TU ĐỨC


KHÍ GIỚI VÀ HỖ TRỢ
20.      Suy tưởng, nhận thấy, và hành động
Đọc là chuẩn bị trực tiếp cho việc cầu nguyện và thân mật với Chúa. Để suy tưởng về các vấn đề tôn giáo, chúng ta phải đọc, bằng không chẳng có gì để suy tưởng cả. Như đèn không có dầu. Nhưng đọc chậm rãi và suy nghĩ về điều vừa đọc. Sách đọc qua nhanh và không nghĩ ngợi thì không có giá trị, như đồ ăn không tiêu.
Cho nên nếu đọc mà không muốn có lợi ích khi đọc thì chỉ là mất thì giờ thôi. Nhưng đó lại là thói quen thông thường của chúng ta. Chúng ta không suy tưởng cho nên chúng ta không nhận thấy. Chúng ta chưa khám phá được những chân lý có thể điều khiển trí thông minh và dẩn đưa đến những hoạt động to tát tận trong đáy thẳm linh hồn.
Có sự khác biệt lớn giữa chỉ tin mà thôi và nhận thấy qua đức tin. Đây là vài chân lý mà chúng ta đều tin vào là:
    Cái chết không thể tránh được – rồi đến giờ phán xét.
    Ân sủng là một sở hữu to tát nhất trên thế gian.
    Tội lỗi mặc dù nhỏ thế nào vẫn là điều bất hạnh nhất trên thế gian.
Bây giờ hãy xem đến mức độ nào chúng ta đã chấp nhận các chân lý nầy và hành động theo đó?
Và đây chúng ta biết rằng Chúa vĩnh cữu trở thành người vì chúng ta: không phải là vua - Ngài muốn tình yêu, chứ không phải sợ hãi – mà là một trẻ sơ sinh run rẩy nghèo nàn; một người tay chai vì làm việc; một kẻ không nhà – người ta có thể gọi là kẻ bị ruồng bỏ… và rồi bị bắt và chịu khổ hình và chịu đóng đinh trên thập giá cho đến chết, một đề tài đáng khinh bỉ; chịu đựng tất cả để được tình yêu của chúng ta hay là lòng thương hại, gần giống như tình yêu.
Ôi ! sự khủng khiếp của nó ! Các thánh đã khóc trong phiền muộn khi nghĩ rằng một tình yêu to tát như thế mà bị thế gian ruồng bỏ. Thật vậy thánh giá chỉ là một miếng gỗ hoặc kim loại đối với chúng ta. Chúng ta khóc cho bạn bè chứ không khóc cho Ngài ! Trung thành với bất cứ nguyên nhân nào nhưng không phải vì Ngài! …và tại sao lại như vậy?
Bởi vì  chúng ta bỏ quên phương tiện thông dụng. Cầu nguyện và suy ngẩm sẽ làm Ngài trở nên thật và sống động đối với chúng ta; nhưng bởi vì sự lảnh đạm của chúng ta Ngài trở thành một chiếc bóng – và ai có thể yêu một chiếc bóng? Và như thế chúng ta mất đi sức mạnh to tát nhất trên thế giới – đó là tình yêu cho Chúa, một tình yêu không cần phần thưởng, cười vào mặt cái chết, làm cho sự hy sinh trở nên đáng ham muốn, và sự thánh thiện dễ dàng.
Frank Duff  (Ôn Quý Nương dịch)