THỨ 5 SAU CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Đn 6, 12-28
12 Ngày ấy, các tể tướng và thống đốc của vua
Đa-ri-ô đổ xô lại nhà ông Đa-ni-en và bắt gặp ông đang cầu nguyện và thống
thiết nài van Thiên Chúa của ông. 13 Rồi họ tới yết kiến vua và nhắc
đến lệnh cấm của vua: "Đức vua đã chẳng châu phê lệnh cấm đó sao? Theo
lệnh cấm này, trong ba mươi ngày sắp tới, bất cứ ai cầu xin thần nào hay người
nào ngoài đức vua thì sẽ bị quăng vào hầm sư tử.” Vua đáp lại rằng: "Đúng
vậy, chiếu theo luật không thể huỷ bỏ của dân Mê-đi và Ba-tư thì đúng như vậy.”14
Bấy giờ họ thưa với vua rằng: "Tâu đức vua, trong đám dân Giu-đa lưu đày,
có tên Đa-ni-en không đếm xỉa gì tới đức vua cũng như tới giới lệnh đức vua đã
châu phê. Ngày nào y cũng cầu nguyện đến ba lần.”15 Nghe lời ấy, vua
rất đau lòng và để tâm tìm cách cứu ông Đa-ni-en. Vua cố sức giải cứu ông
Đa-ni-en mãi cho đến lúc mặt trời lặn. 16 Bấy giờ những người kia
lại kéo nhau đến gặp vua và tâu rằng: "Tâu đức vua, xin đức vua biết cho
rằng theo luật của dân Mê-đi và dân Ba-tư, thì mọi giới lệnh và sắc chỉ nhà vua
đã ban đều bất di bất dịch.”
7 Bấy giờ vua đành hạ lệnh, và người ta đưa ông
Đa-ni-en đi quăng vào hầm sư tử. Vua lên tiếng nói với ông Đa-ni-en: "Vị
thần mà ngươi bền lòng phụng sự, chính vị ấy sẽ cứu ngươi! "18
Người ta đem một phiến đá tới đặt trên miệng hầm. Vua lấy ấn của mình và ấn của
các đại thần niêm phiến đá lại để không còn thay đổi gì được nữa về vụ ông
Đa-ni-en. 19 Rồi vua về cung, suốt đêm không ăn không uống, cũng chẳng
cho các cung phi vào hầu. Vua không tài nào chợp mắt được. 20 Sáng
sớm tinh sương, vua đã trỗi dậy, vội vã đi ra hầm sư tử. 21 Vừa tới
gần, vua cất giọng đau đớn gọi vọng xuống ông Đa-ni-en. Vua lên tiếng nói với
ông rằng: "Hỡi Đa-ni-en, người tôi tớ của Thần hằng sống, vị Thần mà ngươi
bền lòng phụng sự, có cứu được ngươi thoát hàm sư tử không? "22
Bấy giờ ông Đa-ni-en đáp lại: "Hoàng thượng, vạn vạn tuế!23
Thiên Chúa của thần đã sai thiên sứ đến khoá hàm sư tử khiến chúng không hại
được thần, bởi vì trước mặt Người, thần đã được nhìn nhận là vô tội, và, tâu
đức vua, ngay trước nhan ngài, thần cũng chẳng làm điều gì ác.”24
Lúc ấy, vua rất vui mừng, truyền kéo ông Đa-ni-en lên khỏi hầm. Và ông được kéo
lên, không một vết thương trên mình, bởi vì ông đã tin cậy vào Thiên Chúa của
ông. 25 Vua liền truyền điệu những người kia đến, họ là những kẻ đã
vu khống cho ông Đa-ni-en; rồi vua ra lệnh quăng họ cùng với vợ con vào hầm sư
tử. Những người này chưa đụng tới nền hầm, thì sư tử đã vồ lấy chúng mà nghiền
nát xương.
Bấy giờ vua Đa-ri-ô viết cho tất cả
những người thuộc các dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ trên khắp cõi đất:
"Chúc các ngươi vạn sự bình an!27 Đây là lệnh ta truyền: trên
toàn lãnh thổ vương quốc ta, mọi người phải run rẩy kính sợ trước mặt vị Thần
của Đa-ni-en: bởi vì Người là vị Thần hằng sống và tồn tại muôn đời; vương quốc
của Người sẽ chẳng hề suy vong, quyền thống trị của Người vô cùng vô tận. 28
Người giải thoát, giữ gìn, Người làm những dấu lạ điềm thiêng trên trời cùng
dưới đất. Người đã giải cứu Đa-ni-en khỏi móng vuốt sư tử.”
ĐÁP CA: Đn 3
Đ. Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (c 59b)
(68) Chúc tụng Chúa đi, nào sương đọng mưa tuôn, muôn ngàn đời, hãy
ca tụng suy tôn. (69) Chúc tụng Chúa đi, kìa thời đông tiết giá,
muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (70) Chúc tụng Chúa đi, này băng
phủ tuyết rơi, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (71) Chúc tụng
Chúa đi, hỡi đêm ngày đắp đổi, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
(72) Chúc tụng Chúa đi, ánh sáng và bóng tối, muôn ngàn đời, hãy ca
tụng suy tôn. (73) Chúc tụng Chúa đi, chớp giật với mây trôi, muôn
ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (74) Chúc tụng Chúa đi, tất cả mười phương
đất, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 21,28
Hall-Hall: Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp
được cứu chuộc. Hall.
TIN MỪNG: Lc 21,20-28
20 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Khi
anh em thấy thành Giê-ru-sa-lem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy
biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành. 21 Bấy giờ, ai ở miền
Giu-đê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê,
thì chớ vào thành. 22 Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà
tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm. 23 Khốn
thay những người mang thai và những người đang cho con bú trong những ngày đó!
"Vì sẽ có cơn khốn khổ cùng cực
trên đất này, và cơn thịnh nộ sẽ giáng xuống dân này. 24 Họ sẽ ngã
gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ bị
dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.
25 "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt
trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển
gào sóng thét. 26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì
sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. 27
Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám
mây mà đến. 28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng
thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”
CHỈ DUY THIÊN CHÚA TOÀN
NĂNG
BIẾN DỮ RA LÀNH
Tin Mừng hôm nay (Lc 21,20-28), tác giả Luca ghi lại Lời Đức Giêsu nói tiên
tri về biến cố đau thương nhất của dân tộc Do Thái vào năm 70: Quân Roma kéo
đến phá bình địa đền thờ Giêrusalem, dân Israel người thì bị giết, kẻ bị bắt
làm tù binh, tản đi khắp thế giới và, như thế nước Israel bị xóa tên trên bản
đồ thế giới cho đến ngày nay, dù sau Đệ nhị thế chiến, Liên Hiệp Quốc tạo điều
kiện cho Israel trở về tái lập quốc gia, nhưng hơn nửa thế kỷ nay, Israel vẫn
chưa xác định được ranh giới quốc gia của mình, vì giữa Israel và Palestin luôn
gây chiến, tranh nhau từng tấc đất.
Chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa biến cố này:
-
Về mặt lịch
sử.
-
Về dấu chỉ.
-
Về việc mình
phải làm.
I. NHÌN BIẾN CỐ ISRAEL
BỊ PHÁ HỦY VÀO NĂM 70 TRONG LỊCH SỬ.
Đức Giêsu đã cho người Do Thái biết
trước:
-
“Bấy giờ, ai ở miền Giuđê, hãy trốn lên núi;
ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê, thì chớ vào thành”
(Lc 21,21: Tin Mừng).
Nhiều người
Do Thái nghe Lời Đức Giêsu nói như thế, nên vào năm 70 quân Roma kéo đến, có
người trốn lên núi, có kẻ rời thành đi nơi khác, có người đang ở thôn quê không
trở về thành, tất cả họ đều được thoát mạng. Kẻ nào không muốn nghe hoặc không
tin Lời Đức Giêsu đã tiên báo, cứ bám lấy thành như pháo đài an toàn, thì bị
giết hoặc bị bắt làm tù binh.
-
“Khốn thay những người mang thai và những
người đang cho con bú trong những ngày đó!” (Lc 21,23: Tin Mừng)
Khi quân
Roma vây hãm thành Giêrusalem,chúng phân thây người Do Thái để cướp của, trong
số những người bị giết, chúng phát hiện một số ít người đàn bà nuốt tiền vào
bụng để tẩu thoát! Thế là từ bấy giờ lính Roma thấy bất cứ ai to bụng là chúng
giết để tìm của! Thật khốn cho những người đàn bà mang thai, những người đang
cho con bú, họ lấy khăn trùm chạy trốn!!
-
“Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi
khắp các dân các nước, và Giêrusalem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn
thời của dân ngoại.” (Lc 21,24: Tin Mừng)
Dân Israel lại tin đền thờ
Giêrusalem là Thánh Đô của Thiên Chúa, là pháo đài của dân Chúa chọn, là bùa hộ
mệnh cho ai đến nương nhờ, nên họ ồ ạt vào đó để ẩn thân và chiến đấu. Dù tướng
Vespa chỉ huy quân đội Roma đã ra lệnh không ai được phá Đền Thờ, vậy mà một
tên lính Roma chạy ngang qua Đền Thờ, hắn quăng vào cửa thanh củi đang cháy,
thế là Đền Thờ bị thiêu rụi không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá nào! Trong
khi đó toàn dân Israel, người thì bị giết, kẻ khác bị bắt đày đi khắp nơi trên
thế giới và miền đất Israel không còn dành riêng cho họ định cư, như Chúa đã
hứa ban cho dòng giống họ mảnh đất chảy sữa và mật (x Ds 33,53). Khi người Hồi
Giáo gây thánh chiến với Do Thái giáo và Kitô giáo, họ chiếm nền đền thờ
Giêrusalem để xây đền thờ ông Mahômét, vì họ tin Mahômét mới là Đấng Mêsia được
Thiên Chúa sai vào trần gian thực hiện cuộc giải phóng cho ai tôn thờ Thiên
Chúa, gọi là Đấng Ala. Như thế là ứng nghiệm Lời Đức Giêsu đã nói: “Giêrusalem bị dân ngoại chà đạp” (Lc
21,24c).
II. BIẾN CỐ ĐAU THƯƠNG CỦA DÂN
TỘC DO THÁI VÀO NĂM 70 TRỞ THÀNH BA DẤU CHỈ.
·
Dấu chỉ thứ nhất: Do Thái
giáo phải nhường chỗ cho Kitô giáo, lý do vào thời ấy nhiều người Israel
sống ở miền Samari bị mang tiếng là lạc đạo hay dân ngoại, vì họ xây Đền Thờ
kính Chúa ở núi Garizim, khác với những người Do Thái tự hào là đạo dòng, đạo
gốc, chỉ thờ Thiên Chúa tại Giêrusalem, mới được Chúa ưng nhận, đúng như Chúa
đã chỉ cho tổ phụ của họ phải xây Đền Thờ kính Chúa ở Giêrusalem (x 1Sb 17).
Đức Giêsu đã giải thích cho người
phụ nữ Samari về việc tôn thờ Thiên Chúa đích thực: “Ngay bây giờ, những kẻ thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Cha trong
Thần Khí và Sự Thật, vì Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng Ngài như thế”
(Ga 4,23).
-
Thần Khí là
Lời Chúa (x Ga 6,63).
-
Sự Thật là
Chúa Giêsu (x Ga 14,6).
Đó là hai phần chính của Thánh Lễ,
Hội Thánh cử hành hằng ngày theo lệnh Chúa Giêsu truyền. Như vậy chỉ có Chúa
Giêsu mới làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ Do Thái giáo, đúng như lời Ngài đã nói:
“Tôi đến không phải bãi bỏ Luật, nhưng
làm hoàn hảo Luật” (Mt 5,17).
·
Dấu chỉ thứ hai: Kẻ nào
khước từ Chúa Giêsu, thì chết khốn nạn đời đời, còn khốn nạn hơn cảnh chiến
tranh giữa Do Thái và Roma vào năm 70! Trái lại, ai tin vào Chúa Giêsu là Đấng
Chúa Cha sai đến, để mở rộng tâm hồn đón Ngài qua lời giảng của Hội Thánh và
lãnh các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể)
thì họ được sống dồi dào,đúng như lời thánh Gioan nói: “Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ
không có Chúa Giêsu là chết!” (1Ga 5,12). Vì “ai không yêu mến Thiên Chúa thì hãy là đồ chúc dữ, xin Chúa đến!” (1Cr
16,22 – Bản dịch NTT).
·
Dấu chỉ thứ ba: Cảnh hoang tàn trút xuống trên
dân Do Thái vào năm 70 là bằng
chứng chắc chắn ngày cánh chung Chúa Giêsu trở lại trần gian, để đón những
người công chính về Thiên Đàng, còn những kẻ khước từ mặc lấy Ngài (x Gl 3,27)
thì bị loại trừ. Như thế ngày cánh chung vô cùng hân hoan, vui mừng đối với
những người được Chúa cứu độ, nhưng vô cùng kinh hoàng cho những kẻ gian ác,
những kẻ không kết hợp với Chúa Giêsu, như ông Gioan đã được Chúa cho biết
trong thị kiến:
-
“Một
Thiên thần từ trời xuống làm cho đất rực sáng. Người lên tiếng hô mạnh mẽ: “Sụp
đổ rồi,sụp đổ rồi, thành Babylon vĩ đại. Một Thiên thần dũng mãnh nhắc một tảng
đá to như chiếc cối xay lớn mà ném xuống biển và nói: “Babylon, thành vĩ đại (Roma), sẽ bị thẳng tay ném đi như thế đó, và người
ta sẽ chẳng bao giờ còn tìm thấy nó nữa! Trong thành ngươi,mọi sinh hoạt đều
tắt lịm, sẽ chẳng bao giờ còn thấy ánh sáng đèn chiếu rọi”.
