TU ĐỨC _ khí giới và hỗ trợ

KHÍ GIỚI VÀ HỖ TRỢ
23.      Thử thách nói lên sự tiến triển
Có những thử thách có thể đoán trước được. Chúng ta sẽ bị nhạo báng là các thánh tương lai, yếu đuối và bị chửi là đầu óc nhỏ hẹp, không dung hòa.
Chúng ta nên vui vẻ chào đón những câu chửi nầy, nó nâng chúng ta lên khỏi tầng lớp cho rằng họ là người đầu óc rộng rãi, nhưng trong thực tế họ chỉ là người sắp xếp mà thôi. Thế mà câu chửi có một chút sự thật làm chúng ta đau đớn. Bởi vì có nguyên tắc và hành động đàng hoàng làm chúng ta có vẻ như chật hẹp đối với những người không bị ràng buộc tương tự. Đó là phần nào hình phạt của người làm đúng.
Trách nhiệm của sự thánh thiện
Nếu hoạt động cho tôn giáo, chúng ta có trách nhiệm với người khác. Có lẽ họ vô lý nhưng dù vậy người ta vẫn thường phán đoán tôn giáo qua bạn. Nếu bạn làm đúng phần làm người, bạn tạo lợi ích cho tôn giáo bằng cách làm cho nó quyến rũ người khác. Nếu bạn là một người nhân hậu, miệng lưỡi giống như thánh Alphonsô Liguori không biết thốt lên lời lẽ nặng nề hay xúc phạm, và làm điều tốt – bạn sẽ lôi kéo người khác đến với bạn, và hay hơn nữa bạn sẽ làm họ yêu Chúa, bởi vì trong lòng tốt của bạn, họ thoáng thấy Ngài.
Ngược lại nếu bạn cẩu thả trong công việc, ăn mặc bẩn thỉu, hành động đáng khinh, bạn đang làm hại cho tôn giáo. Nó sẽ chìm vào cống rãnh cùng với bạn.
Đó là chuyện to lớn khi Chúa để danh dự Ngài trong tay chúng ta. Thêm vào đó, có nghĩa là về phần đời sống thế gian của bạn, làm việc trong công xưởng hay ở nhà, trong trường dạy nghề hay đại học, công đoàn, các hoạt động thể dục, âm nhạc, hội họa..., làm tất cả mọi sự để nói về Ngài bằng cách rất thực tiễn.
Frank Duff  (Ôn Quý Nương dịch)