Chuyện Phiếm Gã Siêu
NHẬU
Người say xỉn nghiện ngập cứ kéo lê cuộc đời
mình trong một tình trạng be bét. Cần phải có một ý chí vững mạnh mới có thể dứt
khoát được với tật xấu này.
Một nhà học giả kia đã bàn về cái cười của
người dân Việt, đại khái như sau:
-
Dân An nam ta cái gì cũng cười. Vui cũng cười mà
buồn cũng cười. Động một tí là vén môi cười… tồ tồ.
Mà đúng thế. Một vị linh mục, gốc Canada,
ngày nọ loan báo cho đám học trò của mình:
-
Cha Bolumburu, vị giáo sư khả kính của chúng ta
mới qua đời.
Bỗng một tiếng cười ồ của đám học trò vang
lên, làm cho vị linh mục tức giận đến nỗi đỏ mặt tía tai, suýt nữa thì hộc cả
máu mồm. Bởi đó, ngài liền mắng te tua:
-
Tôi không hiểu được tại sao khi loan báo một tin
buồn như thế mà các anh lại cười được.
Cuối cùng, mấy tên đầu sỏ, đại diện cho đám
học trò, bèn phải gặp gỡ để giải thích:
-
Chúng con cười không phải vì mất đi một vị giáo
sư, nhưng cười vì tên của ngài nghe thật lạ tai. Bolumburu mà.
Tuy hiểu là như thế, nhưng xem chừng vị
linh mục ngoại quốc này vẫn còn tức như bị… ”tê giác húc” ấy.
Cũng một thể thức ấy, gã có thể phán về sự
nhậu của người Việt mình như sau:
-
Dân An nam ta cái gì cũng nhậu. Vui cũng nhậu mà
buồn cũng nhậu. Động một tí là… nhậu liền tù tì.
Gã đã lượm trên báo “Tuổi trẻ chủ nhật” một
mẩu ngăn ngắn với tựa đề: “Quá trời là nhậu”. Tác giả đã viết:
“Khó mà kể hết có bao nhiêu cách để nhậu,
bao nhiêu chuyện để nhậu. Này nhé:
-
Nhờ người bạn mua giúp chiếc xe honda… cũng nhậu.
Hôm qua mới lĩnh lương… cũng nhậu. Tuần rồi mới nhận hàng “bển” gửi về… cũng nhậu.
Rồi này:
-
Vừa tậu được xe mới hả… nhậu “tân xe” đi. Mới
trúng số hả… ”khao đi”. Kỳ này lên chức hả… làm một chầu “rửa lon” đi… Rõ ràng
nhậu không hề có “luật” chi hết, nhưng đã trở thành “lệ” rồi.
“Khánh thành, cũng nhậu. Tổng kết, cũng nhậu.
Cuối năm, cũng nhậu. Đám cưới, đám giỗ, đám hỏi, đám ma, đám đầy tháng, đám
thôi nôi, đám sinh nhật, đám khai trương tiệm may, đám mừng tốt nghiệp… đều nhậu
tất. Coi bộ thật khó để sửa cái đã thành nếp này.
Gã có một tên bạn thuộc hạng nghèo kiết
xác, nghèo rớt mùng tơi. Hôm trước anh ta đi chợ, đụng phải một tên thương phế
binh. Tóc tai bờm xờm, râu ria rậm rạp.
Tên thương phế binh này vừa mời vừa bắt anh
ta mua vé số kiến thiết. Bất đắc dĩ anh ta phải mua một tấm cho yên chuyện. Rủi
thay tấm vé số bất đắc dĩ giúp người ta lại trúng ngay lô hạng bét, lãnh được
hai chục ngàn đồng.
Bè bạn hay tin anh ta trúng số, lục tục kéo
đến mừng, rồi cắm dùi tại nhà anh ta, thành thử anh ta bèn phải miễn cưỡng tổ
chức một chầu nhậu xương xương ngoài ý muốn tốn gấp đôi, gấp ba số tiền thưởng.
Quả là một tấm vé số… bất hạnh.