Đó là bằng chứng đế quốc Roma bị xóa sổ vào năm 312 do vua
Constantino.
-
“Sau đó,
có tiếng hô lớn của đoàn người đông đảo ở trên trời vang lên: “Halêluia! Thiên
Chúa ta thờ là Đấng Cứu Độ, Đấng vinh hiển uy quyền! Những Lời Người phán
quyết, đều chân thực công minh! Vì Người đã xét xử con điếm khét tiếng từng
dùng chuyện gian dâm mà làm cho mặt đất ra hư hỏng, và Người đã bắt nó phải đền
nợ máu các tôi tớ của Người mà chính tay nó đã giết. Lần thứ hai lại hô:
“Halêluia! Khói lửa thiêu nó cứ bốc lên đời đời kiếp kiếp. Thiên thần bảo tôi:
“Hãy viết: hạnh phúc thay kẻ được mời đến
dự tiệc cưới Con Chiên!” (Kh 18,1-2. 21-23; 19,1-3. 9a: BĐ năm chẵn).
Đó là bằng chứng những người công chính trong Chúa Giêsu hân
hoan vui mừng vì được cứu độ; còn những kẻ gian ác, kẻ chối
từ Chúa Giêsu sẽ bị xét xử nghiêm khắc và bị loại trừ! Đúng như những hình
ảnh Chúa đã dùng văn Khải huyền mà nói với dân: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất,
muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước
cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp
giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên
hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi
những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh
em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,25-28: Tin Mừng).
Chỉ khi ta hiệp dâng Thánh Lễ với
Hội Thánh, ta mới được Chúa cho “đứng
thẳng và ngẩng đầu lên, vì sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28: Tung Hô Tin Mừng).
-
Người đứng thẳng là người công chính đứng vững trước mặt Thiên
Chúa (x Lc 21,36), không còn cắm mặt xuống chạy trốn như Cain, vì đã giết em (x
St 4,5).
-
Ngẩng đầu lên,tức là được thoát ra khỏi kiếp thú vật (x Gv 3,18-19),họ trở
thành Hiền Thê của Chúa Giêsu Phục Sinh, nên “được mời đến dự tiệc cưới Con
Chiên” (Kh 19,9a: ĐC năm chẵn). Do đó nếu ta làm theo ý Satan, nó sẽ cướp
hết mọi phẩm giá Chúa đã ban cho, đến nỗi phải xấu hổ như kẻ trần truồng (x St
3,7),nhưng khi ta hiệp thông Thánh Thể, Chúa Cha “mặc” cho ta chính Con Một
Ngài (x Gl 3,27), hơn thuở xưa Adam, Eva, chỉ được Chúa may áo da thú mặc cho
(x St 3,21). Vì thế thánh Phaolô nói: “Xin
tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta,mà làm gấp
ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới” (Ep 3,20).
III. ĐỂ ĐÓN CHỜ CHÚA GIÊSU TRỞ
LẠI ĐƯA TA VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA, ta cần phải thực hành Lời Đức Giêsu dạy: “Hãy cầu nguyện luôn, đừng nhàm
chán” (Lc 18,1) là kiên trì cầu nguyện xin Chúa ban cho ta sống Giáo Lý
của Hội Thánh dạy giữa bao nghịch cảnh, như bà góa kiên trì đòi công lý nơi ông
thẩm phán bạo ngược (x Lc 18,1-8), đồng thời ta hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối
vào Thiên Chúa toàn năng,giàu lòng xót thương (x Ep 2,4), ban ơn gấp ngàn lần
điều ta dám ước mơ cầu xin (x Ep 3,20).
Đan cử như Đaniel chỉ vì không tôn
thờ thần của vua, một chỉ tôn thờ Thiên Chúa duy nhất, Vua trên các vua, Thần
trên các thần, Chúa trên các chúa. Do đó toàn dân động viên vua Đariô quăng
Đaniel vào hang sư tử đang bị bỏ đói, nhưng nhờ Đaniel luôn cầu nguyện với
Chúa, Chúa đã sai thần sứ bịt mõm sư tử, nhờ thế Đaniel vẫn sống bình an vui vẻ
trước miệng sư tử đói meo! Kết quả,nhà vua phải ra sắc chỉ cho toàn dân thuộc
mọi ngôn ngữ trên khắp mặt đất: “Đây là
lệnh ta truyền: trên toàn lãnh thổ vương quốc ta, mọi người phải run rẩy kính
sợ trước mặt vị Thần của Đanien: bởi vì Người là vị Thần hằng sống và tồn tại
muôn đời; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong, quyền thống trị của Người
vô cùng vô tận. Người giải thoát, giữ gìn, Người làm những dấu lạ điềm thiêng
trên trời cùng dưới đất. Người đã giải cứu Đanien khỏi móng vuốt sư tử.”
(Dn 6,27-28: BĐ năm lẻ).
Như thế, Đaniel được Chúa gìn giữ vô
can trong hang sư tử, chỉ vì Đaniel hướng về Giêrusalem cầu nguyện ba lần trong
ngày, khiến vua phải ra sắc chỉ động viên mọi dân mọi tiếng nói trên toàn thế
giới phải cất lời ca tụng Thiên Chúa. Thế thì hôm nay Hội Thánh cũng dạy chúng
ta ngày cầu nguyện ba lần: hai lần trong Kinh Phụng Vụ: Kinh Sáng, Kinh Chiều,
và một lần trong Thánh Lễ, ta mới được bảo đảm ơn cứu độ, diễn tả người đứng
thẳng và ngẩng đầu lên. Vì được bốn ơn này:
a-
Được trở nên con Thiên Chúa trong Chúa Giêsu, Chúa thế nào ta sẽ được như vậy (x 1Ga 3,1-2),
không còn sống kiếp thú vật nữa (x Gv 3,18-19). Vì không loài thú nào chân đạp
đất đầu đội trời giống con người, thú nào cũng đi ngang (cắm mặt xuống đất). Đấy
là dấu chỉ không loài thú nào được Chúa cứu độ.
b-
Được tự do, vì người đứng thẳng và ngẩng đầu là con cái của tự do, kẻ nô
lệ cứ phải còng lưng xuống mà phục vụ chủ. Đức Giêsu nói: “Ta bảo các ngươi: phàm ai phạm tội thì là nô lệ,mà nô lệ thì không được
lưu lại trong nhà mãi mãi, con mới lưu lại mãi mãi” (Ga 8,34-35).
c-
Được trở nên người trưởng thành về Đức Tin và
lòng Mến trong Nước Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói: “Khi
tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ
như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn,thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ
con” (1Cr 13,11). Có nghĩa là khi con trẻ còn bò chưa đứng lên đi được, thì
nó tập nói trước,hiểu sau, lớn lên mới biết suy nghĩ; trái lại người trưởng
thành thì phải suy nghĩ trước, hiểu rồi mới nói ra. Vì thế thánh Phaolô còn nói:
“Phàm ai còn phải dùng sữa (trẻ con), thì
không hiểu gì về đạo lý liên quan đến sự công chính” (Dt 5,13).
d-
Được Chúa biến dữ ra lành,khác nào ông Stêphanô, lúc bị ném đá, ông ngẩng
đầu lên cầu nguyện, được thấy Chúa Giêsu xuất hiện đang giơ tay đón ông (x Cv
7,55t). Mà thật,Phó tế Stêphanô phải được ở trong tay Chúa Giêsu, ông mới có
thể nói: “Bây giờ tôi ngẩng đầu đắc ý,
nhìn quân thù vây bủa chung quanh” (Tv 27/26,6), đặc biệt Stêphanô đã thắng
“sói Saulô”, vì nhờ ông cầu nguyện mà “sói Saulô” trở thành Tông Đồ Phaolô rất
nhiệt tình và xuất sắc trong việc loan báo Tin Mừng, tập họp nhiều người về
dâng lên Chúa không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2 Cr 11,5).
Vậy ơn Chúa ban cho ta khi tham dự
Thánh Lễ hơn lòng mơ ước như thế, ta hãy hiệp lời chúc tụng Chúa với ba chú bé
Do Thái nhảy mừng trong lò lửa: “Muôn
ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tc Dn 3,59b: Đáp ca năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Anh em hãy
đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc. (Lc 21,28b).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh