Sống đức tin _ tôi thấy lo lắng cho giới trẻ bây giờ


Phỏng vấn Cha Pi-ô Ngô Phúc Hậu: 
“Tôi thấy lo lắng cho giới trẻ bây giờ!”  
Ban Truyền thông Hội SVCG TGP Hà Nội đã có cuộc phỏng vấn với Cha Pi-ô Ngô Phúc Hậu về chủ đề tình yêu và hôn nhân Công Giáo, và những thách đố trong đời sống đức tin của người trẻ hiện nay.
Mira – Ban Truyền Thông Hội SVCG TGP Hà Nội
LTS: Cha Pi-ô Ngô Phúc Hậu là một tác giả nổi tiếng với nhiều cuốn sách, bài chia sẻ rất được bạn đọc khắp nơi quan tâm, ngưỡng mộ. Nhân dịp cha đến tham dự và chia sẻ với sinh viên trong Lễ truyền thống Hội SVCG TGP Hà Nội lần thứ 17 tại giáo xứ Nỗ Lực – Hưng Hóa, ban Truyền thông Hội SVCG TGP Hà Nội đã có cuộc phỏng vấn với ngài về chủ đề tình yêu và hôn nhân Công Giáo, và những thách đố trong đời sống đức tin của người trẻ hiện nay.
Mặc dù tuổi cha đã cao, tóc đã bạc, nhưng khi cha chia sẻ lại rất trẻ trung, gần gũi với các vấn đề rất có ích cho cuộc sống mà giới trẻ cần phải quan tâm, tìm hiểu . Ấn tượng ban đầu của chúng tôi về cha Pi-ô là: Khác với vẻ ngoài tươi tỉnh, đôn hậu như chính cái tên của ngài – Ngô Phúc Hậu – bên trong tâm tư của ngài luôn mang một nỗi niềm lo lắng cho thế hệ trẻ ngày nay.
Pv: Thưa Cha, con được biết Cha mới về chung vui Lễ Truyền thống SVCG TGP Hà Nội, sức khỏe của Cha thế nào rồi ạ?
Cha Pi-ô: Tôi cũng về được một lúc rồi. Vừa vào đến quảng trường thấy các bạn sinh viên năng động, bao nhiêu mệt mỏi của tôi đều tan biến. Tôi rất vui khi được về chung vui với các bạn.
Pv: Thưa Cha, trong cương vị một người lớn tuổi, Cha nhận xét thế nào về quan niệm và cách sống của giới trẻ nói chung, sinh viên Công giáo nói riêng về vấn đề tình yêu, hôn nhân?
Cha Pi-ô: Các bạn giới trẻ bây giờ có nhiều cơ hội tiếp xúc với nền văn minh hiện đại, cộng với tri thức học đường. Nhưng với sinh viên Công giáo nói riêng, tôi ao ước các bạn sẽ sống theo một hướng tích cực, một xu hướng phát triển của những người trẻ, chứ không phải đi theo hướng đi xuống. Tôi nghĩ, các bạn sinh viên Công giáo nên sống tích cực. Tôi không nói các bạn phải sống “đúng” vì chính tôi cũng không dám khẳng định thế nào là “đúng.” Nhưng cũng có một số bạn thì vẫn theo lối sống lệch lạc.
Pv: Chúng con được biết Cha sẽ chia sẻ với sinh viên về “Tình yêu, hôn nhân trong Đức Kitô,” cha có thể “bật mí” cho chúng con một chút về những điều mà Cha sẽ chia sẻ được không ạ?
Cha Pi-ô: Tình yêu, hôn nhân là những đặc ân thiêng liêng nhất mà Thiên Chúa ban cho mỗi người. Với thực vật, chúng có thể đơm hoa, kết trái, sinh sôi, nảy nở giống nòi bởi vì chúng có sự tình cờ giao phối, giữa chúng không có tình yêu. Nhưng đây cũng là sự an bài của Chúa dành cho thực vật. Sang đến động vật, động vật sống theo bản năng. Chúng giao phối với nhau theo những bản năng định sẵn trong cơ thể chúng. Giữa chúng thì không có tình yêu, và cũng không thể có sự ràng buộc của hôn nhân, vì chúng đơn giản sống theo bản năng của chúng. Nhưng Chúa cũng đã an bài cho chúng để chúng có thể sinh sôi, nảy nở, di truyền giống nòi và phát triển như vậy.
Còn riêng với con người, tình yêu, hôn nhân là điều thiêng liêng, là hồng ân, có nghĩa phải có sự tương tác giữa Thiên Chúa và con người. Chúa đã an bài cho con người có ơn gọi hôn nhân, một vợ một chồng. Người con trai thì phải lìa xa cha mẹ của mình để mà kết hợp với người nữ, trở nên một thân thể, để phát triền giống nòi. Tình yêu và tình dục luôn có mối liên hệ chặt chẽ và tương tác hai chiều với nhau, tình yêu của con người bao gồm cả tình dục. Tình yêu có tình dục thì tình yêu thăng hoa. Nhưng nếu không có tình yêu mà chỉ có tình dục thì đó không phải là tình yêu mà là do bản năng của giống loài.
