THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT
2 – MÙA VỌNG
BÀI ĐỌC: Is 48,17-19
17 Đức Chúa , Đấng cứu
chuộc ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en, phán thế này: Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa
của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng hướng dẫn ngươi trên đường
ngươi đi. 18 Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình
an của ngươi sẽ chan chứa như dòng sông, sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như
sóng biển. 19 Dòng dõi ngươi sẽ đông như cát, con cái ngươi sinh ra
sẽ hằng hà sa số; tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt, chẳng bao giờ bị
xoá bỏ khỏi mắt Ta.
ĐÁP CA: Tv 1
Đ. Lạy Chúa, ai theo Ngài sẽ nhận được ánh sáng
ban sự sống. (x Ga 8,12)
1 Phúc thay người
chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập
bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, 2 nhưng vui thú với lề luật Chúa,
nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
3 Người ấy tựa cây
trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn
tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
4 Ác nhân đâu được
vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. 6 Vì Chúa hằng che chở nẻo
đường người công chính, còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Người ngự đến,anh em hãy
ra nghênh đón Người;chính Người là Hoàng Tử bình an. Hall.
TIN MỪNG: Mt 11,16-19
16 Khi ấy, Đức Giê-su
nói với đám đông rằng: “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi
ngoài chợ gọi lũ trẻ khác,17 và nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các
anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm
ngực khóc than.” 18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống,
thì thiên hạ bảo: "Ông ta bị quỷ ám.”19 Con Người đến, cũng ăn
cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với
quân thu thuế và phường tội lỗi.” Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng
hành động.”
ĐƯỢC CỨU ĐỘ BỞI LÒNG
MẾN
Trong Tin
Mừng hôm nay (Mt 11,16-19), Đức Giêsu trách nhiều kẻ thờ ơ lãnh đạm đối với việc
Nước Thiên Chúa, chúng coi việc Đức Giêsu như trẻ con đùa giỡn với nhau: “Tụi tôi thổi sáo, sao các bạn không nhảy múa;
chúng tôi hát bài đưa đám, sao các bạn không đấm ngực than khóc” (Mt 11,17:
Tin Mừng).
Những kẻ thờ
ơ lãnh đạm đối với chân lý, thì đánh giá người khác theo thiên kiến của mình. Ví
như người cao thì chê kẻ lùn: “Nhất lé,
nhì lùn tam hô, tứ sún”; kẻ lùn thì chê người cao: “Dài lưng tốn vải, ăn no lại nằm”. Thực vậy, nhiều người Do Thái
thấy ông Gioan Tẩy Giả không ăn uống, thì nói: “Ông ta bị quỷ ám” (Mt 11,18: Tin Mừng). Chứ họ không nhận ra đó là
dấu ông kêu gọi mọi người hãy ăn chay, hãm mình, sám hối tội lỗi và chia sẻ của
cải cho đồng loại để đón Đấng Cứu Thế đến; còn Đức Giêsu đến ăn uống như mọi
người, thì chúng lại bảo: “Đây là tay ăn
nhậu, bạn bè với phường tội lỗi” (Mt 11,19: Tin Mừng). Chứ chúng không nhận
ra đó là dấu Chúa loan báo Tin Mừng cứu độ: Đấng được Chúa Cha sai đến cứu muôn
dân, Ngài đang ở giữa mọi người, Ngài đồng bàn với hết mọi loại người, là dấu
Ngài đang thực hiện cuộc giao hòa giữa phàm nhân tội lỗi với Thiên Chúa Tình
Yêu.
Vậy chỉ những
ai có lòng mến mới đón nhận được Đấng Cứu Độ. Ngài mở trí cho hiểu và giúp thi
hành Lời Ngài dạy: “Ai mến Ta, thì giữ Lời Ta, và Cha Ta sẽ
yêu mến nó, và Chúng Ta sẽ đến với nó và sẽ đặt chỗ ở nơi mình nó” (Ga
14,23).
Người đời
thường nói: “Vô tri bất mộ”, có nghĩa
là không hiểu biết thì không yêu mến; đối với Đức Giêsu thì ngược lại: “Vô mộ
bất tri”, có nghĩa là không yêu mến Ngài, thì không hiểu, không thực
hành Lời Ngài dạy. Bởi vậy, Chúa phán thế này: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích,
Đấng hướng dẫn ngươi trên đường ngươi đi. Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của
Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như dòng sông, sự công chính của
ngươi sẽ dạt dào như sóng biển. Dòng dõi ngươi sẽ đông như cát, con cái ngươi sinh
ra sẽ hằng hà sa số; tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt, chẳng bao giờ
bị xoá bỏ khỏi mắt Ta” (Is 48,17-19: Bài đọc).
Thánh
Phaolô trong đời phục vụ, ông cũng phải dựa vào sức mạnh của tình yêu: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr
5,14). Bởi thế thánh Augustin nói: “Con
người được lôi kéo đến cùng Đức Kitô khi lấy làm vui sướng, vì yêu mến sự thật,
vui sướng vì được hạnh phúc, vui sướng vì đức công chính, vui sướng vì sự sống
đời đời: Tất cả là Đức Kitô.
“Vậy
phải chăng các giác quan của thân xác, có những thích thú của chúng, mà tâm hồn
lại không được có những thích thú của mình ư? Nếu tâm hồn không có những thích
thú của mình, thì tại sao lại nói: “Phàm
nhân tìm bóng Ngài trú ẩn, họ được no say yến tiệc Nhà Ngài, nơi suối hoan lạc
Ngài cho hưởng thỏa thuê, Ngài quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng
con được nhìn thấy ánh sáng”.
“Hãy cho
tôi một người biết yêu mến, người ấy sẽ cảm nhận được điều tôi nói. Hãy cho tôi
một người đang khao khát, hãy cho tôi một người đang đói, hãy cho tôi một người
đang dẫn bước trong cuộc lữ hành cô đơn và đang mong mỏi khao khát tới nguồn
suối quê hương vĩnh cửu. Hãy cho tôi một người như thế, người ấy sẽ hiểu được
tôi muốn nói gì. Còn nếu tôi nói với một kẻ lạnh lùng, người ấy sẽ không hiểu
được điều tôi nói, họ chỉ chép miệng: “Nói gì vậy?”
“Giơ
cành lá xanh cho con chiên, bạn sẽ lôi kéo được nó. Chìa hạt dẻ cho đứa trẻ
con, nó sẽ bị lôi kéo. Bị lôi kéo đi đâu nó chạy tới đó. Nó bị lôi kéo vì nó
yêu thích, nó bị lôi kéo mà thân xác không hề hấn gì; nó bị lôi kéo vì lòng nó
yêu mến, vương vấn. Vậy nếu những ai vui sướng, thích thú trần gian như vừa kể
trên, còn có sức lôi kéo khi được bày tỏ ra trước mắt những người yêu thích nó,
đúng như câu nói: “Ai mà chẳng bị điều mình yêu thích lôi kéo”, thì không lẽ
Đức Kitô là Đấng đã được Chúa Cha mạc khải lại không có sức lôi kéo sao? Thử hỏi
khát vọng mãnh liệt nhất của linh hồn lại không phải là chân lý hay sao? Nếu
vậy,linh hồn phải có một thứ miệng biết thèm ăn, một thứ cổ họng lành mạnh để
nhận ra cái gì là thật,vì điều linh hồn muốn ăn,muốn uống,đó là Đức Khôn Ngoan,
là sự sống vĩnh cửu”.
Trong một
thị kiến Chúa tỏ cho ông Gioan: “Này đây
Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người
ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20). Ai
sẵn sàng mở cửa lòng đón Ngài phải là người có tâm hồn khao khát chân lý, như
ngôn sứ Isaia thốt lên: “Hồn chúng con khát
vọng Thánh Danh và ước mong tưởng nhớ đến Ngài. Suốt đêm trường, hồn con khao
khát Chúa, trong thâm tâm, những kiếm tìm khắc khoải. Khi Chúa thực thi quyết
định của mình khắp năm châu, người bốn bể học biết đường công chính. Lạy Đức
Chúa, Ngài cho chúng con được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng con làm
đều do Ngài thực hiện cho chúng con” (Is 26,8b-9. 12).
Vì thế triết
gia Kierkegaard nói: “Mọi vấn đề ăn thua
với cuộc sống hệ tại lòng yêu mến, tìm hiểu về vấn đề gì mà không yêu mến, thì
không biết gì cả!”
Thánh Tôma
Tiến sĩ nói: “Người trí thức có ba việc
phải làm là học điều mình tin, hiểu điều mình yêu và mến việc mình làm”.
Thánh
Augustin nói: “Ở đâu có tình yêu, ở đấy
hết khó nhọc, giả như có khó nhọc lại yêu chính sự khó nhọc đó”.
Thánh Gioan
Maria Vianey nói: “Thế giới sẽ thuộc về
tay ai biết yêu mến”.
Thánh
Phaolô nhấn mạnh: “Mọi sự sẽ qua đi,chỉ
có Đức Mến tồn tại muôn đời” (1Cr 13,13).
Cuộc đời
phục vụ của Đức Giêsu luôn bị thúc đẩy bởi lòng mến, lòng mến ấy đã bộc lộ qua
hai lần Ngài nói: “Tôi khát”:
1.
Bắt đầu cuộc đời lên đường đi rao giảng Lời khắp nơi, Ngài ngồi
bên bờ giếng Giacob nói với người phụ nữ miền Samari: “Tôi khát, chị có nước cho tôi uống?” Rồi Ngài giải thích cho chị: “Ai uống nước giếng này còn phải khát, nước
của tôi ban ai uống không bao giờ còn phải khát” (x Ga 4).
2.
Khi lập Bí tích Thánh Thể, Đức Giêsu nói: “Thầy những khao khát ăn lễ Vượt Qua này với chúng con” (Lc
22,15-16)
3.
Cuối đời phục vụ,khi bị treo trên thập giá,Ngài lại thốt lên: “Tôi khát” (Ga 19,28).
Như thế
suốt đời phục vụ của Đức Giêsu lúc nào Ngài cũng “khát”. Có người đến dự tiệc
ThánhThể để được đồng hóa với Ngài, đó là người “khôn Ngoan đã được chứng minh
bằng hành động” (x Mt 11,19b: Tin Mừng). Ai yêu mến đến với Đức Giêsu,
thì phải học hỏi Lời của Ngài, đó là “khởi
điểm đích thực của Đức Khôn Ngoan” (Kn 6,17). Và cũng bởi nhờ Ngài, với
Ngài và trong Ngài, mà Ngài lại cho chúng ta biết đói khát Chân Lý, như Chúa đã
dùng miệng ngôn sứ Amos nói: “Ta sẽ gieo
đói khát trên xứ này, không phải vì đói bánh ăn, cũng không phải vì khát nước
uống, mà là đói khát được nghe Lời Chúa” (Am 8,11).
Ai khát
Chúa, “hãy ra nghênh đón Người, chính
Người là Hoàng Tử bình an” (Tung Hô Tin Mừng). Và “ai theo Chúa sẽ được ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Khởi điểm đích thực nhất của Đức Khôn Ngoan là thực lòng ham
muốn học hỏi (Kn 6,17).
Ai
không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên Chúa để cho trí não ngông
cuồng của nó làm điều bất xứng (Rm 1,28).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH