Suy niệm hạnh thánh _ 04/2

Thánh GIUSE ở Leonissa
 (1556-1612)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Giuse sinh ở Leonissa thuộc Vương Quốc Naples, ngài gia nhập dòng Capuchin ở nơi ngài sinh trưởng năm 1573. Ngài rèn luyện bản thân bằng cách kiêng ăn thịt và khước từ những tiện nghi, chuẩn bị cho thiên chức linh mục và cuộc đời rao giảng.
Năm 1587 ngài đến Constantinople để chăm sóc các người Kitô Giáo đang làm nô dịch cho các chủ nhân người Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài bị cầm tù vì công việc ấy, và được cảnh cáo là không được tái phạm sau khi được thả tự do. Nhưng ngài lại tiếp tục sứ vụ và lại bị cầm tù, lần này ngài bị kết án tử hình. Lạ lùng thay ngài được trả tự do và trở về Ý, là nơi ngài rao giảng cho người nghèo và hòa giải hận thù giữa các gia đình, cũng như sự tranh chấp giữa các thành phố đã kéo dài trong nhiều năm trời.
Ngài được phong thánh năm 1746.
Suy niệm 1: Rèn luyện
 Thánh Giuse ở Leonissa rèn luyện bản thân bằng cách kiêng ăn thịt và khước từ những tiện nghi, chuẩn bị cho thiên chức linh mục và cuộc đời rao giảng.
 Theo cách văn ôn võ luyện, Thánh Giuse ở Leonissa cũng biết rèn luyện bản thân bằng cách kiêng ăn thịt và khước từ những tiện nghi, vì có tu thân mới có thể tề gia rồi trị quốc và bình thiên hạ được.
 Để tránh tình huống “thượng bất chính thì hạ tác loạn”, việc tu thân phải luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Ngay cả Đức Giêsu cũng đã vào hoang địa 40 đêm ngày, để chuẩn bị cho cuộc đời công khai rao giảng, với thực tế không có nơi gối đầu (Mt 8,20), không có thì giờ nghỉ ngơi ăn uống (Mc 6,31).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con xác tín bài học quý giá của Chúa về thể xác “tinh thần thì hăng hái nhưng thân xác thì nặng nề”, để rồi luôn chú tâm rèn luyện bản thân.
Suy niệm 2: Tiện nghi
 Thánh Giuse ở Leonissa rèn luyện bản thân bằng cách kiêng ăn thịt và khước từ những tiện nghi, chuẩn bị cho thiên chức linh mục và cuộc đời rao giảng.
 Các thánh thường làm chúng ta nhột nhạt vì đời sống các ngài như thách đố chúng ta hãy suy nghĩ về những gì chúng ta cho là cần thiết của "một đời sống thoải mái." Chúng ta nghĩ, "Tôi sẽ hạnh phúc khi...," và chúng ta tốn không biết bao nhiêu thời giờ để lo lắng cho cái bề ngoài của cuộc sống.
Thánh Giuse ở Leonissa thách đố chúng ta hãy can đảm đối diện với cuộc đời, và hãy nhìn vào tâm điểm của nó: đó là một đời sống với Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng tìm tiện nghi, nhưng tìm phục vụ, vì tiện nghi chỉ là phương tiện trợ giúp, chứ không bao giờ là mục đích.
Suy niệm 3: Rao giảng
 Thánh Giuse ở Leonissa rèn luyện bản thân bằng cách kiêng ăn thịt và khước từ những tiện nghi, chuẩn bị cho thiên chức linh mục và cuộc đời rao giảng.
 Thánh Giuse ở Leonissa quả thật là một người rao giảng đại tài vì ngài đã minh chứng lời ngài nói bằng chính cuộc đời của ngài. Trong một bài giảng, Thánh Giuse ở Leonissa nói: "Mỗi Kitô Hữu phải là một cuốn sách sống động mà người ta có thể đọc được sự giảng dạy của Phúc Âm”...
Đây là điều mà Thánh Phaolô nói với tín hữu Côrintô: 'Hiển nhiên anh em là bức thư của Đức Ki-tô mà tôi được giao phó, một bức thư không viết bằng mực, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng xương thịt trong tâm hồn con người.' (2 Cr 3,3). Tâm hồn chúng ta là những mảnh giấy da; qua sứ vụ của tôi, Chúa Thánh Thần là người viết vì 'lưỡi tôi như cây bút của người viết' (Tv 45,1)".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con rao giảng điều chúng con tin, và sống điều chúng con rao giảng.
Suy niệm 4: Nô dịch
 Năm 1587 ngài đến Constantinople để chăm sóc các người Kitô Giáo đang làm nô dịch cho các chủ nhân người Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ.
 Thật phúc cho ai được làm nô dịch cho một ông chủ tốt bụng, tốt đến mức chẳng những trả công hợp lẽ công bằng (Mt 20,4), mà còn quan tâm đến nhu cầu sức khoẻ, để rồi sẵn sàng đích thân tìm thầy cứu chữa (Lc 7,3), chứ không bỏ mặc hoặc vắt chanh bỏ vỏ.
 Thật phúc cho chúng ta là người con Chúa vốn tốt lành vô song (Mt 19,17), vốn tha thứ lỗi lầm đến bảy mươi lần bảy (Mt 18,22) và đã tha thì xóa sạch và không còn nhớ đến nữa (Gr 31,34). Nhất là Ngài luôn tưởng thưởng gấp trăm (Mc 10,30).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con, một khi đã chọn Chúa thì quyết làm tôi Chúa suốt đời, chứ đừng bao giờ làm tôi hai chủ.
Suy niệm 5: Tiếp tục
 Ngài bị cầm tù vì công việc ấy, và được cảnh cáo là không được tái phạm sau khi được thả tự do. Nhưng ngài lại tiếp tục sứ vụ và lại bị cầm tù, lần này ngài bị kết án tử hình.
 Dầu đã được cảnh báo trước, Giuđa Ítcariốt vẫn tiếp tục con đường bội phản Thầy mình. Ông đi gặp các thượng tế và dùng cái hôn để nộp Con Người (Ga 13,21; Mt 26,14; Lc 22,48).
 Ngược lại, hai tông đồ Phêrô và Gioan vẫn tiếp tục rao giảng về Danh Đức Giêsu, cho dầu đã bị Thượng Hội Đồng Dothái xét xử, đánh đòn và nghiêm cấm (Cv 4,18; 5,40-42).
* Lạy chúa Giêsu, tiếp tục phạm tội thì dễ mà tiếp tục làm việc lành thì thật là khó. Xin giúp chúng con kiên trì tiếp tục làm việc lành dù không phải là việc dễ.
Suy niệm 6: Hòa giải
 Ngài được trả tự do và trở về Ý, là nơi ngài rao giảng cho người nghèo và hòa giải hận thù giữa các gia đình, cũng như sự tranh chấp giữa các thành phố đã kéo dài trong nhiều năm trời.
 Bằng cuộc Tử Nạn và Phục Sinh, Đức Giêsu đã hoàn thành công cuộc hòa giải giữa Trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người.
 Nỗ lực không biệt mệt mõi của Thánh Giuse ở Leonissa cũng được bù đắp bằng thành quả hòa giải tại địa phương.
* Lạy Chúa Giêsu, gây hận gieo thù xem ra không khó, nhưng để hòa giải thì thật đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Xin giúp chúng con ý thức được điều đó để đừng bao giờ gây nên chia rẽ mà luôn tận lực xây dựng hòa bình.