THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Xh 16,1- 5. 9-13
1 Con cái Ít-ra-en hổ trại rời Ê-lim lên đường,
và toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en tới sa mạc Xin, giữa Ê-lim và Xi-nai,
vào ngày mười lăm tháng thứ hai kể từ khi họ ra khỏi đất Ai-cập. 2
Trong sa mạc, toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en kêu trách ông Mô-sê và ông
A-ha-ron. 3 Con cái Ít-ra-en nói với các ông: "Phải chi chúng
tôi chết bởi tay ĐỨC CHÚA trên đất Ai-cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh
thoả thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này,
để bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây! "
4 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: "Này, Ta sẽ
làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần
cho mình, ngày nào cho ngày đó; Ta muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có
tuân theo Luật của Ta hay không. 5 Ngày thứ sáu, khi chúng dọn phần
ăn đã đưa về, sẽ có gấp đôi phần chúng lượm mỗi ngày.”
9 Ông Mô-sê nói với ông A-ha-ron: "Xin anh
nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en thế này: Anh em hãy lại gần thánh
nhan ĐỨC CHÚA, vì Người đã nghe thấy những lời anh em kêu trách.”10
Trong khi ông A-ha-ron nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en, họ quay mặt
về phía sa mạc, và kìa, vinh quang ĐỨC CHÚA xuất hiện trong đám mây. 11
ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê:12 "Ta đã nghe tiếng con cái
Ít-ra-en kêu trách. Vậy, ngươi hãy bảo chúng rằng: Vào buổi chiều, các ngươi sẽ
được ăn thịt, và ban sáng, các ngươi sẽ được ăn bánh thoả thuê, và các ngươi sẽ
biết rằng Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các ngươi.”13 Thật vậy,
buổi chiều, chim cút bay đến rợp cả trại. Và buổi sáng thì có lớp sương phủ
quanh trại.
ĐÁP CA: Tv 77
Đ. Chúa ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ. (c 24b)
18 Họ chủ tâm thách thức cả Chúa Trời, đòi được ăn cho vừa sở
thích. 19 Họ kêu trách Thiên Chúa rằng trong sa mạc này, liệu Chúa
Trời có thể dọn gì cho ta ăn?
23 Chúa hạ lệnh cho mây tầng cao thẳm,lại truyền mở rộng cánh
thiên môn; 24 Người khiến man-na tựa hồ mưa đổ xuống, và ban bánh
bởi trời nuôi dưỡng họ.
25 Kẻ phàm nhân được ăn bánh thiên thần, Chúa gửi đến cho họ dồi
dào lương thực. 26 Trên trời cao, Người giục gió đông thổi tới, dùng
sức mạnh đưa ngọn gió nam về.
27 Người cho mưa thịt xuống nhiều như bụi, chim chóc ê hề như cát
đại dương; 28 Người cho rớt vào ngay doanh trại, chung quanh lều dân
ở.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Hạt giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức
Ki-tô. Ai tuân giữ Lời Người, sẽ muôn đời tồn tại. Hall.
TIN MỪNG: Mt 13, 1-9
1 Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở
ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải
xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người
dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.
4 Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi
xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi
sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6
nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7
Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có
những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt
được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.”
A. PHẦN GIẢI THÍCH
Tại sao người đi gieo giống không chọn đất tốt để gieo hạt, mà
gieo cả trên đường, trên sỏi đá, vào bụi gai? (x Mt 13, 4t)
Ruộng lúa của Do Thái sau vụ gặt để
hoang, khiến nhiều người đi tắt ngang tạo nên con đường mòn, bên cạnh đó là
những khóm cỏ hoang mọc lên. Đến mùa gieo giống, người nhà nông đem hạt vãi
trên thửa đất của mình rồi mới cày lấp hạt giống xuống, như thế những hạt rơi
trên đường chủ ruộng chưa kịp cày, thì chim trời bay ngang qua trông thấy nó xà
xuống công đi mất! Khi tra lưỡi cày xuống ruộng, vì đất Do Thái có nhiều đá,
nên lưỡi cày vần cục đá nhô lên, đội hạt giống nằm lên trên. Khi hạt giống vừa
nảy mầm, vì không có nước nên khô héo; những hạt rơi vào bụi cỏ, bụi gai, dù
lưỡi cày đã úp bụi cỏ, bụi gai xuống, nhưng có sẵn rễ, nó mọc nhanh hơn hạt
giống còn phải qua thời kỳ nảy mầm, do đó cỏ làm chết ngạt hạt giống, không mọc
chen với cỏ được!
B. GIÁO HUẤN
GIẢNG LỜI CHÚA LÀ ƠN GỌI BẨM SINH
Ta biết chủ đích ông Matthêu viết
Tin Mừng là để diễn tả đời sống của Hội Thánh, đã được sinh ra bởi Chúa Giêsu
Phục Sinh. Để minh chứng đời sống Hội Thánh là công trình tạo dựng mới của
Thiên Chúa, Tin Mừng Mattheu ở chương 13 ghi lại: Đức Giêsu đã dùng bảy dụ ngôn:
1-
Gieo giống.
