CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG
NĂM B
BÀI ĐỌC I: Is 40, 1-5. 9-11
1 Thiên Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: 2
Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của
Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt
gấp hai lần tội phạm.”
3 Có tiếng hô:"Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức
Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. 4
Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ
hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. 5 Bấy giờ
vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng
Đức Chúa đã tuyên phán.”
9 Hỡi kẻ loan Tin Mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ
loan Tin Mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên,
đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng: "Kìa Thiên Chúa các
ngươi!" 10 Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ
quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp
làm nên. 11 Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung
cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng
tận tình dẫn dắt.
ĐÁP CA: Tv 84
ĐC. 8 Lạy Chúa,
xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.
và ban ơn cứu độ cho chúng con.
9 Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa
phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu 10
Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng
chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công
lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban
phúc lộc / và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. 14 Công lý đi tiền
phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.
BÀI ĐỌC II: 2Pr 3, 8-14
8 Anh em thân mến, một điều duy nhất, xin anh em đừng quên: đối
với Chúa một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. 9
Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực,
Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng
muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải. 10 Nhưng ngày của Chúa
sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy
tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.
11 Muôn vật phải tiêu tan như thế, thì anh em phải là những người
tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, 12 trong
khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng
trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng. 13
Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý
ngự trị.
14 Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải
cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình
an.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 3, 4. 6
Hall-Hall: Hãy dọn
sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm
sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Mc 1, 1-8
1 Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa: 2
Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt
Con, người sẽ dọn đường cho Con. 3 Có tiếng người hô trong hoang
địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. 4
Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng
kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. 5
Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú
tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.
6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu
chấu và mật ong rừng. 7 Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế
hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8
Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép
rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”
A. GIẢI THÍCH:
1- Mật ong dại
(rừng):
Theo Gm. Mackie giải thích: Đây không phải là mật ong lấy
trên rừng mà là nước nho khô keo lại, là lương thực của các ẩn sĩ trong cộng
đoàn Qumrân, nó có vị ngọt và thơm như mật ong (xem Phong Tục Thánh Kinh tr 48).
2- Sự khác biệt về
vị Tiền hô giữa Ml 3, 1 so với Mc 1, 2:
Ta so sánh hai tác giả:
Ml 3, 1
“Này Ta sai Thần sứ của Ta, kẻ sẽ
vén đường bạt lối trước nhan Ta.”
|
Mc 1, 2
“Này Ta sai Thần sứ của Ta đi trước mặt ngươi, kẻ sẽ dọn đường cho
ngươi.”
|
* Lời sấm của ngôn sứ Malaki
theo Tin Mừng Luca cắt nghĩa:
- “Thần sứ của Ta”: đó là ông Gioan Tẩy Giả.
- “Kẻ dọn đường trước nhan Ta”: ông Gioan Tẩy Giả dọn lòng người
đón nhận Đấng Mêsia.
* Lời của ngôn sứ Malaki theo
tác giả Marcô lại xác định:
- “Thần sứ của Ta”: là ông Êlya, vị ngôn sứ của Thiên Chúa.
- “Đi trước mặt ngươi, dọn đường cho ngươi”: “ngươi” đây là ông
Gioan Tẩy Giả.
Như thế ông Marcô có ý nói: Qua
ông Gioan Tẩy Giả, người ta nhận ra khuôn mặt của ông Êlya tái xuất hiện, để
chuẩn bị lòng người đón nhận Đấng Mêsia. Vậy nay Chúa muốn qua cách sống của ta,
để mọi người nhận biết Đấng Cứu Độ.
*Tước hiệu Kitô, từ này được dịch bởi từ Hy Lạp là Christos; tước hiệu Mêsia là từ Do Thái.
Hai tước hiệu này cùng một
nghĩa nói lên sứ mệnh của Chúa Giêsu là Đấng được Chúa Cha xức dầu, đặt làm Vua
vũ trụ, vì trong nghi lễ phong vương của người Do Thái, ai được chọn làm vua, người
đó được xức dầu ô-liu trên đầu. Theo các ngôn sứ loan báo về Đấng Mêsia (Kitô)
sẽ đến phục hưng thế giới thì, Chúa Giêsu chính là Đấng Mêsia (Kitô) sẽ được
ban cho loài người, Ngài đã được Thiên Chúa xức dầu Thánh Thần với sứ mệnh thiết lập Nước Thiên Chúa, nhằm cứu
độ nhân loại.
