Giọt Thu Sầu Thánh Đức
Tháng Mười Một có thể gọi là Tháng Nước Mắt, Tháng Thương
Nhớ, Tháng Thu Sầu, nhưng với những người có niềm tin Kitô giáo, nỗi buồn đó
không hề bi quan, không hề tuyệt vọng, mà luôn đầy ắp niềm yêu thương và hy vọng.
Tháng Mười Một lại về, về giữa mùa Thu, “điểm báo” cuối năm, nhắc nhớ sự chết, nhắc nhớ về “cuộc hẹn” bất ngờ với một người mà chúng ta không hề mong đợi: Tử Thần.
Tháng Mười Một là Tháng Cầu Hồn: Buồn! Cầu hồn là cầu cho người đã khuất: Buồn! Cầu hồn là khoảng trăm nhớ ngàn thương: Buồn! Tháng Mười Một lại trùng với khoảng thời gian mùa Thu: Buồn! Một chuỗi buồn không
sắc không
màu mà vẫn khả dĩ cảm thấy vẻ ảm đạm!
Theo dòng thời gian, những hạt buồn cứ nối kết với nhau, những giọt buồn cứ hòa tan vào nhau, những nỗi buồn cứ đan quyện vào
nhau...
Với tâm trạng đó, trong khổ cuối của bài thơ “Chợt”, một tác giả đã bất ngờ để rơi một nốt trầm da diết:
Chợt tiếng mưa lảnh lót tựa tiếng chim
Lạc vào Thu tình chiêm bao nửa giấc
Từng lá vàng úa nỗi buồn hốc hác
Trăm năm dài chợt ngắn chỉ gang
tay!
Nỗi buồn rất lạ nếu nỗi buồn đó “lạc” vào mùa Thu. Trong ca khúc “Thu Sầu”, Nhạc sĩ Lam Phương đã mô tả: “Mùa Thu thưa nắng gió mang niềm nhớ, trời chiều man
mác buồn nát con tim....” Mùa Thu luôn có màu nắng nhạt, nhất là vào
buổi chiều, gợi lên niềm thương hoặc nỗi nhớ nào đó, khiến lòng
người buồn man
mác, nhưng chính
nỗi buồn có vẻ nhẹ nhàng đó vẫn đủ sức giã
nát con tim những ai đang mang niềm tâm sự. Tháng
Mười Một, đối với người Công
giáo, không ai lại không
mang niềm tâm sự riêng,
vì ai cũng có những người thân đã ra đi rất xa...!
Đời người trăm năm, tưởng dài mà ngắn quá, chưa làm được gì cho ra hồn mà đã sắp hết đời rồi! Nói đến cái chết thì luôn liên quan nỗi buồn, mà
nói tới nỗi buồn thì thường liên
quan nước mắt – dù nước mắt chảy ra
ngoài hoặc nuốt vào
trong. Triết gia
Voltaire định nghĩa: “Nước mắt là ngôn ngữ câm lặng của nỗi đau buồn.” Vâng, nước mắt là
ngôn ngữ thâm
thúy của trái
tim mà chúng ta không thể diễn tả bằng lời. Và Lord Byron gọi nước mắt là “giọt sương của lòng trắc ẩn.” Hay quá
chừng!
Nước mắt rất bình thường mà cũng rất kỳ lạ. Đó là một dung dịch thể lỏng được tiết ra từ đôi mắt thông qua tuyến lệ. Về mặt sinh học, nước mắt là
dung dịch dùng để làm lau
sạch những bụi bẩn bám ở con ngươi, khi tuyến lệ tiết ra nước mắt để làm ướt và làm
trôi các bụi bẩn khỏi mắt. Khi gặp hơi cay làm khô mắt, tuyến lệ tiết ra nước mắt để bảo vệ mắt.
Nước mắt còn có tác dụng đào thải một số hormone
và protein “xấu” được sản sinh
khi cơ thể bị căng thẳng. Nếu thi
thoảng biết khóc,
nước mắt có thể làm
sáng mắt, nhưng khóc nhiều quá có
thể khiến mù mắt.
Sophia Loren nói: “Nếu bạn chưa từng khóc,
đôi mắt bạn không thể đẹp.” Những đôi mắt ướt long lanh có sức thu
hút mạnh. Tuy
nhiên, nước mắt không
hẳn là biểu hiện của nỗi buồn, mà có
khi là biểu hiện của niềm vui: “Khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười” (thi phẩm “Cây
Thông” của Nguyễn Công
Trứ).
Tháng Mười Một có thể gọi là Tháng Nước Mắt, Tháng Thương Nhớ, Tháng Thu Sầu, nhưng với những người có niềm tin Kitô giáo, nỗi buồn đó không hề bi
quan, không hề tuyệt vọng, mà
luôn đầy ắp niềm yêu thương và hy vọng. Vì
thế, Tháng
Mười Một trở thành
Tháng Hy Vọng, có
thể gọi Tháng
Mười Một là Giọt Thu Sầu Thánh Đức.
Trong ca khúc “Giọt Lệ Sầu” của Nhạc sĩ Lam Phương tâm sự: “Lời thề nguyện muôn năm sau anh vẫn nhớ, nụ cười này, đôi mắt đó làm sao quên....” Ở đây, chúng ta hiểu ý nghĩa theo định hướng Kitô
giáo chứ không
theo ý nghĩa trần tục. Người chết luôn
nói thật, họ trăn trối chân
thành vì họ biết họ không
còn dịp để nói nữa. Chẳng ai có
thể quên được lời trăn trối của người thân.
Vâng, di ngôn luôn quý giá và đáng trân trọng. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu cũng đã để lại di
ngôn tuyệt hảo và vô
giá đối với nhân
loại.
Phàm nhân yếu đuối lắm, thế nên luôn cần phải nỗ lực không ngừng. Sống rất cần sự mạnh mẽ tinh thần để có đủ can đảm vượt qua nghịch cảnh. Thật vậy, chúng ta phải biết nhìn lại những giọt nước mắt có thể khiến chúng
ta mỉm cười, nhưng đừng bao
giờ nhìn lại những nụ cười có thể khiến chúng
ta bật khóc.
Theo sinh học bình thường, nước mắt cũng đã là loại hợp chất rất kỳ lạ, đặc biệt là chất mỡ oleamide rất cần cho mắt. Nước mắt rất trong, rất nóng, rất mặn,... Về tâm linh, nước mắt còn kỳ diệu hơn nhiều. Thánh Phaolô cũng đã từng có ấn tượng sâu sắc vì giọt nước mắt của người khác: “Nhớ đến những giọt nước mắt của anh, tôi ước ao gặp lại anh để được chan
chứa niềm vui” (2 Tm 1:4). Nước mắt còn kỳ diệu hơn như thế: Một nữ tội nhân đã dùng những giọt nước mắt để làm
trôi đi bao tội lỗi của mình
(x. Lc 7:36-40).
Có khổ mới cần khóc. Có khóc mới cần cười. Có cười mới thỏa vui.
Vui nghĩa là hết khổ, là
sung sướng, là hạnh phúc.
Tác giả Thánh Vịnh xác định: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa
gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh
lúa vàng” (Tv 126:5-6). Với kinh
nghiệm đã có, tác giả Thánh Vịnh vừa tâm sự vừa chia sẻ: “Tôi lang thang như người khóc mẹ, tôi tủi buồn cúi mặt xuống mà đi” (Tv
35:14).
Chắc hẳn chúng ta cũng đã từng hơn một lần như vậy. Các linh hồn nơi Luyện Hình cũng đang có tâm trạng đau khổ lắm, nhưng họ chẳng làm được gì cho
mình nữa, họ rất cần chúng
ta, những người còn sống trên
trần gian.
Chúng ta hy sinh và cầu nguyện cho họ càng nhiều và càng chân thành thì họ càng
mau được hưởng Thánh
Nhan Thiên Chúa. Họ đã thoát Hỏa Ngục, chắc chắn được trở thành
thánh nhân bên Thiên Chúa hằng sống đời đời. Và rồi Thiên Chúa sẽ “lau sạch nước mắt” trên
khuôn mặt của họ, những người đã từng chịu đựng gian
truân đau khổ và cùng
chết với Đức Kitô,
chính Thiên Chúa sẽ “dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh” (Kh
7:17). Cuối cùng,
họ sẽ chẳng còn
tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất (Kh 21:4).
Với niềm tin “xác loài
người sẽ sống lại”, chúng ta hãy biến Giọt Thu Sầu của Tháng
Mười Một trở thành
Giọt Hy Vọng và Giọt Thánh Đức trong
tình liên đới “các
thánh thông công.”
Kinh Thánh cho biết: “Ông
Giu-đa quyên được khoảng hai ngàn quan tiền, và gửi về
Giêrusalem để xin dâng lễ đền tội; ông làm cử chỉ rất tốt đẹp và cao quý này vì cho rằng người chết sẽ sống lại. Thực thế, nếu ông không hy vọng rằng những chiến binh đã ngã xuống sẽ sống lại thì cầu nguyện cho người chết quả là việc dư thừa và ngu xuẩn. Nhưng vì ông nghĩ đến phần thưởng rất tốt đẹp dành cho những người đã an nghỉ trong
tinh thần đạo đức. Đó là lý do khiến ông đến dâng lễ tế đền tạ cho những người đã chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi” (2 Mcb
12:43-46).
Requiescat
in Pace – Xin cho
các Linh Hồn được nghỉ yên muôn đời!
Da
mihi animas, coetera tolle – Xin cho tôi các linh hồn, còn mọi sự khác cứ lấy đi (Don Bosco).
Laudetur
Jesus Christus – Ngợi khen
Chúa Giêsu Kitô.
TRẦM THIÊN THU
Lễ các Đẳng – 2014