5 phút cho Chúa _ bài học tiên liệu

Chúa Nhật XXV TN 23/9/07
BÀI HỌC TIÊN LIỆU
“Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà mua lấy bạn bè, phòng khi hết tiền bạc họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (Lc 16,1-13)
Suy niệm: Người ta thường nói có ba thứ đi qua mà ta không thể lấy lại được, đó là cơ hội, lời nói và thời gian. Quĩ thời gian đời người không phải vô hạn. Nó rất ngắn ngủi và thậm chí có thể kết thúc bất cứ lúc nào. Người khôn ngoan, vì thế, là người biết dùng những phút giây hiện tại một cách ‘có lợi’ nhất. Đây là cách của người quản gia bất lương trong câu chuyện kể của Đức Giêsu: Anh gọi các con nợ của chủ đến và sửa giấy nợ theo hướng giảm nhẹ cho họ. Anh được ông chủ khen là “đã hành động khôn khéo.” Anh khôn khéo ở chỗ anh biết tiên liệu. Dĩ nhiên chúng ta không được khuyến khích hành động cách ma mãnh láu cá như anh chàng này, nhưng sự tiên liệu của anh vẫn là bài học cho mỗi người chúng ta dọc suốt cuộc đời dương thế này.

Mời Bạn: Trong chương trình quảng cáo sữa Nutty, cậu bé chiến thắng và đoạt giải không phải là cậu bé chạy về đích trước, nhưng là cậu bé sẵn sàng dừng lại, quay lui để dìu một bạn khác bị vấp ngã trên đường đua. Cách tiên liệu của chúng ta cũng phải như thế: biết dùng khả năng của mình để chia sẻ chứ không phải để thâu tóm, để phục vụ người khác chứ không phải để thỏa mãn chính mình…
Chia sẻ: Nhiều người dành trọn tâm lực phục vụ tha nhân: thăm viếng người neo đơn, giúp đỡ kẻ túng ngặt… Bạn cảm nhận gì khi nhìn tấm gương quảng đại của họ?
Sống Lời Chúa: “Thiên Chúa đã trao trái đất và mọi vật trong đó cho con người sử dụng” (Vat. II, Vui Mừng và Hy Vọng, 69). Bạn sử dụng các khả năng và phương tiện trong tay mình trong ý thức mình là người quản lý của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.