2-
Lúa cỏ chen
nhau mọc.
3-
Hạt cải nhỏ
bé mọc thành cây lớn.
4-
Men làm dậy
bột.
5-
Kho báu
trong ruộng.
6-
Ngọc quý.
7-
Lưới cá.
Đây được gọi là tuần Sáng Thế Mới,
vì mở đầu Tuần Sáng Thế này, Đức Giêsu nói về người gieo giống trong ruộng. Hai
ông Marco và Luca giải thích: đó là gieo Lời Chúa. (x Mc 4,14; Lc 8,11). Như
thế, Đức Giêsu muốn xác định rằng: không gieo Lời Chúa thì không thể tạo nên
cuộc Sáng Tạo Mới,để có “hạt giống tốt là con cái nươc Thiên Chúa”
(Mt 13,38), làm hoàn tất việc sáng tạo con người giống Thiên Chúa khởi đi từ
ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Cuộc sáng tạo thuở ban đầu mỗi ngày Chúa chỉ phán một
Lời, tức khắc vạn vật xuất hiện vô cùng tốt đẹp (x St 1). Vì Hội Thánh là cộng
đoàn “giống tốt con cái Nước Trời”,
là gia tộc của Đức Giêsu (x Mt 12,49-50). Đây là hiệu quả do việc gieo Lời vào
lòng người qua dụ ngôn người gieo giống. Thực vậy, nếu không gieo hạt giống Lời
(x Mt 4,14; Lc 8,11), để sinh “giống tốt là con cái Nước Trời”
(Kitô hữu) [x Mt 13,38], thì chẳng có chuyện thu góp hoa trái vào kho Nước Trời
do Đức Giêsu thực hiện (không một ai được vào Thiên Đàng), dù đã được Đức Giêsu
nói “trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở;
nếu không,Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy
đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở
đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,2-3). Muốn có chỗ trong Nước Trời là nhờ khi
còn sống, mỗi ngày ta đến tham dự Phụng Vụ, được Hội Thánh gieo hạt Lời vào tâm
hồn. Vì “hạt giống là Lời Thiên Chúa,
người gieo giống là Đức Kitô, ai tuân giữ Lời Người sẽ muôn đời tồn tại”
(Tung Hô Tin Mừng).
Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Giêsu
(x Ga 3,29; 2Cr 11,2), tất yếu phải sinh nhiều “con cái Nước Trời” cho Đức Lang Quân Giêsu. Đó là lý do Đức Giêsu
đã sai các môn đệ đi giảng Tin Mừng cho muôn dân, chứ không dừng chân giới hạn
nơi dân tộc Do Thái mà thôi, hầu làm cho mầu nhiệm Nước Trời thêm nhiều môn đệ,
sinh nhiều hoa trái việc lành làm vinh hiển Thiên Chúa (x Mt 28,19-20; Ga 15,8).
Vì thế, không một người Công Giáo nào được phép cưỡng lại ý Chúa mà không tích
cực loan báo Tin Mừng. Sứ mệnh này là ơn gọi bẩm sinh, như Chúa đã nói với ngôn
sứ Giêrêmia: “Trước khi cho ngươi thành
hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh
hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” Nhưng tôi thưa: "Ôi! Lạy
Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói!" Đức
Chúa phán với tôi: "Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ
đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi
để giải thoát ngươi", - sấm ngôn của Đức Chúa. Rồi Đức Chúa giơ tay chạm
vào miệng tôi và phán: "Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta
đặt ngươi đứng đầu các dân các nước,để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để
trồng.” (Gr 1,5-10: Bài đọc năm chẵn).
Việc loan báo Tin Mừng là ơn huệ cho
ta sống hạnh phúc, một khi ta phải nói được như thánh Phaolô: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải
là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân
tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng
Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa
giao phó.” (1Cr 9,16-17). Bởi thế giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong
Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy: “Giáo dân
có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả
những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế”.
Người loan báo Tin Mừng cần nhất
phải tin tưởng vào sức mạnh đổi mới của Lời Chúa, như Lời Kinh Thánh nói: “Như mưa thấm xuống đất, làm cho đất phì
nhiêu, phát sinh sự sống, hơn thế, Lời từ miệng Ta phán ra, thấm vào lòng người
sẽ không trở lại với Ta cách hư luống, nhưng thực hiện điều Ta muốn” (Is
55,10-11). Nước mưa đổ xuống nơi nào, thì dù ta muốn hay không, tất yếu sinh sự
sống như cỏ, côn trùng, thậm chí tảng đá không thấm nước mà được nước mưa dầm
dìa đổ xuống, lâu ngày cũng có rêu mọc lên. Còn hơn thế nữa, khi Lời Chúa đã
được gieo vào lòng người, tất yếu sinh hiệu quả tốt,còn hơn nhà nông đi gieo
giống, dù họ biết có nhiều hạt bị thất thoát: “Hạt rơi trên đường, trên đá, vào bụi gai”, thế mà người gieo vẫn
tin tưởng có mùa gặt, nhờ kiên nhẫn trong niềm tin và trông cậy ơn Chúa phù hộ
cho công việc để có thu hoạch. Người gieo giống biết chắc việc thu hoạch còn lệ
thuộc vào ơn Chúa cho, vì “có hạt được
100, hạt được 60,hạt được 30” (Mt 13,8: Tin Mừng). Kết quả này làm ta phải
suy nghĩ: cùng một mảnh đất tốt và cùng gieo những hạt giống tốt như nhau, thế
mà có hạt cho năng suất 100, hạt khác chỉ đạt 60 hay 30, là hoàn toàn do ơn
Trời, chứ không phải do người gieo. Bởi thế, trước khi lên đường rao giảng Tin
Mừng, ta phải vào Nhà Thờ dự Lễ để được Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời vào tâm
hồn và thân xác của ta (x 2Cr 3,3), và được rước Lễ để kết hợp với Chúa Giêsu,
có thế ta mới sống lời thánh Phêrô dạy: “Ai
có nói thì nói Lời Chúa, ai phục vụ thì phục vụ bằng sức mạnh Chúa ban, có thế
trong mọi việc chúng ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa” (1Pr 4,11).
Thuở xưa, dân Do Thái suốt 40 năm
băng qua sa mạc không làm lụng, không kho lẫm, vì hằng ngày được Chúa mưa manna
và chim cút bay đến ngập trại của họ, mọi người chỉ cần lượm nấu ăn (x Xh 16, 12-13:
Bài đọc năm lẻ), mới có đủ sức tiến về miền đất chảy sữa và mật Chúa hứa ban. Ngày
nào không ăn manna, thì không đủ sức lên đường, vì “Chúa đã ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ” (Tv 78/77,24b: ĐC năm lẻ).
Chúa Giêsu giải thích manna đó là hình bóng Bánh Hằng Sống (Chúa Giêsu Phục
Sinh) mà Chúa Cha thương ban cho thế gian. Xưa kia cha ông họ ăn manna rồi cũng
phải chết, nhưng ai ăn Thịt và Máu Chúa Kitô thì được sống dồi dào như Thiên
Chúa, có chết cũng sống lại (x Ga 6,32t). Thế mà nhiều người Công Giáo không
chịu đến dự Lễ, làm sao có sức, có nghị lực để lên đường đi loan báo Tin Mừng?!
Chính vì thế mà thánh sử Luca không ghi sau khi Chúa Giêsu về trời các Tông Đồ
đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng như ông Matthêu (x Mt 28,19-20), mà các
Tông Đồ hằng ở trong Đền Thờ chúc tụng Chúa (x Lc 24,50-53). Sở dĩ hai ông Matthêu
và Luca ghi khác nhau như thế, vì Chúa muốn chúng ta phải hiểu rằng:
-
Cầu nguyện,
nhất là tham dự Thánh Lễ cũng là cách truyền giáo, chứ không nhất thiết chỉ lên
đường đi rao giảng Tin Mừng.
-
Trước khi
lên đường truyền giáo, ta phải dự Lễ, mới có đủ nghị lực, đủ khả năng loan báo
Tin Mừng.
-
Nếu cân đo
giữa cầu nguyện và giảng Tin Mừng, thì cầu nguyện vẫn quan trọng hơn. Vì nếu
không cầu nguyện để được Chúa ở cùng, thì dù có làm việc tốt đến đâu cũng chỉ
là việc của loài người, trước sau ra tro bụi. Do đó phải làm việc nhờ, với,
trong Chúa Giêsu mới có giá trị cứu độ và tôn vinh Thiên Chúa (x Cv 5,38-39).
Khi đã cầu nguyện được Chúa ở cùng
mà xem ra công việc lại thất bại, thì ta nhớ mình chỉ là “đầy tớ vô dụng, không biết làm việc gì hơn là bổn phận phải làm”
(Lc 17,10). Vì cũng như người đi gieo hạt giống, bổn phận cứ gieo, có người
khác bón tưới, nhưng mọc lên là do ơn Trời (x 1Cr 3,6-7). Kìa Đức Giêsu đi gieo
Lời, cũng phải kiên nhẫn,chịu đựng đón nhận kết quả xem ra hẩm hiu, như Ngài
nói: “Không biết ngày tôi trở lại, có gặp
được niềm tin vào trên mặt đất này không?”(Lc 18,8). Thế nên người tôi tớ
của Thiên Chúa phải luôn tự nhủ: “Tôi đã
vất vả luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho tôi, và
phần thưởng của tôi nơi tay Ngài” (Is 49,4).
Vậy ngày nào Chúa cho ta còn sống
trên đời,hãy luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa,
miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban” (Tv 71/70, 15: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Đức Chúa giơ
tay chạm vào miệng tôi và phán: “Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm
nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để
xây, để trồng” (Gr 1, 9-10).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH