Lễ CTTĐVN _ chết vì niềm tin và tình yêu

CHẾT VÌ NIỀM TIN VÀ TÌNH YÊU
Ngày nay, mặc dù không còn cảnh bắt đạo như nhiều năm trước, nhưng để trung thành với đức tin, các Kitô hữu luôn bị đặt trước những chọn lựa, chọn Thiên Chúa hay lợi lộc mau qua chóng hết.
Lm. Mt
Khi nói về mt người qua đời, chúng ta thường vn tt nhc đến nguyên nhân đưa đến cái chết ca h: chết vì tui già, vì bnh nan y, vì tai nn… Các v thánh hôm nay chúng ta mng kính là nhng người đã hy sinh mạng sng vì nim tin.
Có người cho rng, ch nhng k cung tín mi liu mt mng sng vì lý do tôn giáo, nhn định này chỉ đúng với nhng ai ly danh nghĩa tôn giáo để gây hn thù và bo lc. Nhng chng nhân T đạo, trong đó có các thánh Tử Đạo Vit Nam, là nhng người đón nhận s ngược đãi và sẵn sàng chết ch vì tình yêu, yêu mến Thiên Chúa - Hi Thánh - quê hương và khao khát sự sng vĩnh cu. Các ngài đã bước theo sát Đức Giêsu, Đấng vì yêu mến Chúa Cha đã vâng lời cho đến chết và chết trên thp giá.
Tâm lý chung ai cũng s kh, ngi khó và tham sng, s chết. Nhưng hằng ngày, chúng ta vn gp thy nhiu hình nh thật đẹp, đó là những người đã hy sinh bản thân vì hnh phúc ca người khác: Ông bà, cha m chp nhn mi gian nguy và vt v vì tương lai của con cháu. Các y bác sĩ không ngi đón nhận mi ri ro, khi chăm sóc và cứu cha cho các bnh nhân đang mang nơi thân thể mm bnh lây nhim…
Những người có trái tim biết yêu thương, dám hy sinh quyền li ca mình vì hnh phúc tha nhân luôn được quí trng và tôn vinh. Đức Giêsu đã từng dy: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bn hu ca mình.” (Ga 15, 13) Chính Người đã sống li dy y cách trit để khi t hiến thân trên thp giá, ngõ hu tr nên ngun ơn cứu độ cho muôn dân, và là du chng sng động ca tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loi đang khốn khổ vì ti li.
Cảm nhn tình yêu nhưng không đã lãnh nhận t nơi Thiên Chúa, các thánh luôn qui hướng trí lòng và hiến trn cuc đời như của l dâng lên Đấng là Tình yêu. Nh kiên tâm và biết cng tác vi ân hu ca Chúa Thánh Thn, các ngài đủ sc vượt qua mọi gian khó và th thách. Vì Tin Mng ca Đức Kitô, thánh Phaolô đã chịu muôn ni gian truân, t cm nghim bn thân, ngài có th nói cách qu quyết: “Không có gì tách được chúng ta ra khi tình yêu ca Thiên Chúa th hin nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.” (Rm 8, 39) Lời này được minh chng cách hùng hn qua đời sng các v t đạo là nhng người vn nhát đảm và tham sng s chết như bất c ai, nhưng đã trở nên mnh m trước nghch cnh, can trường đến độ đáng kính phục khi đối din vi cc hình và cái chết.
Trước tòa án đạo và đời, nhng người mun mưu hại Đức Giêsu hè nhau làm chng gian t cáo Người đã xúi dục dân chúng chng li hoàng đế, âm mưu phá bỏ l lut và đền th. Cũng vy, nhng người tìm cách giết hi các Kitô hu, h buc ti các ngài là những k chng li nhà vua, bt tuân lut pháp. Li Thánh Phaolô Khoan tr li trước tòa án: “Chúng tôi không phm ti ác, không chng lnh vua, không li lut nước. Chúng tôi chết ch vì là Kitô hu.” Đây cũng là tâm nguyn ca các chng nhân t đạo trên quê hương đất nước Vit Nam thân yêu này.