Cũng trên báo “Tuổi trẻ chủ nhật”, tác giả
Danh gia đã mô tả cái bàu khí “nhậu” thật ồn ào náo nhiệt của thành phố Saigon
như sau:
“Mỗi buổi chiều cắp cặp đi làm về đều chạy
qua khu “chợ nhậu hải sản” đường Thi Sách. Tiếng bao khăn lạnh nổ đôm đốp, tiếng
bia từng thùng được vác ra chất đống cứ như thể ngồi bên cái “đề bô” bia mới gọi
là sang, tiếng réo nhau ơi ới trên điện thoại cầm tay rủ nhau đến đông vui xen
vào giữa những tiếng hò “dzô, dzô”, tiếng tâng bốc, tiếng “tứ hải giai huynh đệ
kết nghĩa”, tiếng khích bác, tiếng chửi thề, tiếng gây gỗ… quyện lẫn với mùi
tôm, mùi cá, mùi lươn, mùi nghêu, mùi sò… Tất cả tạo thành một cảnh hỗn mang mà
bất cứ một cái chợ cá nào cũng phải hổ thẹn vì thua kém.
“Quẹo ra đường Tôn Đức Thắng, rẽ qua Thị
Nghè, Hàng Xanh về nhà cũng bấy nhiêu cảnh tương tự dọc hai bên đường. Không biết
có bao nhiêu “chợ nhậu” như thế trong thành phố này? Chỉ biết đi đâu cũng thấy,
khiến phải băn khoăn đặt câu hỏi:
Phải chăng đây là “hoạt động văn hóa” chủ yếu
của thành phố này vào giờ tan tầm?
“Cứ thế ngày này sang ngày khác, các độ lớn,
độ nhỏ, độ XO, độ VSOP, độ bia, độ đế, độ rượu thuốc từ lâu đã thay thế bữa cơm
tối vợ chồng, con cái đoàn tụ trong nhiều gia đình. Mù mịt đến khuya chồng mới
bò về đến nhà, vợ có hỏi, may mắn lắm mới được chồng nạt:
-
Làm ăn mà. Thời buổi kinh tế thị trường không nhậu
làm sao làm ăn, làm sao ký hợp đồng được chớ?
“Còn rủi phận hơn thì ăn đấm, ăn đá.
Chúng ta thường nói:
-
Con người không sống để mà ăn, trái lại con người
ăn để mà sống.
Nhờ ăn, mà cơ thể được bồi dưỡng, có đủ sức
để lao động sản xuất. Nhờ uống chút ít mà chúng ta có thể tạo được một bàu khí
vui vẻ, cởi mở và thân mật. Chính vì thế, khi ngồi vào bàn tiệc, chúng ta thường
được nghe những câu nói để tạo “khí thế”, chẳng hạn như:
-
Nam vô tửu như kỳ vô phong. Có nghĩa là con trai
mà không uống rượu thì như cờ không có gió, rũ rợi, ủ dột, buồn tẻ.
Những kẻ đạo đức hơn một tí thì khôi hài
sánh ví:
-
Cỗ không có rượu, như kiệu không có cụ. Nghĩa là
đi rước kiệu mà thiếu vắng cha chủ sự, thì quả là nhạt nhẽo vô duyên tệ.
Trong Thánh vịnh cũng đã từng có câu:
-
Chúa ban rượu ngon làm vui thỏa lòng người.
Và trong cuộc sống, Chúa Giêsu cũng đã nhiều
lần tham dự những đám tiệc. Ngài đã khởi đầu cuộc sống công khai bằng tiệc cưới
tại Cana và kết thúc bằng bữa tiệc Vượt qua với các môn đệ.
Tuy nhiên, nhân đức bao giờ cũng phải ở vào
cái thế trung dung, “virtus in medio stat”, bởi vì phàm cái gì thái quá thì
cũng bất cập. Ăn nhiều quá sinh ra bội thực, rồi từ chỗ bội thực sinh ra bệnh nọ
tật kia. Còn uống nhiều quá thì “hóa rồ hóa rại” như tục ngữ đã bảo:
-
Tửu nhập tâm như hổ nhập lâm. Có nghĩa là rượu
vào thì như cọp dữ giữa rừng.
-
Tửu nhập tâm như cẩu cuồng tọa thị. Có nghĩa là
rượu vào thì như chó điên cắn càn giữa chợ.
Làm mất nhân phẩm của mình đã đành, mà còn
gây nên đổ vỡ cho gia đình, đồng thời va chạm với những người chung quanh, làm
sứt mẻ tình nghĩa bà con lối xóm.
Trước hết là đối với
bản thân.
Dân bợm nhậu thường nói:
-
Chưa hề có một mộ bia nào trên đó khắc ghi hàng
chữ: đây là nơi an nghỉ của kẻ đã chết vì rượu.