B. GIÁO HUẤN:
VỌNG VỀ CHÚA
GIÊSU PHỤC SINH
Ta có thể tóm tắt mùa Vọng theo
tiến trình mạc khải vào thời Tân Ước như sau:
ÊLYA < -
> GIOAN Bt < - > GIÊSU Nadaret < - > GIÊSU PS
1- Dân Do Thái mong Đấng Mêsia đến.
|
2- Ông Gioan Bt
Mong Đấng Mêsia đến
|
3- Người Công Giáo mong Chúa Giêsu Phục Sinh đến.
|
Mà tinh thần của ông Êlya thể hiện nơi ông Gioan Bt, để ông
Gioan Bt giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng Mêsia đến cứu nhân loại. Nếu không có
Chúa Giêsu trợ giúp, thì không ai có thể thực hành Lời Chúa được, cũng không ai
có thể bạt lối, lấp hố được. Vì Ngài đã nói: “Không có Thầy, các con không thể làm gì được!” (Ga 15, 5)
Nhìn vào tiến trình mạc khải về Đấng Mêsia như trên, đòi hỎi MỌI NGƯỜI PHẢI VỌNG VỀ MẦU NHIỆM PHỤC
SINH.
Có ba mùa Vọng với niềm tin khác nhau:
1- “ÊLYA < - > GIOAN Bt”: MÙA VỌNG CỦA DÂN DO THÁI THỜI ĐỨC
GIÊSU.
đối với người Do Thái thì ông Êlya là tiền thân của ông Gioan Bt, hay ông Gioan Bt lặp lại
lối sống của ông Êlya. Vì cả hai vị đều có lối sống tương đồng:
* Ăn mặc đơn giản:
- Ông Êlya mặc áo da lông (x 2V 1, 8); cũng thế “ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng
dây da” (Mc 1, 6a).
- Ông Êlya ăn bánh, thịt do quạ công đến, và uống nước suối (x
1V 17, 6); cũng thế “ông Gioan ăn châu
chấu và mật ong dại” (x Mc 1, 6b: Tin Mừng).
* Lòng nhiệt thành như lửa để bảo vệ công lý .
- Tinh thần ông Êlya nhiệt tình như lửa, lời ông như thể lò thiêu (x Hc 48, 1);
ba lần ông xin lửa trời thiêu sống ba nhóm quân 50 người được vua sai đến bắt
ông (x 2V 1, 9t); ông quyết liệt bảo vệ uy danh Thiên Chúa, nên ông đã tiêu
diệt 450 tư tế của vua Akhab truyền tế thần Baal trên núi Carmen (x 1V 18, 20t).
- Tinh thần của ông Gioan Bt: ông thấy nhóm Biệt phái và bè Sa
đốc đến xin làm phép rửa, ông bảo: “Nòi
rắn độc, ai mách cho các ngươi trốn cơn thịnh nộ hòng đến, hãy sinh quả phúc
đức xứng với lòng hối cải, lưỡi rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào sinh trái sẽ bị
chặt quăng vào lửa; cái rê lúa cầm sẵn trong tay, thóc thì thu vào kho, trấu
lép thiêu trong lửa không hề tắt” (Mt 3, 7-8a. 10. 12).
Ông cũng can đảm ngăn cản vua
Hêrôđê “không được cướp vợ anh mình”, và ông đã phải chấp nhận ngồi tù dẫn đến
mất đầu! (x Mt 14, 3-12).
Vì thế người Do Thái mong Đấng
Mêsia trần thế, Ngài đến để phất cờ khởi nghĩa, động viên toàn dân đánh gục mọi
đế quốc, đưa dân tộc Do Thái lên siêu cường, làm bá chủ thế giới. Họ tin ngôn
sứ Êlya không chết, ông được Chúa giấu đi, và đến ngày Chúa ra tay cứu dân, thì
ông được Chúa cho trở lại trần gian (x Cv 2, 1-18). Thậm chí lúc Đức Giêsu bị
treo trên thập giá, Ngài dùng Tv 22/21 cầu nguyện cùng Chúa Cha: “Êli, Êli, lema sabakthani” có nghĩa là “lạy Chúa Trời tôi, sao Chúa bỏ tôi”. Thế
mà những kẻ đứng đó tưởng Đức Giêsu xin ông Êlya đến cứu (x Mt 27, 46-47). Vì
thế người ta đã hỏi ông Gioan Bt: “Ông có
phải là ngôn sứ Êlya không?” để họ biết là thời đại Đấng Mêsia đã đến. Nhưng
ông Gioan Bt chối: “Không” (Ga 1, 21). Mặc dầu chính Chúa Giêsu xác nhận: “Gioan Bt là hiện thân của ông Êlya” (x
Mt 17, 9t).
