CON ĐƯỜNG NỘI TÂM
Chúa
đã đến ở đầu đường. Ta chưa nhìn thấy chỉ vì con đường tâm hồn còn lồi lõm
quanh co.
Bài Tin Mừng mở đầu thật long trọng khi nêu tên tất cả những
vị lãnh đạo cao cấp thời đó. Từ Tibêriô, hoàng đế của đế quốc La mã, quyền uy
phủ trên toàn thế giới thời ấy, đến Philatô, tổng trấn, đại diện cho hoàng đế
cai trị nước Do Thái. Từ Hêrôđê, dù là bù nhìn, cai trị miền Bắc, đến em ông
cai trị miền Nam. Từ Anna đến Caipha cùng trong gia đình làm thượng tế nắm giữ
quyền đạo Do Thái.
Tên tuổi những vị lãnh đạo cao cấp đầy quyền uy nói lên
thực trạng của đất nước Do Thái thời đó: bị nô lệ. Chính vì thế, hơn bao giờ hết
người Do Thái mong chờ Đấng Cứu Thế đến giải thoát dân Người. Chúa đã đến,
không phải bằng con đường phô trương nhưng bằng con đường nội tâm. Thánh Gioan
Baotixita hôm nay khi kêu gọi mở đường cũng nhắm đến con đường nội tâm. Chỉ những
ai đi đường nội tâm mới gặp được Chúa. Qua lời rao giảng của Thánh Gioan Tiền
Hô, đường nội tâm có những đặc điểm sau:
Đường nội tâm đi trong cô tịch. Thật lạ
lùng. Một chương trình cứu thế lớn lao như thế mà Chúa chẳng ngỏ lời với các vị
lãnh đạo cao cấp uy quyền, nhưng lại ngỏ với Thánh Gioan Baotixita. Một chương
trình lớn lao như thế không khởi đầu từ thủ đô đất nuớc nhưng lại phát xuất từ
vùng hoang địa xa xôi. Thực ra Chúa vẫn ngỏ lời với nhân loại. Nhưng tiếng
Chúa nói âm thầm, sâu thẳm. Các vị lãnh đạo cao cấp sống trong ồn ào của đô thị phồn
hoa, bị tiếng thét gào của đam mê, dục vọng, quyền lực lấn át, nên không nghe được
tiếng Chúa. Thánh Gioan Baotixita nghe được tiếng Chúa nhờ đi vào con đường cô
tịch. Sống ẩn thân nơi hoang địa. Chuyên chăm cầu nguyện trong tu viện. Bỏ
ngoài tai tất cả những tiếng ồn ao thế tục. Chỉ khao khát lắng nghe Lời Chúa. Nên
đã gặp được Chúa và được biết chương trình cứu độ của Chúa.
Đường nội tâm đi trong khiêm nhường. Chúa
là Đấng vô cùng khiêm nhường. Chỉ những ai khiêm nhường mới gặp được Chúa. Các vị
lãnh đạo uy quyền nói trên rất tự mãn. Tự mãn vì quyền uy bao trùm khắp mặt đất.
Tự mãn vì dinh thự đền đài nguy nga. Tự mãn vì quần áo lụa sang trọng. Tự mãn yến
tiệc linh đình. Thánh Gioan Baotixita thật khiêm nhường. Khiêm nhường trong đời
sống âm thầm nơi hoang địa. Khiêm nhường trong tu viện đơn sơ. Khiêm nhường
trong thực phẩm tự nhiên rất đạm bạc: chỉ ăn châu chấu và mật ong rừng. Khiêm
nhường trong trang phục giản dị bằng da thú, chỉ có mục đích che thân. Khiêm nhường
xưng mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa. Nhờ thế đã gặp được Chúa, được Chúa
tuyển chọn trở thành người mở đường cho Chúa.
Đường nội tâm đi trong chiến đấu. Không phải
chiến đấu với người khác. Nhưng chiến đấu với chính mình. Cuộc
chiến đấu được Thánh Gioan Tiền Hô dùng lời tiên tri Isaia diễn tả trong việc
sửa chữa con đường. Con đường là tâm hồn. Sửa chữa con đường vật chất tuy
khó mà dễ. Sửa chữa con đường tâm hồn khó biết bao. Tâm hồn có những núi đồi
kiêu ngạo tự mãn. Để sửa chữa phải bát núi đồi xuống. Phải cắt đi một phần tâm
hồn không phải dễ dàng. Tâm hồn có những khúc quanh co, để uốn nắn lại phải vạt
bớt chỗ quanh co. Gọt dũa tâm hồn đau đớn lắm. Từ bỏ mình là một cuộc chiến khốc
liệt. Thắng được mình khó hơn thắng vạn quân.
Đời sống ta quá lo lắng bon chen nên thiếu chiều sâu nội
tâm. Hôm nay ta hãy nghe lời Thánh Gioan Tiền Hô dạy, biết ăn năn sám hối trở về
với Chúa. Biết rửa sạch tội lỗi. Biết đổi mới tâm hồn bằng cuộc sống đi vào nội
tâm. Tìm những giờ phút thanh vắng cô tịch để lắng nghe tiếng Chúa. Sống đơn sơ
khiêm nhường để nên giống Chúa. Muốn được như thế ta phải chiến đấu để từ bỏ ý
riêng. Chúa đã đến ở đầu đường. Ta chưa nhìn thấy chỉ vì con đường tâm hồn còn
lồi lõm quanh co. Khi nào ta cắt bỏ được hết những lồi lõm quanh co trong tâm hồn,
ta sẽ được thấy Chúa.