Sống đức tin _ đồng tính luyến ái và các ngộ nhận


Đồng tính luyến ái và các ngộ nhận
“Ðối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công.” (GLCG)
Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng (UBMVGĐ/HĐGMVN)
Khi nói về đề tài nhạy cảm đồng tính luyến ái, người ta thường rơi vào hai thái cực: một là kỳ thị không thương tiếc, hai là bao dung ủng hộ. Đa phần, cả hai thái độ này đều xuất phát từ những thành kiến có sẵn hoặc hùa theo đám đông mà không dựa trên một chuẩn mực đạo đức hay cơ sở luân lý nào.
Mỗi năm ngay tại Roma, thủ phủ của Giáo Hội Công Giáo, thành trì luân lý đạo đức của thế giới, luôn có một cuộc tuần hành rất quy mô để biểu dương lực lượng và đòi quyền bình đẳng của nhóm LGBT (viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Transexual / Transgender: đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính luyến ái, chuyển giới). Nhóm LGBT này đến từ khắp nơi trên Châu Âu, họ tụ họp về đây và lớn tiếng giới thiệu với công chúng các nhân vật có tiếng tăm trong cộng đồng LGBT của mình; đồng thời đòi hỏi được có các quyền như mọi người khác, quyền được yêu và quyền hôn nhân.
Ở Việt Nam, đây đó trên các diễn đàn online, và cả trên các tờ báo chính thống của chính phủ, đã có các bài viết về đồng tính luyến ái. Hầu hết các bài viết này đều giật tít rất kêu, sau đó đưa ra những luận cứ ủng hộ cho hành vi đồng tính luyến ái dựa trên cảm xúc nhất thời của một nền nhân học vô thần, tâm điểm là cái tôi của mình.
Biểu tượng của LGBT là lá cờ cầu vồng bảy sắc màu. Cần phân biệt lá cờ của nhóm này với lá cờ hòa bình của thế giới. Cả hai đều là cờ cầu vồng nhưng cờ hòa bình thì có mầu đỏ ở phía dưới trong khi cờ LGBT thì màu đỏ ở trên. Tại các thành phố lớn trên thế giới, chúng ta thấy có những khu phố cắm nhiều lá cờ cầu vồng LGBT. Đây là dấu hiệu cho mọi người biết đó là đại bản doanh của cộng đồng LGBT trong khu vực. Sự sang trọng cũng như nét ăn chơi của các khu phố này luôn nổi bật và dễ nhận biết qua các quán bar, nhà hàng, club tất bật nhộn nhịp nhất là từ khi hoàng hôn xuống.
Không giống như một số quan niệm cho rằng một khi đồng tính thì người nam thường ẻo lả, ủy mị; người nữ thì lông lá, cơ bắp. Không phải thế! Ngoại hình không nói lên được điều gì cả trong vấn đề này. Chàng gay có thể là một ca sĩ, một chính trị gia lừng danh, hay là một tay anh chị hầm hố; còn nàng “les” cũng có thể sở hữu một sắc đẹp nghiêng thành đổ nước và dịu dàng ủy mị chẳng thua chị kém em tí nào. Vấn đề không hệ tại ngoại hình nhưng ở khuynh hướng tình dục của họ.
Thái độ của con người thời nay về vấn đề
Châu Âu với lịch sử sáng chói tỏa đầy hào quang về văn hóa, nghệ thuật, khoa học; nhưng cũng bị bao trùm bởi bóng đen tội lỗi xâm chiếm thế giới, mặc cảm thực dân. Thế nên hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới, Châu Âu của ngày hôm nay là một lục địa đầy tính đa nguyên, quảng đại bao dung. Họ dễ dàng chấp nhận tất cả mọi khác biệt. Châu Âu giờ đây là một Châu Âu đầy màu sắc, hết sức phong phú, đa dạng. Kể cả khi vì thế mà họ sẵn sàng đánh mất căn tính của mình. Đây là điều Đức Thánh Cha Bênêdictô 16 luôn cảnh báo. Thái độ bao dung tùy tiện của một xã hội đa nguyên dựa trên mặc cảm dẫn tới các hệ lụy khôn lường, trong đó có sự tan rã các giá trị truyền thống, nguy hiểm nhất là sự hủy hoại thể chế gia đình, tế bào gốc của xã hội. Châu Âu luôn dẫn đầu trong các phong trào tự do về quyền người đồng tính. Lập luận họ viện dẫn để ủng hộ cho hành vi đồng tính luyến ái có rất nhiều, đây là vài nét chính:
·        Vấn đề đồng tính đã có từ thuở xa xưa, các truyền thuyết Hy Lạp và cả Thánh Kinh cũng nhắc tới.
·        Có cả những người nổi tiếng, người của công chúng cũng là LGBT, những nhân vật này thường được trưng ra như nhãn hiệu cầu chứng của giới này.
·        Giáo Hội và cả khoa học ngày nay cũng chưa tìm được cơ chế dẫn tới tình trạng LGBT. Do vậy, đây là tình trạng không thể chữa được: sinh ra là như thế [1]. Hãy chấp nhận cho chúng tôi yêu và cưới.
Quả thật, những người LGBT rất đáng thương. Họ chịu áp lực rất lớn ngay từ bé khi bắt đầu nhận thức về giới tính của mình. Họ thấy mình không giống ai, không biết mình thuộc về nam hay về nữ, và vì thế họ bị mặc cảm tự ti, cảm thấy mình bị khinh bỉ ngay trong gia đình mình, trong trường học của mình. Trong khi giấu căn tính giới tính, họ tìm đến với những người cùng cảnh ngộ, đến với các nơi, các nhóm mà họ được tôn trọng. Tuy nhiên, số người mắc tình trạng này từ bé chỉ là một phần nhỏ. Phần lớn trong đó là chạy theo trào lưu, những người đổ vỡ đời sống tình cảm, những người có lối sống tình dục buông thả, thỏa mãn nhất thời vì hoàn cảnh. Dù sao đi nữa, thái độ kỳ thị đồng tính luyến ái là một sự thiếu hiểu biết và không bác ái.
Được sống căn tính giới tính, được trở nên chính mình là một điều thật hạnh phúc. Thật tuyệt vời.
Hiểu được tình cảnh của người có khuynh hướng đồng tính, hiểu được trăn trở của họ khi họ tìm đến nhau để được thông cảm, tìm đến dao kéo y tế để trở nên mình hơn, chúng ta sẽ thương họ hơn, chúng ta sẽ dễ dàng thông cảm hơn với những phản ứng thái quá của họ.
Giáo lý Hội Thánh Công Giáo nhắc nhở chúng ta “Ðối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công. Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống và, nếu là Kitô hữu, họ nên kết hợp với các khó khăn gặp phải do hoàn cảnh đặc biệt của mình với hy tế thập giá của Chúa” [2].
Khuynh hướng và hành vi
Tuy vậy, chúng ta phải luôn rạch ròi phân biệt giữa người có khuynh hướng tình dục đồng giới và hành vi đồng tính luyến ái. Cá nhân có khuynh hướng này và hành vi tính dục của họ là hai điều hoàn toàn khác nhau. Nói như Đức Thánh Cha Phanxicô: “nếu một người đồng tính tìm kiếm Thiên Chúa và luôn có thiện ý, thì tôi là ai mà dám phê phán người ấy.” Yêu thương họ không có nghĩa là cổ vũ hành vi luyến ái, hay chấp nhận hôn nhân đồng tính. Dù hết lòng cảm thông tình cảnh đáng thương của họ, Giáo Hội vẫn khẳng định: “Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” [3].
Không chỉ Công Giáo có nhãn quan như thế, Phật Giáo qua câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo Phật Giáo tối cao Tây Tạng, cho các lãnh tụ phong trào đồng tính tại San Francisco rằng: đồng tính luyến ái là “tà hạnh”, nguyên văn bản tiếng Anh là “sexual misconduct” [4] của nhà báo James Shaheen, nghĩa là sự rối loạn hay phi luân dục tình.
Nếu nhìn nhận đồng tính luyến ái là bất thường, là rối loạn tính dục, sự bất bình thường trong tự nhiên, vậy thì nó cần được điều chỉnh, chứ không được hợp thức nó qua luật lệ như đòi hỏi của các phong trào đồng tính. Cho dù các trường hợp riêng lẻ cách nào đó là rất đáng thương. Nhưng nguyên tắc luân lý của Giáo Hội là không bao giờ phổ quát hóa luân lý các trường hợp cá biệt.
Chẳng có sự trân trọng nào đúng nghĩa nếu chỉ dựa vào cảm xúc tội nghiệp chóng qua hay sự dễ dãi mang tính phi luân, từ lối sống buông thả. Lòng bao dung cho hành vi đồng tính luyến ái cách hời hợt dựa trên kiến thức giáo lý vụng về sẽ dẫn đến các tai họa khôn lường như thảm cảnh tan vỡ cơ chế gia đình, đồng thời làm mất đi bản chất cao thượng hay tính thánh thiêng của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Sự yêu thương trân trọng đích thật cần dựa trên nền tảng nhân học kitô giáo, trong đó nhân vị được đề cao và được kỳ vọng hướng tới siêu việt. Dù cho cá nhân có khiếm khuyết như thế nào chăng nữa, nó vẫn được yêu thương và được kỳ vọng để sống cho những điều cao quý hơn. Theo đó, quyền của người có khuynh hướng đồng tính đích thực là quyền được hòa nhập, được tôn trọng, được sống đúng phẩm giá nhân vị, được cộng đồng giúp đỡ để vượt qua sự căng thẳng nội tại về giới tính, để có được một cuộc sống triển nở, tròn đầy.
 [1] Bài hát “Born this way” rất nổi tiếng của Lady Gaga
 [2] Giáo lý HTCG 2358
 [3] Giáo lý HTCG 2357
Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng
Nguồn: UBMVGĐ/HĐGMVN