THỨ 4
SAU CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN
NĂM
LẺ
BÀI ĐỌC: Rm 13,8-10
8 Thưa anh em, anh em đừng mắc
nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề
Luật. 9 Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình,
không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các
điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như
chính mình. 10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu
thương là chu toàn Lề Luật vậy.
ĐÁP CA: Tv 111
Đ. Phúc thay người biết cảm thương và cho vay
mượn. (c 5a)
1 Hạnh phúc thay, người kính
sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2 Trên mặt
đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng
phúc.
4 Giữa tối tăm bừng lên một
ánh sáng chiếu rọi kẻ ngay lành: đó là người từ bi nhân hậu và công chính. 5
Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp
công việc mình.
9 Kẻ túng nghèo, họ rộng tay
làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1Pr 4,14
Hall-Hall: Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô,
anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Hall.
TIN MỪNG: Lc 14,25-33
25 Hôm ấy, có rất đông người
cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: 26 “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa,
thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà
đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 “Quả thế, ai trong anh em
muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn,
xem mình có đủ để hoàn thành không?29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà
không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà
bảo:30 "Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong
việc. 31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước
tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương
đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?32 Nếu
không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà.
33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì
không thể làm môn đệ tôi được.”
NHỜ ĐỨC
ÁI MỚI XÂY DỰNG
Đạo Công Giáo được gọi là đạo YÊU, yêu là “chu toàn Lề Luật Chúa dạy”.
Đó là món nợ duy nhất ta mắc với mọi người để không làm hại ai (x Rm 13,8-10:
BĐ năm lẻ).
Muốn không làm hại ai, phải kể là không hại chính mình trước, ta thực hiện
bốn điều Luật trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy:
·
Phải yêu Chúa hơn yêu mọi người.
·
Phải nên một với Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.
·
Phải đầu tư mọi khả năng để xây dựng lý tưởng đời người Kitô hữu.
·
Phải khắc phục bản thân.
1- PHẢI YÊU CHÚA HƠN YÊU MỌI NGƯỜI.
Chúa Giêsu dạy: “Kẻ nào đến với Ta, mà không ghét cha mẹ, vợ, con cái,
anh chị em mình và cả mạng sống mình nữa, ắt không thể làm môn đệ của Ta”
(Lc 14,25-26: Tin Mừng – Bản dịch NTT).
Tâm tình “ghét” ở đây chỉ có nghĩa là “không
được yêu bằng”. Vì đây là kiểu so sánh của ngôn ngữ Hy-Bá, còn trong ngôn
ngữ Sê-Mít, chữ “ghét” đồng nghĩa với “hững hờ, coi nhẹ hơn”.
Như thế, Chúa không đồng ý cho ta trọng tình cảm, dù tình cảm ấy chính đáng
như tình cảm gia đình, nhiều người coi đó là “Đạo” (đạo ông bà), giống như Đạo
của một tôn giáo, để rồi đặt ý cha mẹ trên ý Chúa! Chính Gionathan con vua
Saolê đã minh hoạ sống động chân lý này: Gionathan không vì quyền lợi được nối
ngôi vua, mà lờ đi mưu đồ của vua cha muốn giết Đavid, chỉ vì vua Saolê ghen tỵ
với Đavid, bởi lẽ Đavid, được dân ca tụng chiến thắng giết giặc mạnh gấp 10 lần
hơn vua Saolê! Trái lại Gionathan tìm cách cứu Đavid, khiến vua Saolê tức giận,
muốn giết luôn cả Gionathan, vì cho là con bất hiếu! (x 1 Sm 20).
Ngày nay nhiều người dự tòng,sau khi học giáo lý Công
Giáo, thích theo Đạo, nhưng lại trì hoãn, vì sợ cha mẹ đã quy-y cho Phật! Theo
đạo Công Giáo thì bỏ cha mẹ mang tiếng bất hiếu, hoặc nhiều người vì “ăn cây
nào, rào cây đó”; hoặc “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, đã lờ đi không dám
lên tiếng ngăn cản điều sai quấy của người thân yêu!
2- PHẢI NÊN MỘT VỚI CHÚA GIÊSU TRONG NGÀY
THỨ SÁU TUẦN THÁNH
Chúa Giêsu dạy: “Ai không vác khổ giá mình mà theo sau
Ta,ắt không thể làm môn đệ của Ta” (Lc 14, 27: Tin Mừng).
