MÙ CÓ PHẢI LÀ BẤT HẠNH KHÔNG?
Bất hạnh biết bao nếu
tôi có đôi mắt thân xác sáng tỏ nhưng đôi mắt tâm hồn lại mù tối như đêm ba
mươi.
Khi nghĩ đến người mù, nhất là những người
bị mù bẩm sinh, ta thường nghĩ đến hai chữ “tội nghiệp”, “đáng thương”, hay “bất
hạnh”. Dĩ nhiên có khi chính bản thân người mù cảm thấy bất hạnh thật vì họ
không được nhìn thấy ánh sáng, không được nhìn thấy vẻ đẹp thiên nhiên, nhất là
không được nhìn thấy những người thân yêu của mình. Và ngay cả khái niệm về màu
sắc, họ cũng không biết đến.
Tuy nhiên, giữa người mù và
người sáng, chưa chắc ai bất hạnh hơn ai. Có khi vì mắt sáng tỏ, nên người ta bất hạnh
hơn là bị mù loà. Bằng chứng là trong các vụ án trộm cắp, lường gạt, đâm chém,
hiếp đáp, ngoại tình…, ta có thấy thủ phạm nào là người mù không, ngoại trừ những
người sáng mắt? Trong số những dân chơi cuồng quay nơi các vũ trường ngập ngụa
ma tuý, thuốc lắc, hàng “đá”, ta có bắt gặp bóng dáng người khiếm thị nào bên cạnh
những người mắt sáng ở đó không? Trước vành móng ngựa xét xử các quan tham vô lại,
có lẽ ta cũng khó mà tìm được một bị cáo nào là kẻ mù loà ở đấy; có chăng chỉ
toàn là những người cả hai mắt đều tỏ đều tường!!! Và nếu ta cất công thắp đuốc
đi tìm các tù nhân là người mù trong các trại giam, chắc chắn ta sẽ thất vọng
vì nơi đó chỉ thấy toàn những người có đủ cả hai mắt. Vậy thì ai “bất hạnh” hơn
ai? Người mù hay người sáng? Bởi thế, khi nhìn thấy một người mù, khoan đã cho
rằng người đó tội nghiệp, người đó bất hạnh. Hạnh phúc hay bất hạnh không hệ tại
ở việc sáng hay mù cặp mắt thể lý, nhưng là hệ tại ở việc sáng
hay mù cặp mắt tâm hồn, cặp mắt đức tin.
Trong câu chuyện Tin Mừng Chúa Nhật hôm
nay, ta thấy Bartimê là một người mù loà, hành khất bên vệ đường ngoại thành
Giêricô. Không biết anh có thuộc “Hội Người Mù” nào hay không! Song thiết tưởng
anh là một người lương thiện. Anh sống bằng những gì kiếm được từ lòng hảo tâm
của người khác. Mặc dù nghèo, nghèo nên phải đi ăn xin, nhưng cuộc đời anh
thanh thoát. Anh sống vô tư giản dị, không bon chen giành giật, không tính toán
hơn thua, không đua đòi ăn diện. Anh cũng không vợ nọ con kia, không rượu bia
các thứ. Có lẽ anh cũng chưa bao giờ phạm vào những tội “đội sổ” của con người
thời đại hôm nay: buôn gian bán lận, lậu thuế trốn thuế, tham ô, móc ngoặc, hối
lộ, hay rút ruột các công trình xây dựng… Suốt cả cuộc đời, chắc hẳn anh cũng
chưa hề lường gạt, bóc lột hay hãm hại ai. Tắt một lời, anh sống hoàn toàn ngay chính.
Hơn thế nữa, trong khi rất nhiều người sáng
đôi mắt thể lý, lại mù loà trước ánh sáng vô hình, không thể nhận ra Chúa Giêsu
là ai, thì anh mù Bartimê này
lại “thấy tỏ tường” chính Đức Giêsu là ai. Anh không van xin Chúa bằng danh xưng
“Giêsu Nazareth”, mà dùng danh xưng “Con Vua Đavít” - một danh xưng ám chỉ tước
hiệu Đấng Mêsia. Tiếng kêu lớn tiếng của anh khi bị mọi người ngăn cản: “Lạy
Con Vua Đavít”, đồng thời cũng là một lời tuyên xưng niềm tin vào chính Đức Giêsu
là Đấng Cứu Thế, Đấng mà anh tin là sẽ phục hồi sự sáng cho anh. Bởi đó, khi được
Chúa Giêsu hỏi anh muốn xin gì, anh không xin Chúa Giêsu mua cho anh mấy tờ vé
số, cũng không xin Chúa Giêsu cho anh ít đồng bạc cắc bố thí, như anh đã từng
nói với những người qua lại, mà anh chỉ xin Chúa Giêsu cho anh được thấy, tức
là được sáng mắt. Nếu không tin Chúa Giêsu là Đấng có thể mở được mắt cho nguời
mù bẩm sinh, anh đã không xin Ngài điều này.
Đồng ý “đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”,
nhưng không phải một khi “cửa sổ” ấy bị đóng vĩnh viễn do mù loà là đương nhiên
tâm hồn trở nên tối tăm băng giá như vùng bắc cực đâu. Ngược lại nữa là khác. Khi
đôi mắt của họ không còn khả năng thấy được những thực tại hữu hình, thì tâm hồn
họ lại rất bén nhạy với những thực tại vô hình. Bởi đó người ta bảo rằng người
mù thường cảm nhận rất sâu xa về những thực tại siêu linh, và họ cũng rất nhạy
bén trước những nỗi thống khổ của anh em đồng loại. Nói cách khác, người mù thường có cặp mắt đức tin sáng tỏ, như trường hợp anh mù Bartimê hôm nay.
Dẫu chưa một lần được gặp gỡ hay diện kiến
Đức Kitô; chưa một lần được trực tiếp nghe những lời Ngài giảng dạy, cũng chưa
một lần được phúc chứng kiến các phép lạ Ngài đã làm; anh chỉ mới được nghe người
ta nói về con người của Đức Giêsu; thế mà anh đã tin. Anh tin một cách mãnh liệt.
Và nhờ niềm tin đó, anh đã gặp được hiện thân lòng nhân hậu của Thiên Chúa, hiện
thân của những mối phúc thật là Đức Giêsu Kitô. Anh được Chúa phục hồi sự sáng,
sự sáng của cặp mắt thể lý, và quan trọng hơn là cặp mắt đức tin nơi anh vốn đã
sáng nay sáng tỏ hơn. Từ đây đời anh hoàn toàn đổi mới. Còn hạnh phúc nào bằng?
Anh đã tự nguyện dấn bước theo Chúa trong niềm vui trào tràn.
Sẽ thật hạnh phúc cho tôi, nếu tôi có đôi mắt
thể lý lẫn đôi mắt tâm linh sáng ngời. Ngược lại, sẽ thật bất hạnh biết bao nếu
tôi có đôi mắt thân xác sáng tỏ nhưng đôi mắt tâm hồn lại mù tối như đêm ba
mươi. Hãy tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho tôi có đôi mắt thể lý chưa một lần phải
đến bác sĩ nhãn khoa. Xin Ngài gìn giữ tôi, để đôi mắt đức tin của tôi cũng
luôn được tinh tường sáng suốt. Đặc biệt xin Chúa cho những người mù luôn giữ được cái tâm trong sáng để cuộc đời của họ không bao giờ là “bất hạnh”,
là “đáng thương” như người ta vẫn nghĩ. Amen.
LM Giuse Nguyễn Thành Long