Vậy từ mùa Vọng của dân Do Thái,
Hội Thánh muốn người Công Giáo phải sống tinh thần:
a-
Nhu cầu sống đơn giản để có điều kiện làm giàu cho người khác. (x
2Cr 8, 9).
b-
Phải nhiệt tình bảo vệ chân lý, không sợ chết! Nên không khoan
nhượng, không thỏa hiệp với sự ác.
c-
Không mong Chúa đến giúp ta thêm sức mạnh để diệt hết kẻ ác.
2- “GIOAN Bt < - > GIÊSU (NADARET): MÙA VỌNG CỦA ÔNG GIOAN
BT.
Ông Gioan Bt được Đức Giêsu khen là “người cao nhất trong những người do người nữ sinh ra” (Mt 11, 11a),
lý do giữa ông và Đức Giêsu đều giống nhau từ lúc sinh ra cho đến lúc chết:
a-
Cả hai đều sinh ra trong hoàn cảnh
bất thường:
- Ông Gioan Bt sinh ra bởi cha mẹ đã cao niên.
- Chúa Giêsu sinh ra bởi Mẹ đồng trinh.
b-
Cả hai Đấng vốn giàu có mà lại
sống nghèo:
- Ông Gioan Bt là con gia đình tư tế giàu có trong thành
Giêrusalem, thế nhưng sau khi ông được cắt bì “ông lớn dần nên dũng mãnh về Thần Khí và lưu lại nơi hoang địa cho đến ngày thụ mệnh đến với Israel”
(Lc 1, 80). Khi ông bắt đầu hoạt động công khai, lương thực của ông là châu
chấu và mật ong rừng (nước nho khô), mặc áo lông lạc đà (x Mc 1, 6); còn Đức
Giêsu thì không nơi trú ẩn, như Ngài nói: “Chim
có tổ, con cáo có hang, còn tôi không có
chỗ ngả đầu” (Lc 9, 57-58).
- Cả ông Gioan và Chúa Giêsu đều chết vì chân lý, vì hạnh phúc
người khác, không muốn ai phạm tội (x Mc 6, 17; Ga 18-19).
Ông Gioan Bt vẫn tin chắc Đấng Mêsia đến để diệt hết kẻ ác,
như lời ông răn đe dân: “Cái rìu đã để
sẵn gốc cây, cây nào không sinh trái, sẽ bị chặt quăng vào lò lửa, ” cũng
như “cái rê đã cầm sẵn để sảy lúa, thóc
mẩy thì trữ vào kho, còn trấu lép đốt trong lò!” (x Mt 3, 10. 12) thế mà ông lại vua Hêrôđê, còn ác hơn
cây không trái, độc hơn trấu lép, đã nhốt ông vào tù! Tại sao Đức Giêsu – Đấng
Mêsia – không diệt Hêrôđê để ông Gioan Bt khỏi bị tống ngục!? Vì bị nhốt tù, ông
Gioan Bt hoảng lên, Đức Tin của ông bị chao đảo, nên ông sai môn đệ đến hỏi Đức
Giêsu: “Ngài có phải là Đấng phải đến như
tôi đã loan báo “chặt ngay cây không trái, tung trấu lép vào lửa?” Hay chúng
tôi còn phải đợi Đấng khác?”(x Mt 11, 2t). Rõ ràng mùa Vọng của ông Gioan
Bt chỉ mong Đấng Mêsia sớm đến diệt kẻ ác, cứu những người lương thiện, làm cho
mọi người đỡ khổ. Nay Chúa Giêsu cũng không muốn người Công Giáo sống mùa Vọng như
niềm tin ông Gioan Bt, mà Chúa muốn người Công Giáo phải khao khát Ngài đến
diệt tội lỗi của mình đã từng gây ra đau khổ cho nhiều người. Chính vì thế mà Đức
Giêsu đã cho các môn đệ ông Gioan Bt chứng kiến nhiều phép lạ Ngài làm và bảo
họ về thuật lại cho thầy của họ: “Kẻ què
được đi, đứa mù được thấy, kẻ chết sống lại!” (Mt 11, 5). Nghĩa là Đấng Cứu
Thế đến không phải để diệt kẻ ác, mà là diệt tội ác . Vì quan niệm của người Do
Thái: tội gây ra bệnh (x Ga 9, 2). Thế nên, Đức Giêsu chữa lành bệnh, cho kẻ
chết sống lại, là Ngài đã diệt tội để khỏi phải chết và, làm cho kẻ có tội trở nên
người công chính.
