5 phút cho Chúa _ hãy trút bỏ mặt nạ


Thứ Ba 06/03/07
HÃY TRÚT BỎ MẶT NẠ
“Các kinh sư và các người Pharisêu…làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy…” (Mt 23,1-12)
Suy niệm: Khẳng định bản thân là điều cần thiết và chính đáng trong quá trình phát triển của mỗi người. Nhưng sẽ là lạc hướng và không trưởng thành nhân cách được nếu chúng ta đóng kịch, đeo mặt nạ, sống giả hình, nghĩa là cố trình bày một khuôn mặt không phải là sự thật của mình. Người đạo đức giả xưa nay vẫn bị lên án là “mồm miệng đỡ tay chân,” hay “miệng nam mô nhưng bụng một bồ dao găm.” Lối sống ‘đeo mặt nạ’ làm mất đi sự tin tưởng lẫn nhau, nó giết chết khả năng yêu thương chân thành và giam người ta trong tình trạng ấu trĩ. Khi cố gắng ‘gồng’ lên để sống không phải là mình, người ta quên rằng cái làm mình có giá trị là nhân cách chứ không phải là những nhãn hiệu bên ngoài do mình tự tô vẽ.
Mời Bạn: Nhớ lại lời Đức Giêsu quở trách thói giả hình của những người Pharisêu và các kinh sư, để chúng ta không đi vào vết xe của họ. Sống thật con người mình, ta sẽ góp phần làm cho cuộc sống này chân thật hơn, có nhiều bình an và tin tưởng lẫn nhau hơn.
Chia sẻ: Theo bạn, đâu là những động lực thường đẩy người ta tới chỗ ‘đeo mặt nạ’? Và đâu là những tác hại của lối sống giả hình trên đời sống cá nhân và trên các mối tương quan xã hội?
Sống Lời Chúa: Chúng ta tập sống trung thực với chính mình, vui lòng chấp nhận những gì Chúa ban, và hết lòng cộng tác với ơn Chúa để hoàn thiện bản thân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy con xa tránh men Pha-ri-sêu giả hình và sống tinh thần đơn sơ chân thành của trẻ thơ. Xin giúp con biết trút bỏ các mặt nạ để có thể sống thật, sống hết mình và sống dồi dào như Chúa mong muốn. Amen.