Lời này có hai ý:
a- Đi dâng Lễ với Đức Giêsu: Người vác thập giá theo sau Đức Giêsu,
cụ thể như ông Simon thành Kyrênê (x Lc 23,26), ông này bị người ta bắt vác
thập giá đỡ cho Đức Giêsu, đã trở thành dấu chỉ mời gọi mọi người cùng với ông
theo Đức Giêsu lên đồi Sọ thi hành ý Chúa Cha.
Thực vậy, mọi đau khổ người ta phải chịu tự nó không cứu
được ai, nó chỉ là khổ giá! Nhưng chỉ có ai chịu khổ vì Đức Giêsu, nhất
là phải vượt mọi rào cản đi dâng Lễ, thì đó là Thánh Giá, họ “được thông phần đau khổ với Đức Giêsu, một khi đã cùng chịu cam khổ với
Ngài, để rồi cũng được chia sẻ vinh quang Phục Sinh với Ngài” (x Rm 8,17).
b- Trên đường phục vụ nhìn thấy trước gian khổ vẫn không lùi bước,
dù đó là con đường điên rồ theo con mắt người đời, nhưng đối với những ai muốn
đi chung đường hiến tế nhờ Đức Kitô,với Đức Kitô và trong Đức Kitô (x Rm 11,36),là
đã “chịu sỉ nhục vì danh Đức Kitô, người
đó thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong người ấy” (1Pr
4,14: THTM). Đó chính là con đường khôn ngoan của Thiên Chúa (x 1Cr 1,17-21). Bởi
đó thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy run
sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý
chí cũng như hành động của anh em, do lòng yêu thương của Người. Anh em hãy làm
mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế anh em sẽ trở nên trong sạch,
không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian
tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm
trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống” (Pl 2,12-16a: BĐ năm chẵn).
Ai sống được hai điều trên đây là đang đi trên con đường “vác thánh giá theo Chúa”, làm ứng nghiệm
Lời Kinh Thánh: “Ai nói mình ở trong Đức
Giêsu thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6). Đó là đường
đau khổ tới vinh quang (x Lc 24,26). Vì thế, “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi” (Tv 27/26,1a: ĐC năm
chẵn).
Ông Phêrô và ông Gioan theo Chúa lên núi,Chúa bảo các
ông: Mỗi người chúng con lượm hai cục đá mang theo. Nghe thế, ông Phêrô cầm hai
cục đá nhỏ bằng hòn bi; còn ông Gioan lấy hai khối đá lớn vác trên hai vai. Đi
được một lúc, ông Phêrô trông dáng bạn mình có vẻ nặng nề, vất vả quá, liền chế
nhạo:
-
Coi tớ này, cũng mang đá mà có vất vả gì đâu, ai bảo cậu dại vác hai cục to
thế mà chuốc khổ vào thân? Thầy chỉ nói mỗi người lấy hai cục đá mang theo thôi
mà!
Ông Gioan trả lời:
-
Ôi tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi! (2Cr 5,14).
Đi một quãng xa, cả hai môn đệ cùng thưa với Chúa Giêsu:
-
Thưa Thầy, chúng con đói và khát quá, chúng ta ngồi nghỉ chân một lát và kiếm
gì ăn cho đỡ dạ!
Chúa Giêsu bảo:
-
Vậy chúng ta đến gốc cây kia ngồi nghỉ mệt!
Rồi Ngài nói tiếp:
-
Bây giờ chúng con đặt hai cục đá của mình ra trước mặt.
Hai ông mau mắn tuân lệnh Thầy. Chúa giơ tay làm phép tức
khắc đá của mỗi người: một cục biến thành bánh và cục kia hóa ra nước! Phêrô
cầm mẩu bánh bỏ vào miệng nuốt chửng, và uống miếng nước chỉ đủ ướt cổ họng. Lúc
đó ông Phêrô nói với ông Gioan:
-
Cho tớ ăn ké với cậu, tớ còn đói qúa! Chắc không đủ sức theo Thầy được!
Ông Gioan vui vẻ đáp:
-
Ủa, cậu đã quên là khi nãy cậu nhạo báng tớ mang theo hai cục đá bự là thằng
dại? Thế tại sao bây giờ cậu lại ngửa tay xin “thằng dại dột” này?!
