NỖI OAN TÔMA
Một mình ông chịu quở là cứng lòng tin để tín
hữu hiểu rằng phải vượt trên những điều nhìn thấy mới gặp được lối đi hạnh phúc
của niềm tin.
Đối với phần
đông tín hữu Việt Nam, danh xưng Tôma khơi gợi về một thái độ, rất riêng tư
nhưng cũng rất điển hình, chẳng những không tích cực mà xem ra còn để lại nhiều
tai tiếng. Gặp một tâm hồn cứng cỏi trước những biểu cảm của niềm tin, người ta
đã khéo ví von “cứng lòng như Tôma;” thấy ai biểu lộ do dự hoặc nghi ngờ trước
những sự kiện tôn giáo, người ta đã vội đưa vào gia phả “con cháu thánh Tôma.” Kể
cũng oan.
Thật ra, đi liền
với danh xưng Tôma lại là một bài học dẫn đến niềm tin, và cũng còn đó lời gọi
sống sao cho mối phúc thứ chín, như người ta gọi về lời Chúa Giêsu kết thúc
trang Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ không thấy mà tin,” được trở thành hiện thực
trong đời mỗi Kitô hữu.
1. Lạy Chúa Tôi, Lạy
Thiên Chúa Của Tôi
Niềm tin của
Tôma vào Đấng Phục Sinh là cả một chặng đường trong đó yếu tố trước hết chính
là cộng đoàn: “Chúng tôi đã được thấy
Chúa.” Chính vì chứng từ của cộng đoàn này mà Tôma đã tự đặt vấn đề rồi
sau đó mới đi tới đức tin. Ngay việc các môn đồ hội họp vào ngày thứ nhất trong
tuần cùng với lời chúc bình an của Đấng Phục Sinh, làm bối cảnh hình thành truyện
Tôma, cũng cho thấy vai trò của cộng đoàn trong việc khai sinh đức tin nơi một
người.
Nhưng yếu tố chủ
động hơn phải được tìm thấy trong phản tỉnh của cá nhân ông. “Nếu tôi không thấy… tôi không tin.” Câu
nói tự phát ấy đã trở thành tai tiếng khiến nhiều người nghĩ rằng Tôma là một kẻ
cứng đầu cứng cổ, đòi hỏi, nghi ngờ. Nhưng thực ra, ông là người thực tiễn. Chính
nhờ ông lên tiếng mà ta mới thấy rõ hơn thế nào là trăn trở của đức tin thuở
ban đầu và thế nào là nỗ lực cá nhân làm cho niềm tin có được bản sắc riêng
không thể lẫn với người khác. Nếu hôm trước Tôma đòi thấy mới tin, thì tám ngày
sau, qua tiếp xúc cá nhân với Đấng Phục Sinh, ông đã tuyên xưng không phải bằng
công thức chung nữa, mà bằng một cách rất riêng làm thành đỉnh cao tuyên tín Phục
Sinh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của
tôi.”
Và niềm tin chỉ
có thể đạt được kết quả khi có yếu tố quyết định chính là hồng ân Thiên Chúa,
như một bao trùm từ khởi sự cho đến hoàn thành. Nguyện vọng của Tôma xem ra ngược
ngạo, nhưng đã được Đức Giêsu thanh luyện, để cuối cùng khi dâng lời tuyên tín,
cũng là lúc ông được dẫn vào một nhận thức mới mẻ hoàn toàn. Thay vì phải thấy
mới tin, ông nhận ra rằng phải tin mới thấy trọn vẹn: thấy Đấng Phục sinh và
con người Giêsu cũng là một, thấy Đấng Phục sinh rốt cuộc là Chúa và là Thiên
Chúa của mình, và thấy niềm tin vượt lên tất cả sẽ trở thành hạnh phúc.
2. Đừng Cứng Lòng,
Nhưng Hãy Tin
Chuyện lòng
riêng của Tôma cũng là chuyện lòng chung của muôn lòng tín hữu. Từ nỗi oan
Tôma, ngày nay người ta hiểu hơn rằng niềm tin không phải là một yếu tố đơn thuần,
mà là một tổng hợp giữa ơn thánh và nghị lực con
người, trong đó có cộng
đoàn và mỗi cá nhân.
Chỉ dựa vào ơn
thánh, người ta có nguy cơ rơi vào thái độ coi mọi sự là bởi Chúa nên không cần
phải đào sâu tìm hiểu nữa. Có biết đâu tin như thế là không còn tin nữa, mà một
cách nào đó đã là cả tin. Vì tin tất cả nên cả tin, hay vì cả tin
nên tin tất cả? Chỉ dựa vào lý trí, người ta lại có nguy cơ khác là thái độ
muốn giới hạn tri thức về thực tại và tiêu chuẩn của kinh nghiệm khả giác hoặc
khả năng suy luận: những gì không hiểu, không đo lường sờ chạm, đều bị chối từ.
