chân lý.
Suy niệm 2: Xây dựng
Thánh Vinh Sơn là quan thầy của
những người xây cất vì ngài nổi tiếng đã "xây dựng" và kiên cường
Giáo Hội qua công việc rao giảng, dạy dỗ của ngài.
Ngài nổi tiếng về việc xây dựng,
nhưng không phải xây dựng những công trình vật chất mà là công trình thiêng
liêng vốn là tòa nhà của Giáo Hội qua công việc rao giảng, dạy dỗ của ngài.
Đó cũng là tâm huyết cả cuộc đời
Đức Giêsu. Ngài không quan tâm xây dựng một ngôi nhà ở, mà chấp nhận không có
nơi tựa đầu (Mt 8,20), để rồi dành thời gian ba năm rao giảng, để xây dựng tòa
nhà Giáo Hội kiên cố đến mức ngay cả quyền lực tử thần cũng không phá nổi (Mt
16,16,18).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con chú tâm tô điểm đền thờ tâm hồn mình thành một viên đá rắn chắc gia
tăng sự kiên vững của tòa nhà Giáo Hội.
Suy niệm 3: Ảnh hưởng
Sau khi hoàn tất việc học một
cách tốt đẹp, Vinh Sơn được thụ phong linh mục bởi Đức Hồng Y Phêrô vốn là
người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ngài.
Trong thời gian phục vụ Đức Hồng
Y "de Luna", Cha Vinh Sơn thuyết phục người Tây Ban Nha theo Đức
Clêmentê. Và khi Đức Clêmentê từ trần, Đức Hồng Y "de Luna" được bầu
làm giáo hoàng ở Avignon và lấy tên là Bênêđictô XIII.
Vào những năm 1408 và 1415, ngài
cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục người bạn cũ của ngài từ
chức. Sau cùng, Cha Vinh Sơn phải kết luận rằng Đức Bênêđictô không phải là
giáo hoàng thật. Mặc dù đang bệnh nặng, Cha Vinh Sơn đã lên tòa giảng trước một
giáo đoàn mà chính Đức Bênêđictô chủ sự, và mạnh mẽ tố giác người đã tấn phong
chức linh mục cho ngài. Từ đó trở đi, Đức Bênêđictô bỏ trốn, để lại sau lưng
những người trước đây đã hỗ trợ mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con can đảm bênh vực chân lý ngay cả đối nghịch với ân nhân mình.
Suy niệm 4: Hăng say
Với bản tính hăng say, Cha Vinh
Sơn tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ theo quy luật dòng.
Là một người có tài rao giảng và
hăng say, Cha Vinh Sơn dành 20 năm sau cùng của cuộc đời để loan truyền Tin
Mừng ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Điển, Hòa Lan và vùng Lombardy.
Lòng nhiệt thành của Đức Giêsu
bất chấp cả việc phải thiệt thân. Khi thấy nhà cầu nguyện bị biến thành nơi
buôn bán, Ngài đã dùng roi xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi đền
thờ (Ga 2,14-17).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con nhiệt tâm lo việc Chúa hơn việc đời dầu phải thịêt thân.
Suy niệm 5: Từ chức
Vị giáo hoàng ở Avignon không
chịu từ chức trong khi tất cả các ứng viên trong mật nghị hồng y đều thề như
vậy. Đức Bênêđictô XIII vẫn ngoan cố bất kể sự ruồng bỏ của vua nước Pháp và
hầu hết các hồng y.
Tham quyền cố vị vốn là một thứ
bệnh ung thư dễ mắc phải và thật bất trị. Dầu là một vị giáo hoàng bất hợp
pháp, nhưng Đức Bênêđictô cũng không muốn từ chức.
Ngược lại là một thánh nhân,
Gioan Tiền Hô biết dừng lại đúng lúc thời điểm phải chấm dứt, vì càng bám víu
càng gây thiệt hại cho bản thân và tha nhân. Là sứ giả dọn đường, ngài phải rút
lui để nhường chỗ cho Đấng Thiên Sai (Ga 3,30), và chính Đức Giêsu cũng ra đi
để Đấng Bảo Trợ đến (Ga 16,7.13).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con đừng bao giờ dính bén khi phải đến lúc ra đi.
Suy niệm 6: Phán xét
Cha Vinh Sơn nhấn mạnh đến nhu
cầu sám hối và khuyên nhủ mọi người hãy lo sợ ngày phán xét. (Ngài có tên là
"Thiên Thần của Sự Phán Xét").
Cái chết kết thúc đời sống con
người, nghĩa là chấm dứt thời gian đón nhận hay chấm dứt ân sủng Thiên Chúa
được biểu lộ trong Đức Kitô.
Khi đề cập đến phán xét, Tân Ước
chủ yếu nói về cuộc gặp gỡ chung cuộc với Đức Kitô trong ngày quang lâm, nhưng
cũng nhiều lần khẳng định có sự thưởng phạt tức khắc ngay sau khi chết, tùy
theo công việc và đức tin của mỗi người (Sách Giáo Lý số 1021).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con luôn nghỉ đến cuộc phán xét như là kim chỉ nam để sống.