Thế nhưng trong cuộc sống thường ngày,
không thiếu chi những chuyện vui buồn xảy đến cho những kẻ say xỉn. Uống say rồi
lăn kềnh ra ngủ, thì còn đơ đỡ và không cần nói tới. Nhưng uống say mà phát rồ
phát rại, thì cần phải đặt lại vấn đề.
Không rồ không rại mà tại sao có những kẻ
khi rượu vào thì lại thi nhau nhai ly, nhai cốc, nhai chén, nhai bát.
Không rồ không rại mà tại sao có những kẻ
khi rượu vào người mềm nhũn như con chi chi, đứng lên không nổi, phải có người
kè người vực.
Không rồ không rại mà tại sao có những kẻ
khi rượu vào thì chân nam đá chân chiêu, đường rộng rãi thênh thang không muốn
đi, chỉ muốn đi vào bụi rậm cho gai đâm sứt cằm, xẻ mũi. Lái xe thì xiên bên nọ
xọ bên kia khiến cho mấy thày cảnh sát phải thổi còi biên phạt.
Không rồ không rại mà tại sao có những kẻ
khi rượu vào đã chửi bới, rồi thượng cẳng chân hạ cẳng tay “mí” nhau, thậm chí
còn vác cả gậy gộc, dao búa phang nhau túa máu đầu, gây thành án mạng như báo
chí không ngớt đăng tải.
Không rồ không rại mà tại sao thiên hạ lại
diễn tả về họ, những kẻ say xỉn, như sau:
. Một
xị thì mở mang trí hóa.
.
Hai xị thì giải bớt cơn sầu.
. Ba
xị thì mũi chảy đầy râu.
. Bốn
xị thì ngồi đâu khóc đó.
.
Năm xị thì cho chó ăn chè.
.
Sáu xị thì làm xe lội nước.
. Bảy
xị thì vợ rước không về.
. Tám xị thì ra nhị tì mà ở.
Đồng thời, thiên hạ cũng thường hát vui về
họ, những kẻ say xỉn, như sau:
Hiu
hiu gió thổi đầu non,
Những người uống rượu là con ngọc hoàng.
Ngọc hoàng ngự tại ngai vàng,
Thấy con uống rượu hai hàng lệ rơi.
Tưởng rằng con uống con chơi.
Ai dè con uống, con rơi xuống… .xình.
Tiếp đến là những bất
ổn cho gia đình.
Thường xuyên rủ nhau đi nhà hàng hay thường
xuyên tổ chức ăn nhậu tại nhà đã là một sự tốn kém cho ngân quĩ vốn dĩ eo hẹp của
gia đình trong cái thời buổi khó khăn, gạo châu củi quế này, bởi vì những sự cần
cho được uống rượu nên xem ra cũng rất gắt.
Ấy là chưa kể đến những cực nhọc cho vợ
con, nhất là khi phải thu dọn những bãi cho chó ăn chè. Thực vậy, người ta đã hỏi
một tên bợm nhậu, thuộc hạng thâm niên quân vụ, nhiều năm trong nghề, như sau:
-
Hỏi phải làm mấy sự cho được uống rượu nên?
Đúc kết kinh nghiệm của bản thân sau nhiều
năm lăn lóc trên các chiến trường với những chiến hữu lưu linh của mình, hắn ta
đã trả lời:
-
Thưa phải làm ba sự này, một là tốt cái nhắm,
hai là lắm anh em, ba là muốn nhắm thì nhắm.
Đông, vui, hao, đó là qui luật của muôn đời.
Thế mà “nghệ thuật ăn nhậu” lại đòi hỏi vừa phải tốt cái nhắm, lại phải lắm anh
em, thì chỉ có nước đập bể nồi cơm gia đình khiến vợ con phải treo niêu, ăn
chay trường dài dài mà thôi.
Còn nếu đi uống rượu ở nơi khác, khi trở về
nhà, mà giữ được tác phong cốt cách thì còn đơ đỡ, nhưng như trên gã đã nói:
nhiều kẻ đã bị rượu bốc lên, làm cho hóa rồ hóa rại.
Đúng thế, không rồ không rại mà tại sao có
những kẻ khi rượu vào lại tung hê nồi niêu xoong chảo cùng với bát đũa ra ngoài
sân, để rồi khi tỉnh cơn say. Lại phải hì hục lao động kiếm tiền mua sắm.
