Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Truyện thánh _ tân chân phước Nữ tu Dulce

Tân Chân phước Nữ tu DULCE

SALVADOR DA BAHIA, Brazil, 19-5-2011 (Zenit.org). – Theo báo São Paulo, Nữ tu Dulce Lopes Pontes là một phụ nữ được khâm phục nhất trong lịch sử Brazil. Nữ tu này được tôn phong chân phước vào Chúa nhật 22-5-2011. 
ĐHY Geraldo Majella Agnelo, TGM hưu trí ở giáp phận Salvador da Bahia, nói: “Mỗi vị thánh là một tấm gương của Chúa Kitô, nữ tu Dulce cũng vậy. Hằng ngày bà dành hết cho người nghèo và người đau khổ”.
ĐHY sẽ trình ĐGH Bênêđictô XVI khi chủ tế lễ phong chân phước cho ứng viên này, người đã đạt giải Nobel Hòa bình năm 1988. Bà đã được Chân phước Gioan Phaolô II đến thăm 2 lần vào năm 1980 và 1990.
Bà sinh năm 1914 và có tên rửa tội là Maria Rita. Mẹ bà mất khi bà mới 6 tuổi, các người dì đã nuôi dạy bà. Lúc 13 tuổi, một người dì đưa bà đi thăm những nơi nghèo khổ nhất thành phố, và sự kiện này đã khơi dậy tính nhạy cảm của bà. Lúc 18 tuổi, bà vào Dòng Truyền giáo Vô nhiễm Thánh mẫu Thiên Chúa (Missionary Sisters of the Immaculate Conception of the Mother of God), và bà có tên dòng là Dulce.
Điều gợi hứng ơn thiên triệu của bà đời sống của thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu. Nữ tu Dulce viết: “Tôi nghĩ tôi thích tình yêu bé nhỏ của những tâm hồn bé nhỏ, dù có yêu đến mức nào thì vẫn là ít đối với Thiên Chúa. Giống như thánh Têrêsa, tôi nghĩ rằng Chúa Giêsu vui mừng với những hành động yêu thương nhỏ bé, dù nhỏ bé mức nào”.
Hành động yêu thương nhỏ bé của bà đã chuyển thành công tác xã hội. Bà thành lập Hội Hoạt động Thánh Phanxicô (St. Francis Union of Workers). Bà bắt đầu chăm sóc các bệnh nhân ở những căn nhà bỏ hoang ở Salvador da Bahia. Khi người ta lấy lại nhà, bà chuyển họ tới một chợ cá cũ, nhưng người ta cũng không cho phép.
Chỉ còn cách là đưa cả 70 bệnh nhân về khu nuôi gà ở tu viện. Và nơi này liền được biến thành bệnh viện. Bắt đầu một trang sử khác mà bà sáng lập: Bệnh viện Thánh Antôn, chính thức mở cửa vào tháng 5-1959, với 150 giường. Ngày nay, bệnh viện này chăm sóc 3.000 bệnh nhân mỗi ngày. Ngày nay, tổ chức của bà được gọi là Công tác Xã hội Nữ tu Dulce (Sister Dulce's Social Works), viết tắt là OSID (Obras Sociais Irmã Dulce). Đây là hội từ thiện tư nhân theo luật pháp Brazil.
Trong 30 năm cuối đời, sức khỏe bà giảm sút, chỉ còn khả năng hô hấp 30%. Năm 1990, bà yếu hơn và phải nằm bệnh viện 16 tháng. Lúc này bà được Chân phước Gioan Phaolô II đến thăm. Bà được chuyển tới tu viện Thánh Antôn, và bà qua đời tại tu viện này ngày 13-3-1992. Hàng ngàn người nghèo đến tiễn đưa bà.
Năm 2010, người ta phát hiện thi hài bà còn nguyên vẹn. Hài cốt bà được di chuyển tới nhà thờ Vô nhiễm Thánh mẫu Thiên Chúa.
Phép lạ xảy ra năm 2001 được giáo hội công nhận là có sự can thiệp của bà: Chị Cláudia Cristiane Santos (năm nay 42 tuổi) sống sót sau đợt bị xuất huyết sau khi sinh. Sau 3 lần phẫu thuật vẫn không thể cầm máu. Các bác sĩ đều hết cách. Thân nhân của chị cầu xin nữ tu Dulce cầu bầu, dưới sự hướng dẫn của José Almí de Menezes, bệnh nhân liền cầm máu.
Sự kiện này xác nhận đời sống đức hạnh của nữ tu Dulce, tập trung vào việc cầu nguyện và bác ái trong những việc nhỏ. Nữ tu Dulce thường nói: “Tình yêu vượt qua mọi trở ngại, mọi hy sinh”.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ)