Mark Link _ Lời Chúa thứ hai tuần 6 thường niên

TUẦN 6 - THỨ HAI
Bài đọc 1 Năm lẻ:
[Thiên Chúa trục xuất Cain vì đã giết Abel em mình, Cain than van,] “Tôi sẽ là kẻ vất vơ vất vưởng chạy rong trên đất… và có ai bắt gặp tôi tất sẽ giêt tôi” Vậy Thiên Chúa đã đánh dấu trên Cain để đừng ai hạ thủ nó bất cứ ai gặp nó. (Kn 4,14.15)
Các ông chủ xưa thường đánh dấu nô lệ của họ bằng những hình xâm hay những nhãn hiệu. Những dấu này giúp nhận dạng nô lệ. Đó cũng là cách để bảo vệ nô lệ. Một người sẽ phải suy tính kỹ trước khi làm hại nô lệ của một ông chủ hùng mạnh. Nền tảng này giúp ta nhận ra ý của bài đọc hôm nay. Dấu đặt trên Cain giúp nhận ra anh ta còn thuộc về Chúa, đồng thời là một sự bảo vệ đầy nhân hậu của Ngài.
Tôi có chuyện riêng tư nào tương tự chuyện của Cain không?
Đừng ai gây phiền toái cho tôi nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Chúa Giêsu. (Gl 6,17)

Bài đọc 1 Năm chẵn:
Hãy cầu xin Thiên Chúa… vì Thiên Chúa ban cho mọi người cách rộng rãi, không quở trách (Gc 1,5).
Có cả một nền văn học về “Truyện cười Texas” Chủ đề chung của chúng là không cái gì ở Texas mà người ta lại làm theo quy mô nhỏ cả. Ví dụ: một người Nữu Ước làm ơn cho một người Texas. Người Texas cứ đòi trả ơn người Nữu Ước bằng một món quà gì đó. Sau cùng, người Nữu Ước cũng chiều lòng và nói: “Ồ, một vài câu lạc bộ chơi golf thì cũng tốt” Ít ngày sau, người Nữu Ước nhận được một bức điện từ Texas: “Có sáu câu lạc bộ chơi golf cho anh, năm cái hồ bơi ngoài trời và một hồ bơi bên trong”
Câu truyện cười Texas đó cho chúng ta một cái nhìn về sự quảng đại không thể tưởng tượng được của Thiên Chúa. Nó nhiều hơn bất cứ thứ gì ta đã cầu xin hoặc ước mơ.
Nếu Thiên Chúa đề nghị tôi bất cứ điều gì tôi muốn, tôi sẽ xin gì?
Những món quà Thiên Chúa ban tặng vượt xa những giấc mơ đẹp nhất của con người (Elisabeth Barrett Browning).

Bài Tin Mừng:
Những người Biệt phái đến với Chúa Giêsu và bắt đầu tranh luận với Ngài. Họ đòi Ngài một dấu lạ để thử Ngài (Mc 8,11).
Có một câu truyện cổ kể về hai ông cháu nọ dẫn một con lừa đi trên đường. Một số người cười họ khờ khạo vì không cưỡi lừa mà đi. Vì vậy người ông cưỡi lừa cho đến khi có người chỉ trích ông vì bắt cậu bé đi bộ. Rồi khi cậu bé cưỡi lừa, kẻ khác lại trách cậu không kính trọng người già. Cuối cùng, cả hai leo lên lưng lừa cho đến khi có kẻ trách họ độc ác với thú vật.
Bài học luân lý của câu truyện khá rõ ràng. Chúa Giêsu cũng phải đối mặt với những vấn đề và những con người tương tự như thế trong đời Ngài. Hai ngàn năm đã trôi qua, nhưng mọi thứ vẫn không thay đổi.
Tôi phủ định như thế nào đối với những kẻ luôn có thái độ phủ định mọi thứ?
Người bi quan phàn nàn về gió.
Người lạc quan hy vọng gió sẽ đổi chiều.
Người thực tế xoay buồm chuyển hướng. (William Arthur Ward)
Mark Link, cntn 06  hai   ba    năm  sáu   bảy