THỨ
HAI SAU CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: Gl 1, 6-12
6 Thưa
anh em, tôi lấy làm ngạc nhiên, khi thấy anh em trở mặt mau lẹ như thế với Đấng
đã kêu gọi anh em nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, để theo một Tin Mừng khác. 7
Không có Tin Mừng nào khác đâu, mà chỉ có một vài kẻ phá rối anh em, và muốn
làm xáo trộn Tin Mừng của Đức Ki-tô đó thôi. 8 Nhưng nếu có ai, kể
cả chúng tôi, hoặc một thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin
Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa
loại trừ kẻ ấy đi!9 Như tôi đã nói, và nay tôi xin nói lại: nếu có
ai loan báo cho anh em một Tin Mừng khác với Tin Mừng anh em đã lãnh nhận, thì
xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!10 Vậy, giờ đây tôi tìm cách lấy
lòng người đời, hay lấy lòng Thiên Chúa? Phải chăng tôi tìm cách làm đẹp lòng
người đời? Nếu tôi còn muốn làm đẹp lòng người đời, thì tôi không phải là tôi
tớ của Đức Ki-tô.
11 Thật
vậy, thưa anh em, tôi xin nói cho anh em biết: Tin Mừng tôi loan báo không phải
là do loài người. 12 Vì không có ai trong loài người đã truyền lại
hay dạy cho tôi Tin Mừng ấy, nhưng là chính Đức Giê-su Ki-tô đã mặc khải.
ĐÁP CA: Tv 110
Đ. Giao ước đã lập ra
muôn đời Chúa nhớ mãi. (c 5b)
1
Tôi xin hết lòng cảm tạ CHÚA, trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội. 2
Việc CHÚA làm quả thật lớn lao, người mộ mến ra công tìm hiểu.
7
Những công trình tay Chúa thực hiện quả là chân thật và công minh. Huấn lệnh
Người ban đều chắc chắn, 8 bền vững đến muôn đời muôn thuở, căn cứ
vào sự thật lẽ ngay.
9
Người đem lại cho dân ơn giải thoát, thiết lập giao ước đến muôn đời. Tôn danh
Người thánh thiêng khả uý. 10c Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi
khen Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Ga 13, 34
Hall-Hall: Chúa nói: Thầy ban cho anh em một điều răn mới,
là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Hall.
TIN MỪNG: Lc 10, 25-37
25 Khi
ấy, có người thông luật kia muốn thử Đức Giê-su mới đứng lên hỏi Người rằng:
"Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” 26
Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "27
Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng,
hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như
chính mình.”28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ
làm như vậy là sẽ được sống.”
29
Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng:
"Nhưng ai là người thân cận của tôi? "30 Đức Giê-su đáp:
"Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay
kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa
sống nửa chết. 31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con
đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. 32 Rồi
cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.
33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng
thấy, và chạnh lòng thương. 34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ
lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình,
đưa về quán trọ mà săn sóc. 35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao
cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao
nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác.”36 Vậy theo ông
nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào
tay kẻ cướp? "37 Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã
thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông
hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.”
CON ĐƯỜNG SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Làm người ai cũng khát vọng được sống đời đời làm gia nghiệp
(x. Lc 10, 25: Tin Mừng). Muốn được thế, Đức Giêsu dạy ta sống Giới Răn: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến
người lân cận như chính mình.” (Lc 10, 27: Tin Mừng). Luật này trở thành
lời kinh chính thức, người Do Thái gọi là kinh “Shema” trong kinh Nhật Tụng, từ
trẻ nhỏ đến người già mỗi ngày phải đọc hai lần (giống kinh Lạy Cha, Hội Thánh
dạy chúng ta đọc ngày ba lần: trong Thánh Lễ, kinh Sáng và kinh Chiều).
Thế nhưng, để được cứu độ,
không phải chỉ đọc kinh mà còn thực hành lời kinh (x. Mt 7, 21), và phải bắt
chước sống lời kinh này như Đức Giêsu vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, đó là ngày
Ngài dâng Lễ.
- “Yêu hết sức lực”: Đức Giêsu không đủ
sức vác thập giá lên đồi Sọ, người ta phải nhờ ông Simon vác giúp (x. Lc 23, 26).
- “Yêu hết trí khôn”: Đức Giêsu bằng
lòng hiến mạng cho kẻ ác vì muốn cứu phàm nhân. Dưới con mắt người đời, người
ta cho Ngài là kẻ điên dại (x. 1Cr 1, 18t).
- “Yêu hết linh hồn”: Trên thập giá
người ta đã cướp hết những gì thuộc thân xác Ngài, chỉ còn linh hồn Ngài dâng
cho Chúa Cha:“Lạy Cha, Con phó linh hồn
Con trong tay Cha” (Lc 23, 46).
- “Yêu hết lòng”: Đức Giêsu đã tắt thở,
nhưng kẻ ác vẫn lấy giáo đâm thủng tim Ngài, nước và máu dốc ra hết (x. Ga 19, 34).
Như thế, ta thực hành bốn
hành động thể hiện tình yêu Chúa trên đây, chính là lúc ta dâng Lễ nhờ, với, trong
Chúa Giêsu (Rm 11, 36). Đây là Luật của Chúa và Hội Thánh dạy ta phải tuân giữ.
Luật này ông Môsê đã nói tiên tri: “Mệnh
lệnh tôi truyền cho anh em hôm nay không quá sức hay ngoài tầm tay. Luật đó
không ở trên trời khiến anh em phải nói: “Ai sẽ lên trời lấy xuống cho chúng
tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành? Mệnh lệnh đó cũng không ở bên kia biển,
khiến anh em phải nói: “Ai sẽ sang bên kia biển lấy về cho chúng tôi, và nói
cho chúng tôi nghe để chúng tôi thực hành? Lời đó ở rất gần anh em, ngay trong
miệng, ngay trong lòng để anh em đem ra thực hành” (Dnl 30, 11-14).
- “Lệnh truyền cho
anh em không quá sức lực hay ngoài tầm tay”: Vì ta được kết hợp với Chúa
Giêsu mỗi khi đi dâng Lễ. và chỉ khi ấy ta mới được Chúa Giêsu thực hiện Lời
Ngài đã hứa: “Tất cả những ai đang vất vả
mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy
mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm
nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh
tôi nhẹ nhàng”(x. Mt 11, 28-30).
- “Luật không ở xa
trên trời hay bên kia biển để phải đi tìm kiếm đem về thực hành”: Vì Luật
Hội Thánh không buộc ta khi ở quá xa Nhà Thờ vẫn phải đi dâng Lễ. Trường hợp ấy
ta làm việc lành phúc đức bù lại: đọc Thánh Kinh, cầu nguyện và khát khao rước
lễ (gọi là rước Lễ thiêng liêng), thì cũng có giá trị như đi dâng Lễ. Như thế, người
ở gần hay ở xa Nhà Thờ, quả thật giữ Luật hiệp dâng Thánh Lễ không còn sợ xa
xôi phải đi tìm kiếm.
- “Luật ngay trong
miệng trong lòng”: Việc đi dâng Lễ phát khởi từ trái tim yêu mến, như thánh
Phaolô nói: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách
tôi” (2 Cr 5, 14).
Tình yêu Đức Kitô thúc bách ta để yêu đồng loại như chính mình (x. Lc 10, 27b: Tin Mừng). Cụ thể phải
phục vụ đồng loại nhằm đưa họ vào Hội Thánh và để được Chúa và các Thánh chăm
sóc, theo như giáo huấn trong dụ ngôn người Samari nhân hậu. Nhưng để nhận ra
những điểm giáo huấn ta phải thực hành nhằm diễn tả Đức Ái Kitô giáo, ta hãy so
sánh người Samari nhân hậu với Đức Giêsu:
a- Dân Do Thái coi người Samari là những kẻ
rối Đạo, vì không thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem, mà lại thờ ở Garizim.
a.
Các đầu mục Do Thái kết án Đức Giêsu là kẻ
phá Đạo hay rối Đạo, vì Ngài không giữ các truyền thống sống Đạo của cha ông,
họ liệt kê Ngài là quân Samari (x Ga 8,48)
b- Người bị kẻ cướp đánh nửa sống nửa chết!
b.
