5 phút cho Chúa _ Chúa lên án thói vụ hình thức

23/08/11                                                   thỨ ba tuẦn 21 tn
Th. Rôsa Lima, trinh nữ                                         Mt 23,23-26
chúa lên án
thói vỤ hình thỨc
“Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23)
Suy niệm: Hình thức bên ngoài đi đôi với nội tâm cũng như xuất phát từ nội tâm vốn là việc đáng khích lệ. Còn làm việc này việc nọ chỉ để phô trương thì bị Chúa lên án. Thói phô trương để trục lợi lắm khi không còn là thói xấu nữa, mà trở nên cái “mốt” khiến nhiều người tấm tắc, trầm trồ khen ngợi. Người chủ trương việc này có thể đánh lừa thiên hạ, nhưng làm sao có thể qua mặt Thiên Chúa được, vì Ngài hằng thấu suốt tâm hồn con người. Người Pharisêu ngày xưa đã nghĩ ra những “chiêu độc,” như nộp thuế thập phân, để gọi là sống gương mẫu, biết kính thờ Thiên Chúa; người vụ hình thức ngày nay đề ra những chiêu độc khác (như tổ chức sự kiện, từ thiện…) để làm bình phong che đậy sự ham thích danh vọng của mình.
Mời Bạn: Chúng ta – những người đang coi sóc một nhóm, một cộng đoàn, một tổ chức - khi đề ra những phương thức thăng tiến cộng đoàn, đâu là động cơ thúc đẩy chúng ta làm những việc ấy? Hãy trả lời với chính lương tâm mình rồi hãy phát động.
Chia sẻ: Công lý, lòng nhân có đất để phát triển, hay chỉ là bình phong cho những toan tính vụ lợi của ta?
Sống Lời Chúa: “Ta muốn lòng nhân từ chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa làm người để khai mở Nước Thiên Chúa, đem lại ơn cứu độ cho con người. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa: thực thi công lý, thể hiện lòng nhân từ để tôn vinh Chúa và đem lại ích lợi đích thực cho anh chị em, chứ không phải để cho mình được tôn vinh! Amen.