5 phút cho Chúa _ đổi mới cách trung dung

Thứ Sáu 07/9/07
ĐỔI MỚI CÁCH TRUNG DUNG
“Rượu mới đổ vào bầu da mới.”(Lc 5,33-39)
Suy niệm: Đức Hồng Y Lustiger, nguyên tổng giám mục Paris, vừa qua đời. Ngài là một khuôn mặt sáng chói của Giáo Hội Pháp, được ca ngợi như là “người của truyền thống và của canh tân… Ngài đã thành công lớn trong việc tổ chức ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm 1997, biểu tượng cho sự đổi mới không mặc cảm trong Giáo Hội...” (x. Vietcatholic 8.8.2007). Những nhận xét trên về Đức Hồng Y Lustiger như một minh hoạ cho sứ điệp Tin Mừng hôm nay. Đổi mới để thích nghi và đáp ứng cho hoàn cảnh mới là qui luật tất yếu của cuộc sống và mọi cơ chế, nếu ta không muốn phá hư cả ‘rượu’ lẫn ‘bầu da’. Đức Giêsu xuất hiện trong tôn giáo và xã hội Do Thái như một nhà canh tân triệt để; và “Người đã bị từ khước không phải vì Người mang đến tin mừng mà vì Người mang đến tin mới mẻ” – theo cách nói của Cha A. de Mello.

Mời Bạn: Dĩ nhiên, khẩu hiệu “đổi mới” có thể dễ bị lạm dụng và gây ra những xáo trộn không cần thiết. ‘Nhân đức đứng giữa’, tức trung dung, có vai trò quan trọng ở đây, như câu ngạn ngữ Latinh: “Virtus in medio stat.” Nghĩa là, điều quan trọng là ta biết dừng lại, suy xét xem đâu đích thực là sự đổi mới? Ai đề ra sự đổi mới này? Đâu là những thuận lợi và bất lợi? Có cần một thời gian thử nghiệm không?
Chia sẻ: Để sống Tin Mừng trong thời đại hôm nay thì giáo xứ hay cộng đoàn bạn cần đổi mới những gì? Cách nào?
Sống Lời Chúa: Là Kitô hữu, ta không đứng bên lề, nhưng trong lòng xã hội. Ta cố gắng thích nghi với những dấu chỉ mới của thời đại, nhưng đồng thời cũng không tối mặt ‘vơ’ hết những trào lưu mà xã hội hôm nay ‘tọng’ cho mình (x. Thư gởi Điônhêtê).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi con mỗi ngày, để con có thể góp phần biến đổi thế giới xung quanh mình trong Ánh Sáng của Chúa. Amen.