Lời Chúa thứ năm tuần thánh _ di chúc của tình yêu

DI CHÚC CỦA TÌNH YÊU
Chính Ngài là Thiên Chúa, là thầy của các ông, mà còn sẵn sàng khiêm nhượng giúp đỡ hầu hạ các ông, thì… chúng ta đừng ngại ngùng giúp đỡ nhau, phải tha thứ cho nhau, sống bác ái với nhau.  
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Thứ Năm Tuần Thánh
(Do có nghi lễ rửa chân, và kiệu Thánh Thể, nên bài giảng rút ngọn vắn tắt.)
Ba mầu nhiệm cần được suy niệm trong thánh lễ hôm nay:
Chúa lập phép Thánh Thể.
Chúa lập chức linh mục.
Chúa ban giới răn bác ái.
I. CHÚA LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ.
Chúa lập bí tích thánh thể, trước hết để làm của ăn hằng ngày cho chúng ta: “Ta là bánh bởi trời… Ai ăn thịt và uống máu ta sẽ có sự sống đời đời.” Thứ đến để chữa bệnh và bồi bổ sự yếu đuối của linh hồn ta. Công Đồng Tridentinô có nói: “Đó là linh dược hằng ngày để điều trị những lỗi lầm hằng ngày của ta.” và sau cùng, chúa lập bí tích thánh thể để yên ủi những nỗi sầu muộn của ta, ban nghị lực cho ta trong cuộc chiến đấu với xác thịt và ma quỷ: “Hãy đến với ta, ta sẽ bổ sức cho chúng con.”
II. CHÚA LẬP CHỨC LINH MỤC
Nhưng để có bí tích thánh thể, Chúa đã lập chức linh mục. Hằng ngày, qua chức linh mục, chúng ta có thánh lễ, dâng kính mình máu Chúa lên Đức Chúa Cha, để đền tội lỗi chúng ta, để ban phát ơn ích công nghiệp Chúa đã lập cho ta, và để ta có của ăn thiêng liêng là mình máu Chúa: Chức linh mục còn tham dự vào những biến cố của suốt cuộc đời ta: Ta vừa sinh ra, qua bí tích thánh tẩy, linh mục đã biến chúng ta thành con cái Chúa: qua bí tích giải tội, linh mục dùng quyền Chúa ban, tha mọi tội lỗi cho chúng ta, để đưa lại bình an cho tâm hồn ta, và trong lúc ta sắp bỏ cõi đời này, qua bí tích xức dầu và của ăn đàng, linh mục giúp ta được tha tội lỗi cũng như đưa lại sức mạnh cho ta trong cuộc hành trình tiến về nước trời.
III. CHÚA BAN BỐ GIỚI RĂN MỚI
Cùng với việc Chúa lập bí tích thánh thể và chức linh mục, Chúa ban bố một giới răn mà Chúa gọi là giới răn của Chúa. Chúa rửa chân cho các môn đệ, chúa làm công việc thấp kém, để rồi nhắc cho các môn đệ biết, chính ngài là Thiên Chúa, là thầy của các ông, mà còn sẵn sàng khiêm nhượng giúp đỡ hầu hạ các ông, thì chính các ông đối với nhau, giữa con người với con người, chúng ta đối với nhau, chúng ta đừng ngại ngùng giúp đỡ nhau, phải tha thứ cho nhau, sống bác ái với nhau. Mến Chúa thôi, chưa đủ để lên thiên đàng, mà còn phải biết sống bác ái với tha nhân. Chúng ta chỉ lập được nhiều công phúc khi chúng ta giữ đức bác ái thực sự không nói hành nói xấu, không hằn giận, không nghi kỵ. biết rộng lượng tha thứ bỏ qua lỗi lầm người khác… Đó chính là những hành vi ta biểu lộ lòng mến Chúa.
Trong lễ hôm nay, ta cảm tạ Chúa đã ban chính mình để nuôi dưỡng ta, đã cho ta các phương tiện, qua chức linh mục, để ta đạt được nước trời và chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta biết thánh hoá đời sống chúng ta bằng bí tích thánh thể và bằng hành động bác ái.
Đề tựa của Lm. HK