Giáo dục _ nỗi đau không lời

NỖI ĐAU KHÔNG LỜI ngày 10.6.2011

Nhóm giang hồ My 'sói'
nhận mức án tù kỷ lục

Đại diện VKS đã tuyên mức án cho tổng 8 bị cáo trong vụ My ‘sói’ là 161 năm tù. Trong đó, Trịnh Thăng Long 30 năm tù còn My ‘sói’ là 12 năm tù.
Sau khi kéo tay áo lau nước mắt, My quay sang nhờ bạn kéo tay áo lên giùm.
Nghe bạn nói, My biểu hiện sắc mặt rất tự nhiên. Bị cáo khá mệt sau 1 phiên xử.
Lần nói chuyện hiếm hoi với Long, người yêu của My sáng nay.
Trong buổi sáng nay, 10/6, khi ngồi đợi phiên tòa bắt đầu, My liên tục lau nước mắt. Bị cáo không còn lẳng lặng như phiên đầu tiên, My thường quay sang nói chuyện với các bị cáo, có lúc lại nhẩm nhẩm một bài hát gì đó.
Mức án kỷ lục
Suốt thời gian hơn 1 ngày xét hỏi, người dự tòa không khỏi rùng mình khi nghe chủ tọa hỏi về hành vi phạm tội của các bị cáo.
Trong các vụ gây án, My "sói" và bạn trai Long luôn là hai kẻ chủ mưu. My thường lên mạng, giả chat với các cô gái ngồi chơi khuya rồi điều Long cùng đồng bọn đi đón.
Sau khi ép được nạn nhân lên quán chat, vừa gặp cô gái, My "sói" ra tay luôn bằng những cái tát hoặc đấm đá phủ đầu nạn nhân. Sau đó, My lột tài sản của họ. Rồi sau đó, cả bọn lên taxi về nhà nghỉ.
My tuyên bố với các nạn nhân “phải tiếp các anh cho đàng hoàng". Nếu ai cố tình chống đối, My lệnh cả bọn xông lên và không quên cảnh tỉnh nạn nhân: "Hôm nay mày sẽ biết thế nào là pháo giàn".
Có lần, My còn gí dao vào cổ một nạn nhân, bắt nằm im để cho nhóm dạt nhà thay nhau hiếp, quay clip. Ai có ý định trốn, My và Long còn dọa: "Tao mà bắt được mày thì tao giết".
Những bị cáo tuổi còn trẻ, như một vị luật sư nói rằng các cháu đang tuổi ăn tuổi lớn, không hiểu nổi tại sao mà My lại có thể nghĩ ra những độc chiêu tàn bạo như vậy để hại những cô gái trẻ. Tiền cũng là một phần vì mỗi nạn nhân, nhóm My cướp được số tài sản không đáng kể, trừ có 1 bị hại đi xe máy nên nhóm này “ăn quả đậm”. Mục đích của nhóm My là bắt họ để thỏa mãn những thói chơi ngỗ ngược, sau đó muốn bắt họ bán dâm.
2 trong số các bị hại của My và đồng bọn có mặt tại tòa. Những cô bé tuổi teen lúng túng, chảy nước mắt khi được chủ tọa, luật sư hỏi về vụ án. Họ không thể ngờ lại bị ép như nhóm My đã làm. Vị đại diện VKS nhận định, các em bị xâm hại quá nặng nề về mặt thể xác và tinh thần khi tuổi còn quá trẻ.
Sau phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị mức án cho tổng 8 bị cáo trong vụ My ‘sói’ là 161 năm tù. Trong đó, Trịnh Thăng Long 30 năm tù còn My ‘sói’ là 12 năm tù.
“Xin thương lấy các cháu”
Sáng 10/6, trong phần tranh tụng, nhiều người thân là giám hộ của các bị cáo và luật sư đều xin tòa rủ lòng thương tới các cháu. Các bị cáo còn quá trẻ tuổi.
Người phụ nữ đáng thương nhất có lẽ là mẹ của My. Chị có chồng hơn nhiều tuổi và có My khi chưa tròn đôi mươi. Cuộc sống không êm đềm với người phụ nữ nhan sắc này. Khi chia tay, My ở với bố.
Thế nhưng, khi con gái ra tòa, người làm bố đó cũng không xuất hiện. Mẹ My mang cái bụng bầu tới tòa với vai trò giám hộ cho con. Không biết phải làm gì với đứa con gái đáng thương của mình, chị này chỉ khóc. Khi được nói lời sau phần luận tội của con, chị chỉ xin tòa khoan hồng với con gái mình. Những giọt nước mắt được lau vội vã trên khuôn mặt khả ái của người phụ nữ mới qua tuổi 30.
Cả phiên tòa lặng đi khi nghe bà trẻ của bị cáo Đoàn (người bị đề nghị mức án 18 năm tù) xin cho bị cáo. Người phụ nữ khoảng 50 tuổi nói trong nước mắt: “Tôi là bà trẻ của cháu Đoàn. Bố cháu bị bệnh hiểm nghèo, mẹ thì bệnh tim không thể đi được. Tôi là người nuôi cháu từ tấm bé. Cháu cũng bị bệnh nên không được trúng tuyển đi bộ đội. Thế mà đùng một cái tôi nghe cháu phạm tội. Thôi thì các bác – cách bà gọi HĐXX – thương lấy cháu. Các bác giơ cao đánh khẽ để cháu có thể là người có ích sau này”. Đoàn thoáng đưa tay lên gạt nước mắt khi nghe bà nói.
Hoàn cảnh đáng thương không kém gì Đoàn, bị cáo Nam bố mất sớm, mẹ cũng bệnh trọng và còn một em nhỏ. Dì của Nam mới ngoài 20 tuổi tới tòa đại diện cho cháu. Chị này khóc òa xin tòa thương cháu mình, cho cháu được nhận khoan hồng để về chăm sóc mẹ, chăm sóc em.
Các vị luật sư cũng chỉ mong rằng, HĐXX mở lượng khoan hồng với các bị cáo. Khi phạm tội, các bị cáo còn quá trẻ, thậm chí là còn trẻ con. Ví như My, cô gái này mới được 14 tuổi, gần 3 tháng khi phạm tội.
NHẬT MAI (Theo Bưu Điện Việt Nam)


Giáo dục con cái luôn là mối bận tâm của các bậc làm cha mẹ, nhất là trong thời hiện đại này. Ai có thể chỉ cho chúng ta một bí quyết chắc chắn thành công không? Chính Đức Mẹ đã dạy thánh Gioan Bosco khi ngài mới lên chín, trong một giấc mơ.

Thánh Gioan Bosco là một thiên tài trong lãnh vực giáo dục trẻ em. Giáo dục trẻ em là ơn gọi và đam mê của ngài. Ngay từ ngày còn trẻ, với trí thông minh và một tâm hồn đạo hạnh, cậu đã khéo léo ngăn cản bạn bè làm điều mất lòng Chúa, lôi kéo sự chú ý và hướng dẫn các bạn về điều ngay lẽ phải.
Ơn gọi của ngài đã được báo trước trong một giấc mơ lạ lùng khi lên 9 tuổi. Trong giấc mơ đó, Gioan thấy một đám đông trẻ con tinh nghịch vây quanh mình, đánh nhau và chửi thề. Cậu hết sức khuyên can nhưng chúng chẳng nghe. Lúc ấy, cậu thấy Đức Mẹ xuất hiện. Với vẻ dịu hiền, Mẹ nói với Gioan: “Con hãy nhìn xem”.
G. Bosco nhìn theo tay Mẹ và thấy một đoàn thú dữ. Đức Mẹ nói tiếp: “Đừng dùng bạo lực, nhưng hãy ngọt ngào nếu con muốn chiếm được tình nghĩa với chúng”. Đức Mẹ còn nói thêm: “Đó là môi trường làm việc của con. Sau này con sẽ làm cho con cái mẹ, điều Mẹ sắp làm cho những con thú này”.
Và tự nhiên bầy thú dữ trở nên đàn chiên ngoan hiền. Đức Mẹ nói: “Như Mẹ xử với các giống thú rừng này thế nào, con hãy theo đó mà xử với các trẻ em như vậy”.
Thánh Gioan Bosco đã có một câu nói thời danh cho phương pháp giáo dục của ngài: “Thế giới này thuộc về những ai yêu mến nó và biết tỏ ra tình yêu đó”.
Lm. HK