Nhiều v T Đạo đã được vua quan ha tha bng, còn ban cho vàng bc, chc quyn nếu bước qua Thánh Giá, hoc bày t dù là mt c ch nh th hin ý mun chi b nim tin, nhưng các ngài đã từ chi tt c và vui lòng mt mng sng, để trung thành vi Đấng đã hứa: “Ai mun cu mng sng mình, thì s mt; còn ai liu mt mng sng mình vì tôi, thì s cu được mng sng y.” (Lc 9, 24)
Nếu đi tìm sự an toàn cho bn thân, có l nhiu chng nhân tử đạo đã thoát cảnh bt b, giam cm, nhưng vì thương mến giáo dân, có nhng linh mc mo him thăm viếng và ban bí tích cho các tín hu khi cn thiết. Có v còn tìm cách vào tn tri giam để an i, trao Mình Thánh Chúa cho các Kitô hu đang chịu cnh tù đày. Cũng có nhng v đã rời nơi ẩn np và t np mình để dân làng khi b tra kho, bt b và hành h.
Lá thư thánh Phaolô Lê Bảo Tnh gi các chng sinh chng vin K Vĩnh năm 1843, giúp chúng ta biết đôi chút về cnh ngc tù: “Ngc tht này qu là một hình nh sng động ca ho ngc đời đời: ngoài gông cùm, xing xích, dây thng, li còn thêm s nóng gin, oán thù, nguyn ra, nhng li tc tĩu, nhng s gây g, nhng hành vi xu xa, nhng li th gian, nói hành, và c ni chán nn, bun phin, c rui mui rn rp.” Du trong hoàn cnh như thế, thánh nhân vn cao rao tình thương của Thiên Chúa, đồng thi mi gi các chng sinh ly lòng tin tưởng và yêu mến mà hp vi ngài dâng li ngi khen Đấng có th làm được mi s cho nhng ai có lòng tin: “Tôi muốn nói cho anh em biết nhng gian truân tôi đang chịu hng ngày, để anh em được cháy la yêu mến Chúa mà hp vi tôi dâng li ca ngi Thiên Chúa: Chúa yêu thương ta đến muôn đời.” Ch nhng ai có mt trái tim đầy p nim tin và tình mến mi có th ca ngợi Thiên Chúa trong hoàn cnh như thế.
Mừng kính các thánh T Đạo là nhng bc tin nhân đã can đảm hy sinh đến git máu cui cùng vì Tin Mng ca Đức Kitô, chúng ta không có ý ln gi li nhng trang s đau thương của quê hương để trách móc hoc kết án ai, nhưng muốn qua nhng tm gương thật gn gũi và sng động ca các ngài mà khơi thêm lòng tin và tình mến. Vì ngày nay, mc dù không còn cnh bt đạo như nhiều năm trước, nhưng để trung thành vi đức tin, các Kitô hu luôn b đặt trước nhng chn la, chn Thiên Chúa hay li lc mau qua chóng hết.
Thật vy, mun trung thành trong đời sng hôn nhân và để gia đình được êm m thun hòa, v chng, con cái cn hy sinh cho nhau và vì nhau.
Các Kitô hữu mun tuân gi l lut ca Thiên Chúa như công bằng, d l chúa nht…, s phi can đảm khước t cám d ca đồng tin bt chính và vượt thng tính lười biếng.
Muốn sng đức yêu thương như Chúa dạy, mi người cn dp thng tính ích k và s hn thù, để sng qung đại và tha th như Đức Giêsu.
Là Kitô hữu, ai cũng mun đạt ti hnh phúc Nước Tri, đường đi tới đó đã được Đức Giêsu khai m bng cuc t nn và phc sinh ca Người. Hai ngàn năm qua, có rất nhiu Kitô hu đã đạt ti chn vinh quang nh c gng thc thi Tin Mng, và không ít người can đảm ly máu đào để minh chng nim khát vng sâu xa y.
Xin cho chúng ta luôn xác tín: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gt mai sau khp khi mng.” nh vy, biết can đảm chp nhn mi gian nan th thách vì đức tin, và nếu cn sn sàng hy sinh mng sng vì lòng mến Chúa yêu người.