SỐNG LẠC QUAN _ sống siêu thoát

SỐNG SIÊU THOÁT
Bill làm thợ sơn gần  50 năm,các con ông đều khôn lớn và đã có gia đình. Nguồn vui của ông là chơi bowling và đi thăm con cháu. Ông có hỏi bà Darshani Deane (tác giả cuốn ‘Wisdom, Bliss and Common Sense’):
“Thưa bà, tôi già rồi, chắc chẳng còn sống được bao lâu, nhưng nói ra thì ngượng quá. Tôi thường lo lắng khi chết bỏ lại nhà những chiếc cúp bowling và nhất là các đứa cháu nội. Tôi biết khi lìa đời, người ta không thể mang theo một cái gì, nhưng biết vậy mà tôi vẫn gắn bó vào những đồ đạc, những chiếc cúp bowling, vào con cháu… Làm sao một người già như tôi có thể thoát được sự gắn bó này, để sống thoải mái hơn, khi chuyện phải đến sẽ đến?”.
Darshani Deane trả lời: “Theo tôi nghĩ, thì người phàm chúng ta chẳng ai làm chủ được cái gì hết: nhà cửa, tiền bạc, nữ trang, xe cộ, quần áo, cả đến thời giờ, tài năng, không gian hay sức khỏe. Nhận thức được điều này không dễ, nhưng có ý thức đuọc chúng, thì người ta mới có thể hưởng được sự tự do thực sự, không bị chúng ràng buộc. Vì ông thường chơi bowling, nên xin hỏi ông đã tham dự các cuộc tranh giải cúp luân chuyển chưa?
Ông Bill trả lời: “Có chứ, không những tôi đã tranh giải, mà còn giữ mấy chiếc cúp luân chuyển nữa”.
Bà Darshani Deane nói: “Tốt lắm, vậy ông nghĩ sao với những chiếc cúp luân chuyển này”.
Ông Bill trả lời: “Tôi rất vui mừng vì đã đạt được những chiếc cúp này, tuy nó không còn là của tôi vì mai này sẽ được chuyển cho người khác, người thắng giải kỳ tới”.
Darshani Deane nói: “Ông nói rất đúng, tất cả mọi thứ ông có, ngay cả những cái trong thân xác ông cũng chỉ là những chiếc cúp luân chuyển mà thôi, nhất là của cải, đồ đạc, nhà cửa, thì đúng là cúp luân chuyển, hiện nay ông đang giữ, nhưng rồi chắc chắn có ngày sẽ chuyển sang tay người khác. Chúng ta vui và hãnh diện, hiện đang được giữ chúng, nhưng rồi sẽ mất tất cả. Trong cuộc đời này, quan niệm làm chủ một vật gì là giả tưởng, làm quản lý thì mới đúng. Ông và tôi và tất cả mọi người chỉ quản lý những gì mình đang có, chứ không làm chủ, vì bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể phải lìa xa cái chúng ta có. Tóm lại phương pháp hay nhất để sống siêu thoát, để được tự do thực sự, không bị ràng buộc là nhìn tất cả mọi sự như chiếc cúp luân chuyển, vì mọi cái tốt hay xấu, cũng chỉ có tính cách tạm thời. Đời ban cho ta những gì, ta hãy nhận lãnh, sử dụng chúng một cách đúng đắn, không nên nghĩ vật này, vật nọ là của mình. Nếu suy nghĩ vật này vật nọ là của mình, là có liên hệ gắn bó rồi, mọi vật tự chúng không hề tốt hay xấu.
Nhưng chính liên hệ của chúng ta với chúng mới trở thành sợi dây trói buộc, điều chúng ta cần làm là cởi bỏ sợi dây đó, mỗi khi thấy mình bám víu vào một cái gì, thì ông hãy tự nhắc nhở mình rằng: ông không sở hữu bất cứ cái gì. Các chiếc cúp thể thao có thể đến, rồi lại đi...”
Darshani Deane nói tiếp: “Tôi có quen một thiếu nữ, cô luôn luôn lo lắng cho sắc đẹp của mình. Mỗi ngày cô bỏ ra nhiều giờ chăm sóc cho nhan sắc, như thoa kem bôi mặt, xức dầu thơm, làm tóc... Trong nhà cô treo nhiều tấm gương như để nhắc nhở nhan sắc yêu kiều của cô. Vài tháng sau, tôi gặp lại cô, nhưng khi đó cô vừa trải qua một cuộc tai nạn xe hết sức ghê gớm. Thú thật là tôi không nhận ra cô nữa, mặc dầu đã trải qua nhiều cuộc giải phẫu thẩm mỹ, nhưng nhan sắc yêu kiều đã hoàn toàn bị hủy hoại”.
Lm. Đỗ Đình Tiệm & Lm. Phạm Minh Công