5 phút cho Chúa _ vun trồng các nhân đức


Thứ Tư 27/6/07
T. Syrilô
VUN TRỒNG CÁC NHÂN ĐỨC
“Cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. ” (Mt 7,15-20)
Suy niệm: Cuộc thảm sát đẫm máu xảy ra vào buổi sáng 16/4/2007 tại trường Đại học Công Nghệ Virginia, nước Mỹ, đã làm chấn động cả thế giới. Cho Seung Hui, kẻ sát nhân, đã nã súng bắn chết 32 sinh viên rồi cuối cùng tự kết liễu đời mình. Điều tra về thân thế của hung thủ, người ta mới nhận ra anh là một con người mắc chứng tự kỷ từ nhỏ, thích sống cô độc và nuôi dưỡng lòng hận thù. Nếu như gia đình và xã hội quan tâm loại trừ những mầm mống xấu nơi con người anh sớm hơn và triệt để hơn thì có lẽ thảm kịch ấy đã không xảy ra. Rất nhiều thảm kịch trong gia đình và xã hội là hậu quả của những nhân cách bệnh hoạn, lệch lạc. “Cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.” Đây là kinh nghiệm của người trồng cây; đây cũng là kinh nghiệm ngàn đời trong công cuộc trồng người.
Mời Bạn: Ý thức rằng trong con người chúng ta luôn tồn tại hai khuynh hướng: tốt – xấu, hướng thượng – hướng hạ… Để làm điều tốt, chúng ta phải phấn đấu, hy sinh rất nhiều; nhưng để làm những điều không tốt thì thật là dễ. Muốn trở thành cây tốt để sinh trái tốt, chúng ta phải không ngừng vun trồng các nhân đức (tức tập luyện các thói quen tốt) và tháo gỡ các thói tật xấu nơi mình.
Chia sẻ: Hãy chia sẻ kinh nghiệm thành công hay thất bại của bạn trong việc tập luyện một thói quen tốt (hay loại trừ một tật xấu).
Sống Lời Chúa: Là Kitô hữu, “sinh trái tốt” là ơn gọi của bạn. Hôm nay bạn bắt đầu bỏ một tật xấu - Tại sao không nhỉ?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con dọn dẹp mảnh đất đời mình để hạt giống lời chúa được dễ dàng phát triển. Xin cho con biết kiên nhẫn vun trồng các nhân đức để làm cho cuộc sống được đẹp hơn và để chúa được vinh danh hơn. Amen.