Vậy từ mùa Vọng của ông Gioan Bt, Hội Thánh muốn người
Công Giáo phải sống:
a.
Đừng vì gặp gian khổ mà Đức Tin bị chao đảo: vừa tin Chúa, vừa
đi coi thầy, coi bói.
b.
Không xin Chúa diệt kẻ ác, chỉ xin Chúa diệt tội ác, để kẻ ác
trở nên Thánh.
c.
Thà chết vì chân lý, hơn là sống không chân lý.
3- “GIÊSU NADARET < - > GIÊSU PS”.
Đây mới là mùa
Vọng của người Công Giáo hằng mong đợi Chúa Giêsu Phục Sinh đến cứu những người có “lòng sám hối và tin vào Chúa Giêsu là Đấng
Mêsia, họ thể hiện Đức Tin qua việc lãnh Phép Rửa bằng Thánh Thần” (Mc 1, 8:
Tin Mừng).
Ngài đến chăm sóc ta như mục tử chăm sóc chiên. Ngôn sứ
Isaia trong Bài đọc I (Is 40, 1-5. 9-11) ghi lại đường lối Chúa cứu độ muôn dân:
Ngài đến diệt tội và nâng đỡ ủi
an những tâm hồn có lòng sám hối tội mình đã phạm: “Thiên Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào
khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội
của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội
phạm.” (Is 40, 1-2: Bài đọc I).
“Thành bị tay Đức
Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm”, nghĩa là đền thờ Giêrusalem bị dân
ngoại đến phá hai lần: Lần I do vua Nabukodonosor ra lệnh phá vào năm 587-538
trước Công nguyên, và lần II bị đế quốc Roma triệt hạ năm 70 sau Công nguyên. Như
thế bất cứ Đền Thờ vật chất nào dù là kiệt tác đứng nhất thế giới, Chúa cũng
không ưa chuộng, nếu người ta chỉ lo xây Đền Thờ cho đẹp mà không tin yêu đón
Chúa Giêsu Phục Sinh vào cuộc đời mình. Chỉ những người đã thuộc về Hội Thánh
kiên trì sống trong Đức Ái (x HCHT số 14), họ mới thực là Đền Thờ Chúa ưa
chuộng (x 1Cr 3, 16), không bao giờ bị phá hủy, nên sứ mệnh của mỗi Kitô hữu là
cùng nhau kết hợp với Chúa Giêsu để xây dựng Hội Thánh, diễn tả mầu nhiệm Nước
Thiên Chúa. Vì thế thánh Phêrô nói: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên
đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh
em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức
Giêsu Kitô.” (1Pr 2, 5).
Ai sống trong Hội Thánh, người ấy hằng ngày hãy đến dự
tiệc Thánh Thể, để được đón nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga 1, 16). Ơn Chúa
ban không đợi đến ngày mai mà là ngay trong thời hiện tại ta đang sống, như
trong thư thánh Phêrô nói: “Đối với Chúa
một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. Chúa không chậm trễ thực
hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với
anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi
tới chỗ ăn năn hối cải.” Kẻ không hối cải, không tin vào Ngài, sẽ bị “thiêu huỷ
và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng”, điều này xảy đến bất ngờ như kẻ
trộm đột nhập vào nhà! (Bài đọc II: 2 Pr 3, 8-14).
