Học làm người _ Steve Jobs, một huyền thoại

STEVE JOBS, MỘT HUYỀN THOẠI…
----- Ngày 5/10/2011, thế giới công nghệ ngỡ ngàng trước sự ra đi của Steve Jobs, nguyên Giám đốc điều hành hãng điện tử nổi tiếng - Trái táo cắn dở - Apple.
Những giọt nước mắt tiếc thương, những nghẹn ngào đầy thán phục, những sự ngưỡng mộ sâu xa… tất cả, chỉ để dành cho Steve Jobs.
Một đứa con được sinh ra ngoài ý muốn và bị cho đi để làm con nuôi.
Một sinh viên bỏ ngang việc học khi mới 17 tuổi.
Một giám đốc bị sa thải ngay tại chính công ty do mình lập ra.
Steve đã đi vào cuộc đời và đã khởi đầu sự nghiệp của mình, như người tham gia một cuộc chơi quyết liệt, với một phong thái lãng mạn và đầy sức thuyết phục.
Vâng, Steve đã từng:
Dám lao vào cuộc chơi khi đi theo trái tim và trực giác của mình với chân nhận rằng: Thời gian có hạn vì thế đừng lãng phí khi sống cuộc sống của người khác. Đừng vì quan điểm của người khác mà bỏ qua chính kiến của mình.
Dám tin vào con người, tin vào cuộc sống, ngay giữa những thất bại, ê chề, tủi nhục nhất: Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã chúng ta, nhưng xin đừng mất lòng tin. Tôi đoan chắc rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm.
Dám bước tiếp, ngay trên những hào quang: Tôi cho rằng khi bạn làm một điều gì đó tốt thì bạn nên cố gắng tạo ra những điều tốt hơn nữa. Đừng chìm đắm trong thành công quá lâu mà phải tạo ra những thành công mới.
Dám chọn lựa đâu là điểm ưu tiên trong bậc thang giá trị của mình: Trở thành người giàu nhất nhưng như đang sống trong nghĩa địa chẳng có ý nghĩa gì với tôi. Mỗi tối trước khi đi ngủ và thấy rằng mình vừa làm được điều gì đó tuyệt vời mới thực sự quan trọng.
Dám sống từng ngày như là ngày cuối cùng: Tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời mình, tôi có muốn làm trong hôm nay những gì mà tôi dự định không ? Và bất cứ khi nào câu trả lời “Không” xuất hiện liên tục trong quá nhiều ngày, tôi biết tôi cần phải thay đổi thứ gì đó.
Để rồi, ngay khi đạt tới cao trào của cuộc chơi, Steve đã buông tay, ngay tại cột mốc của con số 56…
Giã từ thế giới công nghệ, thành tựu Steve để lại, không phải là những sản phẩm tuyệt vời, Macintosh, là iPod, Ipad… nhưng là những cảm hứng của đam mê, sáng tạo và thay đổi.
Rút lui khỏi sự cạnh tranh kinh doanh khốc liệt, chiến thắng Steve giành được không phải là khối tài sản khổng lồ nhưng là một khả năng biết biến những khái niệm phức tạp thành những thứ dễ hiểu.
Đi ra khỏi cuộc đời, dấu ấn Steve để lại, không phải là những đỉnh cao ông đạt được nhưng là một triết lý sống, một nhân cách sống.
Quả thực, như một định mệnh, ngày 5-10-2011, đánh dấu điểm kết của những hoài bảo, những thất bại, những vinh quang… của một cuộc đời, một con người, một thiên tài - Steve Jobs.
Nhưng chắn chắn, triết lý sống, nhân cách sống của Steve, vẫn còn đó…
Như một gợi hứng cho những ước mơ, những chọn lựa, những quyết định để dám “Sống khát khao. Sống dại khờ” cho đến cùng.
Xin được một lần, cám ơn và vĩnh biệt Steve Jobs - một mẫu gương, đúng hơn, một huyền thoại !
Ngọc Diệp