Không rồ không rại mà tại sao có những kẻ
khi rượu vào, bỗng trở thành “vũ phu chi cục mịch”, chửi vợ đánh con, khiến cho
gia đình bị đổ vỡ tan hoang. Hay ít nữa, khi tỉnh cơn say thì cũng phải bỏ tiền
mua thuốc men và bỏ công sức chăm sóc cho vợ con đã bị chính mình hành hung một
cách dã man trong lúc xỉn.
Thấy thiên hạ lao mình vào tệ nạn cờ bạc, một
đức ông chồng, uống rượu thuộc hạng dân ghiền, đã hãnh diện tâm sự với bà xã:
-
Em phải cám ơn anh nhiều lắm đấy, bởi vì anh
không bài bạc như mấy tên hàng xóm.
Thế nhưng, bà xã đã phản pháo một cách rất
chính xác:
-
Ông không bài với bạc, nhưng tối ngày những rượu
cùng chè, những say cùng xỉn, khiến tôi phát chán cả lên.
Nhưng phiền hơn cả là trong những lúc say xỉn
như vậy, chúng ta lại thường gây nên những sự rắc rối, phiền toái cho bà con lối
xóm. Thực vậy, thiên hạ thường bảo:
-
Tửu nhập, ngôn xuất. Rượu vào thì lời ra.
Cái thứ “ngôn xuất” này, cái thứ “lời
ra”này, cũng thường thay đổi thiên hình vạn trạng, đến quỉ thần cũng không lường
nổi.
Có kẻ khi say thì cười, nhưng cũng có kẻ
khi say thì lại khóc.
Có kẻ khi say thì hát nhưng cũng có kẻ khi
say thì lại sổ tiếng Ăng lê.
Có kẻ khi say thì vui miệng, vợ mình không
khen, lại cứ nhè vợ người ta mà khen, nên mới rách việc, dẫn đến chuyện đánh đấm
nhau phun cả máu đầu.
Có kẻ mượn hơi men để có đủ can đảm mà đi… xưng
tội, nhưng cũng có kẻ mượn hơi men để chửi xéo người này người nọ, đôi khi chửi
cả cha mẹ và những người họ hàng thân thích, khiến cho tình nghĩa ruột thịt
cũng như lối xóm nhiều lúc như muốn đứt đoạn.
Có những kẻ bình thường rất hiền lành, thế
nhưng do ma men dẫn đường, rượu ngấm vào, máu yêng hùng nổi lên, cũng sẵn sàng
vác gậy, vác đá đi hỏi thăm sức khỏe người khác, giống như một kẻ côn đồ thứ
thiệc, để rồi khi hết cơn yêng hùng, lúc phải ký vào biên bản,thì như quả bóng
xì hơi, năn nỉ ỉ ôi hết người này đến người khác, như tục ngữ đã diễn tả:
Chưa đánh được
người, mặt đỏ như vang,
Đánh được
người rồi, mặt vàng như nghệ.
Có thể nói được rằng: ngành nghề ăn nhậu ở
Việt Nam hiện nay luôn được liên tục phát triển. Chỉ cần rảo qua một vòng phố
xá, chúng ta liền thấy, tiệm cà phê và quán nhậu mọc lên như nấm sau cơn mưa.
Đường nào cũng có, góc phố nào cũng có… Đúng là trăm hoa đua nở.
Những tháng ngày sau giải phóng thì cho rằng:
đờn ông thanh niên bấy giờ vì thiếu những phương tiện giải trí nên đâm ra nhậu
nhoẹt say sưa. Còn lúc này, những phương tiện giải trí không thiếu, nhưng thiên
hạ vẫn hăng hái nhậu liên tu bất tận.
Có thể vì trong túi có sẵn tí tiền còm, nhất
là tiền hối lộ, tiền buôn lậu, tiền áp phe, áp chảo… không nhậu cũng uổng. Có
thể vì nền kinh tế thị trường, có nhậu thì mới bắt được mánh làm ăn, mới làm được
những giao lưu và trao đổi… Thôi thì có đủ một ngàn lẻ một lý do để biện minh
cho cái “dịch vụ ăn nhậu này”.