Vậy muốn sống mùa Vọng có hiệu
quả, người Công Giáo đừng mong đợi Đấng Cứu Thế như người Do Thái từng mong
Đấng Mêsia đến làm cho dân giàu nước mạnh; cũng đừng mong đợi Đấng Cứu Thế như
ông Gioan Tẩy Giả chỉ muốn Ngài đến diệt kẻ ác, mà phải sống mùa Vọng trong
tinh thần:
a/ Cầu nguyện trong Phụng vụ như ông Êlya, như ông Gioan Bt, như Chúa
Giêsu, đều khởi đầu sứ mệnh từ sa mạc (x Mc 1, 3).”Sa-mạc” là môi trường cầu
nguyện tốt nhất (x Lc 5, 42), và phải cầu nguyện theo thể thức Hội Thánh dạy: “Lời cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc
Thánh Kinh.” (x HCMK số 25). Mà “chúng
ta chỉ gặp Chúa Giêsu cách thiết thực và trọn vẹn khi ta đọc Thánh Kinh trong
Hội Thánh” (x HCPV số 7). Đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh phải hiểu cụ thể
là dựa vào các Bài đọc Hội Thánh đã chọn trong mỗi Thánh Lễ để tìm sợi dây Giáo
Lý xuyên suốt qua các Bài đọc, cũng như từ các Bài đọc ấy, rút ra những Quy Tắc
cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ (x Hiến Chế Phụng Vụ số 24
và số 52). Bởi thế nếu người giảng chỉ lấy một Bài đọc trong Thánh Lễ mà quảng
diễn, thì người ấy đã phạm tội giết người. Thánh Phaolô thoát được tội này, ông
nói với các tín hữu: “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan
rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã không e ngại mà giấu
giếm đi để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv
20, 26-27 – Bản dịch NTT).
b/ Sống khiêm tốn như ông Gioan Bt không nhận vinh quang người đời ban
tặng, mà chỉ muốn quy mọi vinh quang về Chúa Kitô, như lời ông nói: “Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi
không đáng cởi dép cho Ngài.” (Mc 1, 7: Tin Mừng)
Ai sống được tám điểm giáo lý rút ra từ mùa Vọng của dân
Do Thái; của ông Gioan Bt và của thánh Phaolô dạy các tín hữu, là bảo đảm được
sự sống Phục Sinh, vì Chúa Giêsu sống lại vào ngày thứ tám. Và như thế là đã
thực hành lệnh “bạt đồi, lấp hố, nắn
đường, để mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”. (Lc 3, 4. 6: Tung Hô
Tin Mừng), nhằm mở mắt Đức Tin cho mọi người biết cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình
thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con” (Tv 85/84, 8: Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Ánh sáng của
anh em phải chiếu tỏa trước mặt người ta, để họ thấy việc lành anh em làm mà
tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt 5, 16).
TRỌNG TÂM GIÁO
HUẤN HÔM NAY:
Người Công Giáo sống tinh thần
mùa Vọng, không trông mong được Chúa cho thắng cuộc để nên giàu có cách bất
chính, như niềm hy vọng của người Do Thái trông mong Đấng Mêsia. Và cũng không
như ông Gioan Bt chỉ mong Chúa đến diệt kẻ ác để mọi người đỡ khổ. Mà tinh thần
sống mùa Vọng của người Công Giáo phải là chuyên cần hiệp dâng Thánh Lễ. Chỉ
trong Thánh Lễ Chúa Giêsu mới thể hiện quyền Mục Tử của Ngài, giúp ta “bạt đồi
lấp hố” (Bài đọc I), và còn phải tích cực làm việc thiện để trở nên giàu có, nhất
là giàu Thiên Chúa, nhưng nhu cầu cuộc sống lại rất đơn giản mới có điều kiện
làm cho người khác trở nên giàu có, như “Chúa
Giêsu vốn dĩ là Đấng giàu có, mà Ngài đã trở nên nghèo khó để làm cho chúng ta
nên giàu có nhờ sự nghèo khó của Ngài” (2Cr 8, 9). Nhất là phải sống cương
trực bảo vệ chân lý, vì thà chết cho chân lý còn hơn là sống không chân lý (x
Tin Mừng). Có thế, ta mới thể hiện tinh thần khiêm tốn, không mong đợi phải
được tiếng khen nơi người đời, mà chỉ mong mọi người tôn vinh Thiên Chúa, Đấng
đã giải thoát họ khỏi tay tử thần. Để ngay từ đời này ai cũng cảm thấy mình
sống hạnh phúc trong Vương quốc Thiên Chúa (x Bài đọc II).
http://phaolomoi. net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH