Lời Chúa cntn 34a _ quyền bính - yêu thương

QUYỀN BÍNH – YÊU THƯƠNG
Trong nhật ký đề ngày 26.11.68, bác sĩ liệt sĩ trẻ tuổi Đặng Thùy Trâm đã viết: “Công việc bề bộn, đau đầu và mệt. Chẳng còn mong gì hơn là được yên tĩnh quay về trong niềm an ủi của tình thương. Nhưng mong ước chỉ là mong ước, thực tế vẫn là thực tế: Tiếng rên la xé ruột, xé lòng của bệnh nhân vẫn văng vẳng bên tai, công việc vẫn ùn ùn kéo đến trước mắt với mọi vẻ của nó: phức tạp, khó khăn và cả những bực dọc nữa!” 
Chỉ vài lời đơn giản nhưng khi đọc lên ai cũng thấy nó thật gần gũi với lòng mình, và thấy rõ tình yêu không chỉ là một tình cảm chóng qua mà thực sự là một lề luật nằm sâu trong lòng người
Yêu thương là một lề luật nằm sâu trong lòng người, vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa – Tình Yêu, được Chúa yêu và được mời gọi sống yêu thương như Chúa yêu thương.
Đó là địa vị cao quí của chúng ta giữa muôn loài thụ tạo. 
Được Chúa yêu, nhưng chính khi yêu như Chúa yêu mới là lúc chúng ta làm cho cuộc sống mình nên hoàn hảo, làm cho sự sống của Chúa trở nên sung mãn trong ta. Nhưng thế nào là yêu như Chúa yêu?
Hãy lắng nghe tác giả thánh vịnh 8 thốt lên ca khen tình yêu Chúa, tình yêu xóa bỏ mọi ngăn cách trong sự quan tâm: “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến” (Tv 8,4-5).
Không chỉ nhớ đến, mà tình yêu Chúa còn tận tụy chăm sóc mọi người cũng như từng người, như mục tử với đàn chiên: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ... Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng” (Ed 34,15-16).
Yêu thương là quyền bính và cũng là lề luật trong nước của Chúa, Nước Trời. Vì thế, quyền bính ở đây không phải là cai trị mà là chia sẻ. Đối với Vua Kitô, sống là hiến mình vì yêu, và chết là lời ngỏ yêu thương. Chính tình yêu nơi Ngài đã trở nên nguồn mạch sự sống, “như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống.” (1Cr 15,21-22).
Như thế, bất cứ ở đâu người ta sống yêu thương, phục vụ theo lời Chúa dạy, thì nơi đó Vương quyền của Chúa được thực hiện, và Nước Chúa trị đến: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
Một buổi chiều năm 1953, người ta tập trung tại một nhà ga xe lửa ở Chicago để chào đón bác sĩ Albert Schweiser, người vừa lãnh giải thưởng Nobel hoà bình năm 1952. Ông là nhà truyền giáo nổi tiếng, cả đời hy sinh cho những người nghèo tại Phi châu.
Xe lửa dừng lại, một người đàn ông to lớn, đầu tóc gọn gàng, bước ra. Máy ảnh chớp liên tục, các nhân vật cao cấp của thành phố mừng rỡ chào đón vị thượng khách, giữa tiếng nói cười hân hoan. 
Đang luôn miệng cám ơn, bỗng ông ngước nhìn về một góc nhà ga,... rồi xin kiếu vài phút, và đi thẳng đến một người đàn bà đang khệ nệ với hai cái vali nặng. Ông đỡ lấy một chiếc, mỉm cười dẫn bà ra một chiếc xe buýt gần đó với lời chúc thượng lộ bình an. Rồi quay lại đám đông, ông nói: “Xin lỗi quí vị vì đã bắt quí vị phải chờ”.
Chứng kiến cách hành xử của ông, một người trong ban tổ chức đã nói với các ký giả: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy một bài giảng biết đi”.
Một công việc rất tầm thường, nhưng ai cũng cảm thấy nơi đó một nét thần linh, bởi sự khiêm nhường phục vụ. Đức Cha Bùi Tuần đã viết về những người cao quí mà tầm thường đó: “tôi còn được thấy tận mắt tình yêu ấy nơi nhiều người tôi gặp. Họ có một tình yêu khiêm nhường giống Chúa Giêsu. Gặp họ, tôi nhận ra Chúa Giêsu trong họ.”
Vua Kitô đã đặt Vương Quốc Thần Linh của Ngài vào tầm tay tôi, nơi những việc tuy tầm thường mà cao quí ở tấm lòng tôi để vào đó: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25,34-36).
Đức Kitô đặt Nước Trời ngay bên tôi. Đừng tìm đâu xa!      
Lm. HK