Tuy nhiên, cũng trên báo “Tuổi trẻ Chủ nhật”,
tác giả Danh Gia đã đưa ra một vài nhận định nho nhỏ về đờn ông phương tây như
sau:
“Đừng đổ thừa cho kinh tế thị trường khi
chưa từng thấy “mặt mũi” đích thực của nó. Không tin cứ đi hỏi các giám đốc ngân
hàng nước ngoài sẽ nghe họ nghĩ gì về cách duyệt hồ sơ cho vay “quen thuộc” của
các ngân hàng trong nước khác với cách của họ như thế nào. Bởi thế mới đẻ ra
bao vụ “Tamexco” lớn nhỏ, mới có tỉ lệ thua lỗ “bộn”, nợ nần dính chùm như thế.
“Đàn ông các nước công nghiệp, tức các nước
kinh tế thị trường nhất, đến giờ tan sở mệt nhoài vì công việc chỉ biết cắm đầu
cắm cổ chạy thục mạng, ba chân bốn cẳng leo lên tàu điện, đổi dăm ba tuyến đường
mới về được đến nhà phụ vợ con dọn cơm, rửa chén rồi đi ngủ sớm, đến cuối tuần
cần tranh thủ sửa sang nhà cửa, chở vợ đi chợ. Xu hào đủng đỉnh lắm thì tối thứ
sáu đưa vợ, đưa con đi ăn tiệm hoặc đưa vợ con đi nghỉ mát cuối tuần, chứ không
ai rỗi hơi nát rượu tối này sang tối khác với bạn bè.
“Không tin, nếu có dịp đi tây, chiều tối cứ
xuống các trạm xe điện ngầm ở Paris chen chúc với bốn triệu người, ta sẽ thấy
rõ thế nào là nếp sống kinh tế thị trường đích thực. Chớ tưởng dân đi chơi tối
giữa Paris, Luân đôn… là người dân bản xứ. Trừ một thiểu số nhung lụa hoặc của
“thế giới về đêm”, người lao động lĩnh lương trong tháng, cho dù có là giám đốc,
chẳng mấy khi léo hánh đến quán xá vào những tối trong tuần.
Khi người ta phải đóng thuế thu nhập giá
chót cũng 30%, khi người ta ở nhà thuê hay mua trả góp mỗi tháng cũng phải đóng
từ 1/3 đến 1/5 lương cho tiền nhà, khi người ta sắm cái xe hơi, cái máy giặt,
cái máy sấy khô quần áo… sao cho cuộc sống gia đình tiện nghi hơn, để rồi cuối
tháng bị ngân hàng tự động trừ nợ, người ta mới không dám vứt thì giờ và tiền bạc
cho các độ nhậu triền miên vì sợ ngày mai dậy không nổi, mất năng xuất, mất óc
sáng tạo dễ có ngày thất nghiệp.
“Khi người ta phải ngày ngày mất ít nhất
hai giờ để di chuyển, khi người ta phải làm việc ngày tám tiếng ra tám tiếng mới
được chủ trả lương, thì người ta mới biết quí thì giờ và sức lực của mình.
“Ngay cả đàn ông xứ Thái sát cạnh đây, tức
một nước chưa công nghiệp bao nhiêu, thưở còn thịnh vượng có phần trễ nải hơn ở
hàng quán, song giỏi lắm cũng chỉ uống một chai bia Singa nội địa chứ hiếm ai uống
đến chai thứ nhì.
Thói quen rượu chè say sưa là một tật xấu
khó chừa, bởi nếu không nhậu thì… .nhạt miệng, nên phải đi tìm chỗ gài độ để khỏi
ngồi ngáp vặt.
Vì thế Tản Đà đã bảo:
Say
sưa nghĩ cũng hư đời,
Hư
thời hư vậy, say thời cứ say.
Hay như Nguyễn Khuyến đã thú nhận:
Những
lúc say sưa cũng muốn chừa,
Muốn chừa nhưng tính lại hay ưa.
Hay ưa đến nỗi không chừa được.
Chừa
được mà ông cũng chẳng chừa.
Thành thử người say xỉn nghiện ngập cứ kéo
lê cuộc đời mình trong một tình trạng be bét. Cần phải có một ý chí vững mạnh mới
có thể dứt khoát được với tật xấu này.
Một dân bợm nhậu nọ quyết tâm giã từ rượu
chè. Cứ mỗi lần ngồi vào bàn tiệc là anh ta nhỏ một giọt nến vào chiếc ly uống
rượu… Cứ thế, cứ thế… ngày qua ngày… cho tới khi chiếc ly đầy nến và anh ta
cũng bỏ được tật say xỉn của mình.
Gã xin tạm ngưng việc kể tội đờn ông ở đây.