THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT
7 PHỤC SINH
BÀI ĐỌC: Cv 22,
30; 23, 6-11
22 30 Hôm
ấy, vì muốn biết chắc chắn người Do-thái tố cáo ông Phao-lô về điều gì, vị chỉ
huy tháo xiềng cho ông và ra lệnh cho các thượng tế và toàn thể Thượng Hội Đồng
họp lại, rồi ông đưa ông Phao-lô từ đồn xuống, để ra trước mặt họ.
23 6 Ông
Phao-lô biết rằng một phần Thượng Hội Đồng thuộc phái Xa-đốc, còn phần kia
thuộc phái Pha-ri-sêu, nên ông nói lớn tiếng giữa hội nghị: "Thưa anh em,
tôi là người Pha-ri-sêu, thuộc dòng dõi Pha-ri-sêu; chính vì hy vọng rằng kẻ
chết sẽ sống lại mà tôi bị đưa ra xét xử. "7 Ông vừa nói thế,
thì người Pha-ri-sêu và người Xa-đốc chống đối nhau, khiến hội nghị chia rẽ. 8
Thật vậy, người Xa-đốc chủ trương rằng chẳng có sự sống lại, chẳng có thiên sứ
hay quỷ thần; còn người Pha-ri-sêu thì lại tin là có. 9 Người ta la
lối om sòm. Có mấy kinh sư thuộc phái Pha-ri-sêu đứng lên phản đối mạnh mẽ:
"Chúng tôi không thấy người này có gì là xấu. Biết đâu một vị thần hay một
thiên sứ đã nói với ông ấy? "10 Hai bên chống đối gay gắt đến
nỗi vị chỉ huy sợ người ta xé xác ông Phao-lô, nên mới ra lệnh cho lính xuống
lôi ông ra khỏi đám người đó mà đưa về đồn.
11 Đêm ấy Chúa đến bên
ông Phao-lô và nói: "Hãy vững lòng! Con đã long trọng làm chứng cho Thầy ở
Giê-ru-sa-lem thế nào, thì con cũng phải làm chứng như vậy tại Rô-ma nữa. "
ĐÁP CA: Tv 15
Đ. Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài,
con đang ẩn náu. (c 1)
1 Lạy Chúa Trời, xin
giữ gìn con,vì bên Ngài, con đang ẩn náu. 2a Con thưa cùng Chúa:
"Ngài là Chúa con thờ, 5 Chúa là phần sản nghiệp con được
hưởng,là chén phúc lộc dành cho con;số mạng con, chính Ngài nắm giữ.
7 Con chúc tụng Chúa
hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. 8 Con
luôn nhớ có Ngài trước mặt,được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.
9 Vì thế, tâm hồn con
mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. 10
Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,không để kẻ hiếu trung này hư nát
trong phần mộ.
11 Chúa sẽ dạy con biết
đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan
lạc chẳng hề vơi!
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Ga 17, 21
Hall-Hall: Chúa nói: “Lạy Cha, xin
cho tất cả nên một,như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để thế gian tin rằng
Cha đã sai Con. ” Hall.
TIN MỪNG: Ga 17, 20-26
20 Khi ấy, Đức Giê-su
ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng: “Con không chỉ cầu nguyện cho những
người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào Con,21 để
tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng
ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con. 22 Phần Con, Con
đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho Con, để họ được nên một như chúng ta
là một:23 Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để họ được hoàn toàn
nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai Con và đã yêu
thương họ như đã yêu thương Con.
24 Lạy Cha, Con muốn
rằng Con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho Con cũng ở đó với Con, để họ
chiêm ngưỡng vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu
thương Con trước khi thế gian được tạo thành. 25 Lạy Cha là Đấng
công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con, Con đã biết Cha, và những
người này đã biết là chính Cha đã sai Con. 26 Con đã cho họ biết
danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương Con, ở trong họ,
và Con cũng ở trong họ nữa. "
THÁNH THẦN LÀ NGUYÊN
LÝ SỰ HIỆP NHẤT
Trước khi
Đức Giêsu từ cõi chết sống lại và về cùng Cha trên trời, Ngài tha thiết cầu
nguyện cùng Chúa Cha cho các Tông Đồ: “Lạy
Cha, Con muốn rằng Con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho Con cũng ở đó với
Con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của Con, vinh quang mà Cha đã ban cho Con,
vì Cha đã yêu thương Con trước khi thế gian được tạo thành” (Ga 17,24: Tin
Mừng). Lời cầu nguyện này có hai chỗ Đức Giêsu muốn các Tông Đồ được ở cùng:
-
Chỗ phục vụ Tin Mừng trong gian khổ đi tới đỉnh cao nơi đồi Sọ giống Đức Giêsu.
-
Nơi thứ hai rất vinh quang vì được chia sẻ vinh quang Phục Sinh
của Chúa Giêsu nơi Quê Cha trên trời.
Sống như
thế là sống hiệp nhất với Chúa Giêsu trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Thực vậy, Tin
Mừng hôm nay Đức Giêsu đã ba lần thưa với Chúa Cha: “Xin cho chúng nên một như Chúng Ta là một” (Ga 17, 21. 22. 23). Ba
lần liên tiếp Đức Giêsu xin như vậy là Ngài muốn sự hiệp nhất phải theo khuôn
mẫu: “Chúng nên một như Chúng Ta (Ba Ngôi)”. Sự hiệp nhất trong Hội
Thánh là do Chúa Thánh Thần thực hiện, được diễn tả qua Bài đọc (Cv 23,6-11):
Ông
Phaolô lợi dụng sự bất đồng Đức Tin giữa nhóm Biệt phái và phe Sađốc, để ông
gây chia rẽ trong họ. Trước tòa án, ông nói: “Thưa quý vị đồng bào, tôi là Biệt phái, con của Biệt phái, tôi bị ra
tòa vì mối hy vọng, tức là sự sống lại từ cõi chết”. Ông vừa nói thế thì xô
xát liền xảy ra giữa Biệt phái và Sađốc, và đám hội bị phân bè. Vì phe Sađốc
quyết không tin có sống lại, không có Thiên thần hay ma quỷ gì cả, còn Biệt
phái lại tin tất cả các điều ấy. Tiếng la lối ầm lên, có những Ký lục thuộc
cánh Biệt phái chỗi dậy gây gổ bảo rằng: “Chúng
tôi không thấy chút gì trái nơi đương sự. Biết đâu đã có vị linh thiêng hay
Thiên thần phán bảo ông ấy? Cuộc xô xát đã đến độ trầm trọng, viên trưởng cơ sợ
ông Phaolô bị xâu xé, thì sai binh đội xuống giựt ông khỏi đám họ mà dẫn về đồn”.
Như thế,
ông Phaolô vận dụng giáo lý về sự sống lại, có Thiên thần và có ma quỷ để gây
chia rẽ giữa Biệt phái và Sađốc. Đó là cách ông Phaolô làm cho những người tin
vào Giáo Lý của Đức Giêsu được hiệp nhất trong Chân Lý, đem lại cho họ sự sống hạnh
phúc dồi dào muôn đời. Bởi vì bản chất Giáo Lý của Chúa là gây chia rẽ giữa tư
tưởng của loài người với tư tưởng của Thiên Chúa, như Đức Giêsu nói: “Đừng tưởng Ta đến đem bình an trên mặt đất,
Ta đến không phải để đem lại bình an mà là gươm giáo. Ta đến để chia rẽ người
ta với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình, và kẻ thù của
người ta là những người nhà mình” (Mt 10, 34-36).
Do đó ta
không được nói sự thật một nửa, vì đó là cách nói láo độc hại nhất. Ví dụ: “Hiệp
nhất thì sống, chia rẽ là chết”. Kìa Biệt phái và Sađốc khi còn hiệp nhất với
nhau, mà không dựa trên Chân Lý của Chúa, không bởi Thánh Thần, nên sự hiệp
nhất ấy gây ra cái chết cho ông Phaolô, không đem lại sự sống cho ai.
Vậy phải
nói đủ sự thật: “Hiệp nhất không bởi Thánh
Thần, không dựa trên Giáo Lý của Hội Thánh thì chết”; còn dựa vào Lời Chúa gây chia rẽ để được hiệp nhất nhờ Thánh Thần mới
làm cho sống!”
Người ta
tìm thấy giá trị sự hiệp nhất Chúa đã đặt ngay trong vật chất. Ví dụ:
-
Hai luồng điện dương và âm hiệp nhất phát sinh ánh sáng.
-
Nước (H2O) dập tắt lửa dễ dàng. Nhưng khi điện giải tách
hai khí Hydro và Oxy ra. Hai loại khí này lại tiếp cho lửa cháy bùng.
-
Phân tử Clor và Natri kết hợp thành muối, giúp ta sống. Nhưng
nếu ta điện giải muối để tách Clor và Natri, thì khí Clor lại trở thành chất độc
chết người.
Thánh
Tôma Tiến sĩ nói: “Mỗi vấn đề được giải quyết trong lãnh vực của nó”.
Thế thì,
·
Trong lãnh vực khoa
học, ta phải hiệp nhất với những người có khả năng chuyên môn, mới
có kết quả tốt. Ví dụ muốn chữa bệnh ta phải hiệp nhất theo lời chỉ dẫn của bác
sĩ, xây nhà ta phải nghe kỹ sư, kiến trúc sư.
·
Trong lãnh vực sinh
hoạt xã hội, ta phải hiệp nhất với ý của tập thể, những người cùng chịu
trách nhiệm, nếu không, ta phải nghe vị thủ lãnh cộng đoàn hướng dẫn.
·
Trong lãnh vực Đức
Tin, ta phải hiệp nhất với giáo huấn của Hội Thánh.
·
Ngoài ra, ta còn phải nghe tiếng lương tâm soi sáng biết thế
nào là đúng phải làm, thế nào là sai phải tránh. Muốn được thế ta phải cầu
nguyện: “Lạy Chúa Trời, xin gìn giữ con,
vì bên Ngài con đang ẩn náu” (Tv 16/15,1: Đáp ca).
Vậy để hiệp nhất trong Chân Lý như ý Chúa muốn, hầu đem lại sự
sống hạnh phúc đích thực thì, phải hiệp nhất với Đức Tin của Hội Thánh, là cùng
với Chúa Giêsu tiếp tục sống và đem Tin Mừng nhằm quy tụ muôn dân về cho Chúa, hầu
làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu nói: “Lạy
Cha, xin cho tất cả chúng nên một, như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha, để
thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nhờ Thánh Thần giúp ta chống lại sai quấy (gây chia rẽ), thì ta
lại được hiệp nhất trong Chân Lý để được sự sống thật (theo Cv 23, 6-10).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH