5 phút cho Chúa _ phúc cho ai lo buồn


03/06/11      thỨ sáu đẦu tháng tuẦn 6 Ps
Th. Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo
                                                            Ga 16,20-23
phúc cho ai lo buỒn
“Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em
sẽ trở thành niềm vui.”
(Ga 16,21)
Suy niệm: Đức đương kim Giáo Hoàng, trong cuốn “Đức Giê-su thành Na-da-rét”, phân biệt có hai loại sầu khổ: “sự sầu khổ khi mất hy vọng, không còn tin tưởng vào tình yêu và trong thâm tâm phá vỡ chân lý, gây đổ vỡ con người; nhưng cũng có sự sầu khổ, xuất phát từ sự lay động của chân lý, giúp con người sám hối, chống lại điều xấu. Khi tiên báo “anh em sẽ lo buồn,” Chúa Giê-su báo trước các môn đệ sẽ gánh chịu sự sầu khổ thuộc loại thứ hai, sự sầu khổ có giá trị cứu độ và là sự sầu khổ sẽ được biến thành niềm vui. Các môn đệ sẽ lo buồn, sầu khổ khi chứng kiến cái chết của Thầy, nhưng sự sầu khổ sẽ biến thành niềm vui vì sự phục sinh của Thầy; các môn đệ sẽ tiếp chịu sầu khổ vì thế gian ganh ghét, “bởi họ ghét Thầy”, nhưng rồi sự sầu khổ sẽ biến thành niềm vui vì các ông được phục sinh với Thầy. Thật “phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an” (Mt 5,5).
Mời Bạn: Sự sầu khổ của môn đệ Chúa Giê-su là sự sầu khổ khi chứng kiến hoặc hứng chịu sự ác chống lại sự thiện; gian tà chống lại chân lý. Đó là sự sầu khổ của Mẹ Ma-ri-a khi đứng dưới chân thập giá; sự sầu khổ của những người yêu chuộng hòa bình chứng kiến chiến tranh; sự sầu khổ của những người yêu sự sống chứng kiến nạn phá thai… Chỉ những ai biết sầu khổ như vậy, họ mới được Thiên Chúa ủi an!
Sống Lời Chúa: Nơi bạn đang sống, có ai đang sầu khổ, bạn hãy mang niềm vui đến cho họ bằng sự an ủi nào đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gởi người nào đó đến an ủi con lúc buồn phiền, và xin giúp con nhận ra ai đang buồn phiền để con cũng an ủi họ. Amen.