5 phút cho Chúa _ Ngài chết cho bạn

22/04/11                                              thỨ sáu tuẦn thánh
                                                                                   Ga 18,1-19,42
ngài chẾt cho bẠn
Đóng đinh Đức Giêsu vào thập giá, lính tráng lấy áo xống của Ngài
chia làm bốn phần… Họ nói: “Đừng xé áo ra,
cứ bắt thăm xem ai được.”
(Ga 19,23-24)
Suy niệm: Một cảnh tượng tương phản đến lạ kỳ: đang khi Con Thiên Chúa đau đớn chết trên thập giá, thì dưới chân thập giá ấy, đám lính Rôma thản nhiên chia nhau áo xống từ tội nhân. Họ phải phân định bằng cách bắt thăm, như một loại cờ bạc hên xui may rủi. Có vẻ như Ngài chết cho ai đó chứ không dính dáng gì đến họ! Bức tranh này là hình ảnh thu gọn, tiêu biểu cho một bức tranh rộng lớn hơn: cuộc Khổ Nạn của Đức Giêsu. Trong cuộc Khổ Nạn, ta nhìn thấy thái độ dửng dưng, lãnh đạm của những người có mặt: Philatô, binh lính, dân chúng. Bức tranh ấy cũng có thể phác họa toàn bộ tình cảnh nhân loại ngày nay: con người mải mê chạy theo việc hưởng thụ, mua sắm; tình yêu của Thiên Chúa, qua cái chết của Con Một Ngài, chẳng còn quan trọng với họ.
Mời Bạn: Đức Giêsu đã chết để bày tỏ tình yêu thương cho đến mút cùng của Thiên Chúa dành cho hết mọi người: người Do Thái và người Rôma, người tín hữu lẫn kẻ không tin, và dĩ nhiên cũng cho bạn nữa. Ước gì lòng bạn được đánh động bởi tình yêu quá lớn này và đáp lại bằng lòng tri ân cảm tạ.
Sống Lời Chúa: Trong những ngày này tôi đặc biệt ghi nhớ cái chết do lòng yêu thương của Chúa Giêsu, và cố gắng thực hiện những hy sinh trong lời ăn tiếng nói như một cách đền đáp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con không biết nói gì để bày tỏ lòng tri ân của mình trước tấm lòng của Chúa. Xin dâng lên Chúa các nghi thức chúng con tham dự, và thái độ ứng xử tốt đẹp với tha nhân trong những ngày này như một cách cảm tạ tri ân. Amen.