Chúa Giêsu nhìn ông Phêrô thương tình, nên bảo Gioan:
-
Thôi mà con, con chia cho bạn đi!
Lúc đó ông Phêrô mới nghiệm ra Lời Thầy đã dạy: “Phàm ai không vác khổ giá mình mà đi sau
Thầy ắt không thể làm môn đệ của Thầy” (Lc 14,27: Tin Mừng). Và “ai từ bỏ quyền lợi của mình thì được gấp
trăm mọi sự ở đời này cùng với sự ngược đãi và sự sống đời đời” (Mc
10,29-30).
3- ĐẦU TƯ MỌI KHẢ NĂNG XÂY DỰNG LÝ TƯỞNG
ĐỜI NGƯỜI KITÔ HỮU.
Chúa Giêsu dạy: “Ai muốn xây tháp, lại không có dự trù
và đầu tư tận lực mọi khả năng vào công trình xây dựng này” (Lc 14,28-30:
Tin Mừng).
Như thế chân dung người Kitô hữu không phải là kẻ ăn mày! Mà là người giàu
có, người có ý chí, mới nghĩ đến việc xây tháp. Chính vì vậy mà thánh Phaolô
nói: “Làm sao anh em phải giàu có như Đức Kitô, để rồi vì phục vụ Nước Thiên
Chúa mà anh em trở nên nghèo khó, hầu người khác được nên giàu có” (2Cr 8,
9).
Mỗi người Kitô hữu lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, đều chọn cho
mình vị thánh Quan Thầy. Đây là mô hình nên Thánh, để mình đầu tư hết khả năng
sống như thánh Bổn Mạng, có thế mới được ngài bầu cử cho. Do đó,ta không nên
chọn một vị Thánh mà ta không hề biết tiểu sử về vị đó. Cụ thể như Micae, đó là
một vị thần không sống kiếp người như ta, làm sao ta bắt chước? Nếu ta đã lỡ
chọn Micae, thì tốt nhất ta hãy chọn một vị khác kèm theo như Micae Phaolô. Nên
chọn một vị nào có đời sống quá khứ tồi tệ rồi vươn lên làm Thánh. Bởi vì ta
cũng là con người bất toàn, “không phải
muốn điều tốt là làm được, không phải ghét điều xấu là tránh hết” (x Rm
7,18-19).
Vậy một người “bắt đầu thực hiện một
công trình mà không có sức hoàn tất, thì mọi người trông thấy sẽ cười chê”
(Lc 14,29: Tin Mừng). Họ bỏ cuộc vì làm
thiếu mục đích, thiếu lập trường, thiếu bản lãnh, thiếu ý chí, chứ không phải
vì thiếu khả năng!
Có hai cha con dắt con lừa về quê ngoại, dọc đường người
ta phê bình:
-
Cha con tên này ngu hơn lừa! Lừa để cưỡi, chứ ai lại đi dắt lừa?
Nghe thế, ông bố nói với con:
-
Con lên lừa ngồi đi, để bố dắt bộ.
Họ đi được một quãng, có người khác nói:
-
Thằng con thật bất hiếu, ngồi chỗm chệ trên lưng lừa, còn bố già phải đi bộ.
Đứa con nghe thế, vội nhảy xuống nói:
-
Thôi, bố lên ngồi đi ạ, để con dắt, kẻo người ta bảo con bất hiếu.
Ông bố nhảy lên lưng lừa, còn đứa con dắt. Mới
đi một quãng không xa, lại có người phê bình:
-
Ông bố thật gian ác, bắt thằng bé đi bộ, còn ông thì ung dung trên lưng lừa!
Ông bố nghe vậy, chịu không được bèn bảo
con:
-
Con ơi, lên đây ngồi với bố luôn đi, kẻo người ta lại nói bố không thương
con.
Thế là hai cha con cùng trên lưng lừa, con
vật vì chở nặng nên chân đi vẹo vọ. Người đi đường thấy thế liền nói:
-
Con vật yếu ớt vậy mà hai cha con cùng ngồi lên sao được!
Cuối cùng hai cha con nhảy xuống trói con
lừa khiêng đi. Họ vừa qua chiếc cầu khỉ, con vật dãy dụa, thế là cả hai cha con
cùng con lừa rớt xuống sông và bị dòng nước cuốn đi!
Và như vậy hai bố con làm việc thiếu mục
đích, thiếu ý chí, nên phải chuốc lấy thất bại tủi nhục!
4- PHẢI KHẮC PHỤC BẢN THÂN TRƯỚC.
Chúa Giêsu dạy: “Như ông vua kia chỉ có một vạn quân mà dám đi đánh đối
phương có hai vạn quân” (Lc 14, 31-32: Tin Mừng). Tức là một chấp hai.
Người nào cũng bị ba thù tấn công:
·
Ma qủy.
·
Thế gian.
·
Xác thịt.
Muốn thắng hai kẻ thù: thế gian
và ma quỷ, phải thắng mình trước đã. Như thế là một chấp đôi. Vì vậy đức Khổng Tử
dạy: “Muốn tề gia, trị quốc, bình thiên
hạ, trước đó phải tu thân”.
Trong kinh nghiệm bản thân mỗi người, không ai có thể hoàn toàn thắng đựơc
mình, đến như thánh Phaolô, cột trụ Hội Thánh còn phải thốt lên sự bất lực và
yếu đuối:
-
“Điều tốt tôi muốn, tôi lại không làm,
chính tôi lại làm điều tôi ghét” (Rm 7,19).
-
“Để
tôi khỏi tự cao tự đại vì những mạc khải phi thường tôi đã nhận được, thân xác
tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Xa-tan được sai đến vả mặt
tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại. Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ
này. Nhưng Người quả quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức
mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” Thế nên tôi rất vui
mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong
tôi. Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn
nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Ki-tô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.” (2Cr
12,7-10).
Rõ ràng ai cũng phải nhờ ơn Chúa trợ giúp mới trông đứng vững trước mặt
Chúa, để “ngẩng đầu hiên ngang, nhìn quân
thù vây bủa chung quanh” (Tv 27/26,4-6). Hiên ngang nhìn quân thù không hẳn
là ta đã hoàn toàn thắng nó, nhưng hiên ngang vì được ở trong tay Thiên Chúa
toàn năng. Đúng như lời thánh Phaolô nói: “Điều quan trọng không phải tôi là
người hoàn hảo, mà quan trọng vì Chúa Kitô chộp lấy tôi” (Pl 3,12).
Một người khi còn trẻ hứa với Chúa rằng: Khi nào trưởng thành, con sẽ
làm lớn quy tụ nhiều người về cho Chúa, cụ thể con phải là người lãnh đạo đất
nước .
Nhưng khi anh được 50 tuổi, mà chưa lãnh đạo được ai! Anh lại quyết tâm: Ta
lấy vợ, sinh con để hướng dẫn vợ con nên một gia đình gương mẫu.
Khi ông được 80 tuổi, ông chỉ thấy một đàn con cháu mất dạy! Ông rất buồn,
lúc đó ông mới khiêm tốn xin Chúa: “Chúa ơi, con sắp “đai” rồi, con chẳng
thực hiện được điều con ước mơ lãnh đạo người khác, bây giờ con hiểu ra rằng
tại con có quá nhiều điều sai lỗi! Xin Chúa giúp con biết canh tân sửa mình để con cháu
con không bắt chước lối sống thiếu gương mẫu của con, hầu khi con nhắm mắt lìa
đời, con được về với Chúa trong bình an!.
Chúa phán: Nếu con xin điều này lúc con còn trẻ,thì con đã thực hiện
được hai điều lớn hơn con mơ ước. Bây giờ con quá già, nhiều tật xấu đã trở
thành bản tính của con,và làm cho cả đàn con bắt chước, Cha có ban ơn, chắc là
để con sám hối thôi, chứ dễ gì mà con sớm từ bỏ tật xấu để trở nên người đầy
nhân đức, mà đàn con hư hỏng của con liệu chúng có biết lỗi mình mà sám hối như
con hay không?!
Người nào chu toàn được bốn điều Luật Chúa dạy trên, chính là người đã được
Chúa dùng cộng tác với Ngài trong chương trình cứu độ loài người. Có thế mới
chung lời với Hội Thánh mà cất tiếng ngợi khen Chúa: “Phúc thay người kính sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền
ban, giữa chốn tối tăm bừng lên một ánh sáng. Đó là người từ bi và công chính,
biết cảm thương và cho vay mượn” (Tv 112/111,1. 4-5: ĐC năm lẻ)
THUỘC LÒNG
Từ thời Gioan Tẩy Giả đến
giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được! (Mt 11,12).