TU ĐỨC

KHÍ GIỚI VÀ HỖ TRỢ
1.      Sự suy gẫm sao mà khó quá
Có nhiều người thật sự không thể nào suy gẫm một cách thường xuyên được. Những người nầy không nên chán nản rồi không suy gẫm luôn. Sự suy gẫm rất cần thiết và những phương pháp đơn giản sau đây.
Cố tưởng tượng ra Chúa thật sống động trong óc chúng ta, chúng ta phải tỉ mỉ chiêm ngưỡng khuôn mẫu thần thánh đó. Hình dáng dong dỏng và khuôn mặt dễ thương và tinh khiết, lời lẽ, hành động của Ngài. Chiêm ngưỡng từng thứ một và phản ảnh với sự thân thiết của chúng ta. Ôi một cái đẹp không gì so sánh được chiếu sáng trong tất cả!
Sự nhân hậu, khôn ngoan, trinh trắng, kiên nhẫn, hiền hòa và một tình yêu dành cho chúng ta dù chúng ta ích kỷ và không trung thành. Hãy nhìn và chiêm ngưỡng và cố gắng thu thập vào người cái toàn mỹ sống động ấy.
Chúng ta có thể tự an ủi là mình đã không tìm kiếm một cách vô ích. Kho tàng toàn thiện toàn mỹ nơi Ngài không giống kho tàng của thế gian, chỉ để ngắm mà không được chiếm hữu. Cái toàn thiện toàn mỹ sáng ngời nơi Chúa Jesus hiện hữu là để truyền cho chúng ta. Hãy ngắm và thèm muốn thì cái toàn thiện toàn mỹ ấy sẽ thuộc về bạn. Sự suy gẫm có thể đơn giản như thế, không cần hệ thống thường xuyên nào nhưng lại thực dụng. Không cần cố gắng hay quyết tâm gì cả - chỉ cần muốn yêu Ngài và giống Ngài thôi. Vậy mà chúng ta sẽ tiến bộ nhanh không tưởng được. Và tại sao? Bởi vì Chúa Jesus và thiện tính của Ngài không những thánh thiện mà còn thánh hóa nữa: đó là chỉ nhìn thôi với thiện chí thì các thiện tính sẽ in vào tim và trở nên phần của chính mình.
Hãy nhìn như Đức Mẹ đã nhìn vậy. Hãy xin Mẹ giúp trong sự chiêm ngưỡng nầy, đó là việc Mẹ làm trong đêm đầu tiên khi Mẹ nhìn vào khuôn mặt Con sơ sinh của Mẹ.
Tôi không thể suy gẩm chút nào cả
Những người mà ngay cả hình thức suy ngẩm đơn giản nhất củng khó quá thì lợi nhất là mang theo sách tinh thần đọc chậm rãi trước Mình Thánh Chúa – đọc như cầu nguyện hơn là đọc sách thường. Ngừng lại thường và nói chuyện với Mình Thánh Chúa. Đọc mỗi câu càng chậm càng tốt. Khả năng suy nghĩ về điều đọc trong một khoảng thời gian có nghĩa là một hình thức suy gẫm rất hiệu quả.
Frank Duff  (Ôn Quý Nương dịch)