Vì vậy, thực vật thì tình cờ mà phát triển, động vật thì có tình dục, nhưng con người (ý tôi muốn nói là những người sẽ sống đời hôn nhân) mà muốn phát triển thì phải có tình yêu lẫn tình dục. Hay nói chính xác hơn, tình dục tốt đẹp phải được diễn tả trong và vì tình yêu. Tất cả mọi sự của con người, Thiên Chúa đã an bài, không thể thay đổi được nữa.
Pv: Vâng, vậy thưa Cha trong trường hợp có một đôi bạn trẻ có tình cảm với nhau và muốn tiến tới hôn nhân, nhưng một bạn theo Công giáo, còn một bạn thì không. Theo Cha, gia đình của bạn theo Công Giáo có được phản đối cuộc hôn nhân này hay không?
Cha Pi-ô: Không được phép phản đối. Ngay cả Giáo Hội cũng không được phép ngăn cản bất cứ trường hợp nào như vậy hoặc những trường hợp tương tự. Tuy nhiên, gia đình cũng như Giáo Hội sẽ phải có trách nhiệm khuyên bảo các bạn không nên làm thế. Vì một người nam và một người nữ, vốn đã có sự khác nhau rất nhiều, nhưng trong trường hợp hai người khác nhau về tôn giáo, thì cuộc hôn nhân đó sẽ không được đảm bảo. Khi hôn nhân không được đảm bảo thì có nghĩa, nạn nhân sẽ có thể là những đứa trẻ (lẽ ra là thành quả tốt đẹp của cuộc hôn nhân) nhưng lại thành nạn nhân và có thể kéo theo nhiều hệ lụy khác nữa. Nói như vậy, không phải Giáo Hội đang can ngăn, mà Giáo Hội phân tích cho các bạn hiểu. Giáo Hội vẫn sẽ chuẩn hợp hôn nhân nếu đôi bạn trẻ vừa kể thực sự vẫn muốn đến hôn nhân.
Pv: Thưa Cha, nói đến hôn nhân, thì có một vấn đề hết sức quan trọng hiện nay với giới trẻ, đó là vấn đề sống thử của một số bạn trẻ. Cha nghĩ thế nào về vấn đề này?
Cha Pi-ô: Tôi thấy lo lắng cho giới trẻ bây giờ. Tôi thấy các bạn tự quyết nhiều, thậm chí cả về vấn đề tội-phúc của các bạn. Sống thử không bao giờ đúng. Các bạn phải hiểu rằng: Khi các bạn tự ý sống thử, hợp thì các bạn sẽ kết hôn, không hợp thì các bạn chia tay. Các bạn đã sống như vợ chồng, rồi sau đó, các bạn lại sống như những người li dị mà chưa hề có bất cứ một khế ước hôn nhân nào, cả bên đạo lẫn bên đời. Chúng ta có thể chấp nhận một người li dị một lần, nhưng khi đã li dị quá hai lần thì có nghĩa, người đó không có tư cách, không đủ phẩm chất để đảm nhận đời sống hôn nhân.
Pv: Thưa cha, còn một trường hợp như sau: có một đôi bạn trẻ Công giáo kết hôn với nhau theo phép Đạo, họ cũng đã có những đứa con. Sau một khoảng thời gian, cả hai đều có những mâu thuẫn. Họ thường xuyên cãi vã và không còn tình yêu cho nhau nữa. Họ lo lắng sự mâu thuẫn, cãi vã đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con cái họ. Và họ quyết định li dị. Theo Cha, trường hợp này có được chấp nhận hay không?
Cha Pi-ô: Con người làm cái bát có thể hỏng, cái đũa có thể cong. Nhưng với Thiên Chúa, đã an bài hôn nhân thì không bao giờ hỏng được. Như tôi đã nói, Thiên Chúa đã an bài cho tình yêu, hôn nhân của con người. Trường hợp này không được chấp nhận, lý do họ đưa ra chỉ là cái cớ ngụy biện. Sự thiếu sót trong trường hợp này là quá trình chuẩn bị tâm lý hôn nhân. Khi học giáo lý hôn nhân, Giáo hội còn chú trọng nhiều đến kinh sách mà chưa đi sâu vào tâm lý của đối tượng. Người này phải hiểu cho người kia thì hôn nhân mới bền lâu và vững chắc.
Pv: Vâng, con cảm ơn Cha đã cho bớt chút thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Chúc Cha luôn mãi bình an và tràn đầy hồng ân Chúa. Xin Cha thêm lời cầu nguyện cho chúng con luôn biết tìm đường đi cho đúng trong cuộc sống tương lai.
Cha Pi-ô: Sinh viên bây giờ năng động quá. Tôi thấy các bạn chủ động hơn nhiều rồi. (Cười). Cảm ơn các bạn. Chúc các bạn luôn can đảm vượt qua mọi thử thách, để tìm thấy chân lý cuộc sống.
Mira – Ban Truyền Thông Hội SVCG TGP Hà Nội