5 phút cho Chúa _ bản tuyên ngôn quyền làm con Thiên Chúa


31/12/08                                                       THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GS
                                                                                                     Ga 1,1-18
 BẢN TUYÊN NGÔN
QUYỀN LÀM CON THIÊN CHÚA
“Những ai đón nhận, tức là tin vào danh Ngài, thì Ngài cho họ quyền làm con Thiên Chúa.” (Ga 1,12)
Suy niệm: Ngày 10/12/2007, khi hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày công bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền (1948), Đức cha Tomasi, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc, nhận xét trên thực tế nhân quyền lại bị vi phạm nhiều hơn. Thật vậy, người ta nại lý do “tôi có quyền tự do chọn lựa” để sát hại những thai nhi. Người ta lý sự “phong tục tập quán ở xứ tôi như thế” để tiếp tục chà đạp những quyền cơ bản của con người.
Thiên Chúa không áp dụng cơ chế “xin-cho” đối với con người. Đã là người đương nhiên có quyền con người. Còn quyền làm con Thiên Chúa không đương nhiên có, thì Thiên Chúa đã ban cho mà không đợi con người xin. Phần tự ngôn phúc âm Gioan cho biết Con Thiên Chúa sinh ra làm con loài người để những ai tin vào Ngài thì được quyền làm con Thiên Chúa cùng với Ngài. Có thể nói, đó chính là bản tuyên ngôn về quyền làm con Thiên Chúa dành cho con người.
Mời Bạn cảm tạ Đấng đã cho bạn quyền làm người và còn cho bạn quyền làm con Thiên Chúa. Và nếu bạn đã được quyền làm con cái Chúa, thì bạn nhớ hãy tôn trọng quyền làm người nơi tất cả mọi anh chị em lớn nhỏ của bạn, từ một phôi thai cho tới một người già hoặc đau bệnh, bởi vì họ cũng được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa giống như bạn.
Chia sẻ: Bạn ứng xử thế nào trước một số vi phạm quyền con người hiện nay?
Sống Lời Chúa: Tránh những lời nói, cư xử thiếu kính trọng với người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, cảm tạ Chúa đã giáng sinh nghèo hèn để chúng con được ơn làm con cái Chúa.