NHÀ CÔ CÓ
NẾN KHÔNG?
“Cần phải cám ơn người nghèo, người bệnh tật bởi
vì họ đã cho phép chúng ta săn sóc băng bó vết thương, tắm rửa, giặt giũ quần
áo...” (Mẹ Têrêsa Calcutta)
Một cô gái trẻ
khá giả chuyển sang nhà mới. Đến đó, cô được biết hàng xóm của mình là một phụ
nữ nghèo goá chồng, sống với hai đứa con nhỏ.
Một ngày nọ,
khu phố bị mất điện đột ngột. Một lát sau, cô nghe có tiếng gõ cửa. Khi ra mở cửa,
cô thấy đứa bé con nhà hàng xóm.
Đứa bé hỏi: "Cô ơi cô, nhà cô có nến không ạ?"
Cô gái trẻ
nghĩ: "Chắc nhà nó không có nến nên
sang hỏi xin mình. Cho nó một lần, lần sau lại sang xin nữa cho mà xem!"
Thế nên cô sẵng giọng: "Không
có!"
Rồi cô đưa tay
ra định đóng cửa cho mau! Nhưng đứa bé nhanh hơn, nó chìa ra hai cây nến, mỉm
cười nói với cô: "Cháu biết ngay là
nhà cô không có nến mà! Mẹ cháu sợ cô sống có một mình mà không có nến nên bảo
cháu mang nến sang cho cô dùng tạm."
Không phải
ít tiền là nghèo hơn, mà trái lại, gia đình mấy mẹ con nghèo đói đã cư xử còn hơn cả người giàu có, và chính họ cũng được hưởng sự thư thả của người giàu có khi biết chia sẻ của cải ít ỏi của họ; còn
cô gái khá giả hơn lại chẳng có được sự thư thả đó mà lại phải tằn tiện giữ gìn
từng chút một trên đống tài sản thư thả của mình.
Quả đúng
như lời “tiền bạc là một tên đầy tớ tốt,
nhưng là một ông chủ xấu.” Khi dùng tiền bạc tùy theo nhu cầu cần thiết và
rộng tay giúp đỡ người khác, tôi là một ông chủ với một tên đầy tớ đắc lực; khi
cố gắng thu tích và thu tích tiền bạc, tôi là một tên đầy tớ phải kiệt sức làm
việc cho một ông chủ chẳng biết ơn và sẽ quên phắt tôi ngay khi tôi nhắm mắt
lìa đời.
Người ta
khuyên Mẹ Têrêsa Calcutta nên dành nhiều công sức hơn cho việc tìm biết và chống
lại nguyên nhân của sự nghèo đói, Mẹ trả lời: “Trong khi quý vị cứ tiếp tục thảo luận về những nguyên nhân và những
giải thích cho sự bần cùng, thì tôi quỳ gối bên cạnh người bần cùng nhất giữa
những người nghèo và chăm sóc cho những nhu cầu của họ. Nguời ăn xin, người
phong cùi, những nạn nhân của bệnh liệt kháng, những nguời nầy không cần những
thảo luận và những lý thuyết; họ đang cần đến tình thương. Nguời đói không thể
chờ những anh chị em khác tìm ra câu trả lời hoàn hảo, rồi mới được trợ giúp. Họ
cần đến tình liên đới thiết thực hữu hiệu.”
Khi nói về
đức ái, Chúa cũng đề cập đến một tình liên đới thiết thực và hữu hiệu: Lý do
Chúa ban thưởng người lành là “Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các
ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi
đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” (Mt 25, 35-36). Khi người
lành ngạc nhiên không biết mình đã chăm sóc Chúa khi nào thì Chúa tiết lộ “bí mật”:
“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi
làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã
làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)
Ý thức điều
đó một cách sống động và mạnh mẽ nên chẳng có gì lạ khi Mẹ Têrêsa Calcutta lại
nói: “Cần phải cám ơn người nghèo, người
bệnh tật bởi vì họ đã cho phép chúng ta săn sóc băng bó vết thương, tắm rửa, giặt
giũ quần áo...”
Chỉ với
hai cây nến nhỏ, nhưng ba mẹ con nhà nghèo đó đã thu được thật nhiều:
-
Xét về mặt là con người, họ đã cư xử như một người thư thả về của
cải, và có được sự thanh thản trong tâm hồn, sự thanh thản chẳng tiền nào mua
được.
-
Xét về mặt là con Thiên Chúa, họ đã săn sóc chính Chúa của trời đất này
và mua được cho mình hạnh phúc Nước Trời, hạnh phúc chẳng tiền nào mua được.