5 phút cho Chúa _ đạo đời phân minh


02/06/09                                                  THỨ BA TUẦN 9 TN
Th. Mácsenlinô và Phêrô, tử đạo                            Mc 12,13-17
ĐẠO ĐỜI PHÂN MINH
“Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mc 12,17)
Suy niệm: Các giám mục Hoa Kỳ chống lại chủ trương của tổng thống Obama ủng hộ phá thai, nghiên cứu tế bào gốc; đức giáo hoàng Bênêđitô tuyên bố việc sử dụng bao cao su không phải là giải pháp cho đại dịch HIV-AIDS; phải chăng các ngài đã không tuân thủ nguyên tắc “của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”? Phải chăng các ngài đã nhân danh tôn giáo mà xen vào chuyện xã hội, chính trị? Người kitô-hữu ‘sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian’ thật không hề đơn giản: Thế nào là “của Xê-da” và thế nào là “của Thiên Chúa”? Vũ trụ này và mọi tài nguyên trong đó chẳng phải là của Xê-da, mà trái lại, là của Thiên Chúa. Chính tinh thần thế tục thể hiện qua lối sống hưởng thụ để thoả mãn lòng tham lam ích kỷ mới là “của Xê-da” và phải “trả về Xê-da.” Trái lại, sống tình bác ái chia sẻ, làm chứng cho công bằng và sự thật để phát triển vũ trụ này tốt đẹp như ý Chúa muốn khi tạo dựng nó, chính là đem thế giới này, vốn là “của Thiên Chúa,” dâng về cho Thiên Chúa.
Mời Bạn can đảm loại bỏ tinh thần thế tục ra khỏi cuộc sống của mình, dám từ chối những việc làm có khi là “siêu lợi nhuận” nhưng đi ngược với lương tâm công giáo. Bạn hãy trở thành men trong bột giữa môi trường mà bạn đang sống, thực thi công bằng và sự thật dù biết rằng điều đó “không dễ” nhưng “hoàn toàn có thể” thực hiện.
Sống Lời Chúa: Luôn sống tôn trọng công bằng và sự thật và sẵn sàng lên tiếng để làm chứng cho điều đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, mỗi khi phải chọn lựa để sống đạo giữa đời, xin cho con luôn tôn trọng công bằng sự thật, và chọn Ngài làm gia nghiệp đời con.