Có biết đâu tin như thế cũng không còn là tin nữa, mà xem ra lại gần với sự bất
tín! Nếu chỉ dựa vào cộng đoàn thôi, người ta còn có thêm một nguy cơ nữa là
thái độ tiêu cực. Bên ngoài có vẻ ngoan ngùy, nhưng thực chất là dấu hiệu của một
niềm tin hời hợt. Lúc đạo giáo hưng thịnh xem ra không có vấn đề, nhưng khi sự
đạo phải bước vào thầm lặng thì biết đâu bởi vì dễ tin nên cũng dễ bỏ niềm tin
trước bất cứ ai?
Thành ra, phải
xem trường hợp Tôma như một kinh nghiệm, và cần xem chặng đường niềm tin của
ông như một kinh điển cho niềm tin đang dấn bước đi trong cuộc sống. Đừng cứng
lòng! Phải chăng là lời gọi hãy xa đi những thái độ không phù hợp, để chẳng những
tránh được khủng hoảng, mà dường như còn nghe lại từng ngày lời ân cần đã một lần
ngỏ với Tôma ở cuối chặng đường gặp gỡ: “Nhưng hãy tin!”
3. Phúc Cho Kẻ
Không Thấy Mà Tin
Cũng từ nỗi oan
Tôma, tín hữu hôm nay cảm nhận hơn niềm vui trong đức tin của mình. Niềm vui của
Tôma là được thấy Chúa nên tin, còn niềm vui của đời tín hữu lại là tin để được
thấy Chúa. Tin như thế là một hạnh phúc.
Trong hạnh phúc
ấy, sau này các tông đồ đã qui tụ cho Chúa những kẻ tin, và những kẻ tin sơ
khai đã vui mừng cử hành niềm tin của mình một
cách sống động, không những
qua nghi thức phụng vụ, mà còn qua cách sống cộng đoàn biết chia sẻ và phục vụ
lẫn nhau, và niềm hạnh phúc, cuối cùng, sẽ là sức mạnh chiến thắng.
Nhưng với kẻ
tin hôm nay, tất cả vẫn còn ở phía trước. Bổn phận của ta là phải khổ công vun
đắp niềm tin của mình sao cho thắm đượm hồng ân Thiên Chúa mà vẫn không quên nỗ
lực đóng góp của con người, sao cho chan hòa với nhịp sống cộng đoàn mà vẫn
không triệt tiêu bản sắc cá nhân. Và một khi niềm tin muốn khơi dậy niềm tin,
thì cái bổn phận kia đã trở thành trách nhiệm loan báo hạnh phúc cho những người
đồng thời.
Tuy nhiên, phải
thú nhận rằng niềm tin hạnh phúc ấy còn lắm nhạt nhòa. Đó đây trong nhịp sống
chung Giáo Hội cũng như trong nếp sống riêng mỗi tín hữu, vẫn có thể có những
lúc ngại tin hoặc chậm tin vào điều mình không thấy. Nhất là phải hy
sinh những hạnh phúc chính đáng thấy được để vươn đến một thứ hạnh phúc ở ngoài
tầm nhìn khả giác. Quả là vất vả. Nhưng chính lúc ấy, Tôma xuất hiện như một
người bạn tri âm, như một người thầy đã từng trải nghiệm. Và lời Đức Giêsu nói
với ông lại trở thành lời vỗ về đem lại sức mạnh. Nghe trong mối phúc thứ chín
có lời dặn dò: muốn thấy điều mình
tin, hãy bắt đầu bằng
cách tin điều mình không thấy; và chừng như cũng có lời ước hẹn: tin điều mình không thấy sẽ được thấy
điều mình tin.
Ngày nay nỗi
oan Tôma vẫn còn đó. Một mình ông chịu tai tiếng để sau này người ta biết đường
mà tránh. Một mình ông chịu quở là cứng lòng tin để tín hữu hiểu rằng phải vượt trên những điều nhìn thấy mới gặp được lối đi hạnh phúc của niềm
tin. Và như thế, liệu ta có thể bảo rằng nỗi oan Tôma là một nỗi oan hạnh phúc?
Cùng với mầu nhiệm đức tin khi bánh rượu được truyền phép hôm nay, ta sẽ lặp lại
lời tuyên xưng của Tôma. Để xin thêm đức tin cho những tấm lòng còn nghi ngại,
củng cố đức tin cho những người đang yếu đuối, và xin được hạnh phúc cho mọi kẻ
tin.