Ðức Maria đóng một
vai trò quan trọng trong sự Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Vai trò làm mẹ
Thiên Chúa của Ðức Maria đã đặt ngài vào một vị trí độc đáo trong chương trình
cứu chuộc của Thiên Chúa.
Vai trò người mẹ siêu phàm của Ðức Maria đã triển khai
tính cách đặc biệt của biến cố Giáng Sinh. Ðức Maria đóng một vai trò quan trọng
trong sự Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngài chấp nhận lời mời của Thiên
Chúa mà đã được sứ thần đưa tin (Luca 1:26-38). Bà Êlizabét đã phải xưng tụng:
"Em có phúc hơn mọi người nữ, và phúc thay người con trong lòng em. Bởi
đâu tôi được người mẹ của Chúa tôi đến thăm?" (Luca 1:42- 43). Vai trò làm
mẹ Thiên Chúa của Ðức Maria đã đặt ngài vào một vị trí độc đáo trong chương
trình cứu chuộc của Thiên Chúa.
Tuy không nhắc đến tên Ðức Maria,
Thánh Phaolô khẳng định rằng "Thiên Chúa đã sai Con Ngài, sinh bởi một phụ
nữ, sinh ra dưới chế độ luật" (Galat 4:4). Thánh Phaolô còn nói thêm
"Thiên Chúa đã sai thần khí Con Ngài đến trong tâm hồn chúng ta, để kêu
lên 'Abba, Lạy Cha!'" giúp chúng ta nhận thức rằng Ðức Maria là mẹ của tất
cả các người em Ðức Giêsu.
Một số thần học gia còn nhấn mạnh rằng
vai trò làm mẹ Ðức Giêsu của Ðức Maria là một yếu tố quan trọng trong chương
trình tạo dựng của Thiên Chúa. Ý tưởng "đầu tiên" của Thiên Chúa
trong sự tạo dựng là Ðức Giêsu. Ðức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, là Ðấng có thể
dâng lên Thiên Chúa tình yêu và sự thờ phượng tuyệt hảo nhất thay cho mọi tạo vật.
Một khi Ðức Giêsu có trong tâm trí của Thiên Chúa "đầu tiên," thì
"thứ đến" phải là Ðức Maria vì ngài đã được chọn từ thuở đời đời để
làm mẹ Ðức Giêsu.
Danh hiệu "Mẹ Thiên Chúa"
đã có từ thế kỷ thứ ba hay thứ tư. Từ tiếng Hy Lạp Theotokos (người mang Thiên
Chúa), danh xưng ấy đã trở thành nền tảng cho giáo huấn của Giáo Hội về sự Nhập
Thể. Công Ðồng Êphêsô năm 431 nhấn mạnh rằng các thánh Giáo Phụ đã có lý khi gọi
đức trinh nữ rất thánh là Theotokos. Vào lúc cuối của công đồng đặc biệt này,
đám đông dân chúng diễn hành trên đường phố, miệng hô lớn: "Ngợi khen đấng
Theotokos!" Truyền thống ấy vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày nay. Trong
chương về vai trò của Ðức Maria trong Giáo Hội, hiến chế Tín Lý về Giáo Hội của
Công Ðồng Vatican II đã gọi Ðức Maria là "Mẹ Thiên Chúa" đến 12 lần.
Lời
Bàn
Ngày lễ hôm nay còn bao gồm nhiều chủ
đề khác. Ðó là Tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh: Việc tưởng nhớ đến vai trò người mẹ
siêu phàm của Ðức Maria đem lại một nhận thức khác về niềm vui Giáng Sinh. Ðó
là ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới: Ðức Maria là mẹ của Hoàng Tử Hòa
Bình. Ðó là ngày đầu của năm mới: Ðức Maria tiếp tục đem lại sự sống mới cho
con cái của ngài - và cũng là con cái của Thiên Chúa.
Lời
Trích
"Từ muôn đời, Ðức Trinh Nữ đã được
tiền định làm Mẹ Thiên Chúa, cùng với việc nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa.
Theo chương trình của Chúa Quan Phòng, ngài trở nên người mẹ dấu yêu của Ðấng Cứu
Chuộc, một cộng sự viên đặc biệt cao quý, và tôi tớ khiêm tốn của Chúa. Ngài đã
cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ðức Kitô" (Tín Lý về Giáo Hội, 61).
Suy niệm Lễ Mẹ Thiên Chúa
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)