Kẻ cướp là quỷ; nạn nhân là người bị quỷ
tấn công; tình trạng nửa sống nửa chết là người khi phạm tội : xác còn sống,
linh hồn đã chết vì tội lỗi!
c- Ông Samari đưa nạn nhân vào quán trọ.
c.
Đức Giêsu đưa ta vào Hội Thánh.
d- Ông Samari và chủ quán cùng chăm sóc nạn
nhân.
d.
Đức Giêsu và Hội Thánh cùng chăm sóc tội
nhân.
e- Ông Samari trả công cho chủ quán hai quan
tiền.
e.
Những ai cùng với Đức Giêsu chăm sóc đồng
loại đều được Ngài thưởng công cả xác, cả hồn; đời này và đời sau.
f- Ông Samari có việc phải lên đường, nên hứa
với chủ quán, khi vòng lại, ông sẽ trả những gì còn thiếu về việc chăm sóc nạn
nhân!
f.
Đức Giêsu sẽ trở lại trần gian vào ngày
cánh chung. Lúc ấy Ngài thưởng công trọn vẹn cả xác hồn cho những ai biết chăm
sóc đồng loại, nhất là giúp đồng loại thuộc về Chúa Kitô.
Vậy sống đức ái
Kitô giáo, chính là con đường dẫn đến sự sống đời đời làm gia nghiệp, ta phải
đi ba bước:
1.
Luôn
kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, là ta được đồng hóa với Ngài, để Ngài sẽ
giúp ta sống: “Luật yêu Chúa hết linh hồn,
hết lòng, hết sức, hết trí khôn” (x. Lc 10, 27)
2.
Chăm
sóc đồng loại, bất chấp gian khổ: Không thua ông Samari giúp người bị cướp
đánh! (x. Lc 10, 33-34)
3.
Đưa đồng loại vào Hội Thánh còn hơn ông
Samari đưa nạn nhân vào quán trọ, để nhờ chủ quán cộng tác chăm sóc (x. Lc
10, 34). Đó là hình ảnh những người sống trong Hội Thánh đều được Chúa Giêsu
(Samari) và các chủ chăn (chủ quán) chung tay chăm sóc. Bởi thế, giáo huấn của
Hội Thánh trong Công Đồng Vat. II dạy: “Chúa
không muốn cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9). Thế thì
nếu hai ông tư tế và Lêvi có dừng lại chăm sóc người bị cướp đánh, thì đó chỉ
là nhân bản, các ông cũng chưa có Đức Ái Kitô giáo, vì mọi tôn giáo, kể cả
người vô thần cũng dạy thương giúp người lâm nạn. Tệ nhất, hình ảnh ông Tư tế
và Lêvi là đại diện cho giới chống đối Đức Giêsu (x. Ga 7, 45-52); chống đối dự
tiệc Thánh Thể (x. Ga 6, 53-66) và chống đối việc đưa người vào Hội Thánh (x. Ga
11, 47-48; Cv 9, 1t). Mà ai không thuộc về Thiên Chúa thì người đó không có Đức
Ái, chỉ có Thiên Chúa là Đức Ái (x. 1Ga 4, 8), nên họ có làm việc tốt theo nhãn
giới người đời, thì trước mặt Chúa cũng ra vô ích đối với họ, đến nỗi thánh
Phaolô nói: “Giả như tôi đem hết gia tài
sự nghiệp mà chia sẻ hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức
Mến thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1 Cr 13, 3). Đức Mến ở đây không phải
là phẩm tính mà là một ngôi vị: “Thiên Chúa là Đức Mến” (1Ga 4, 8).
Đây là giáo lý về Đức Ái quan trọng và
chính xác nhất, để hướng dẫn mọi sinh hoạt đời ta đạt sự sống đời đời làm gia
nghiệp. Đó là “Giao Ước đã lập ra muôn
đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110, 5b: Đáp ca năm chẵn). Giao Ước Tình Yêu này
chỉ có Hội Thánh Chúa Kitô rao giảng, nên: “Bất
cú ai, kể cả các thiên thần dạy một
giáo lý khác với Hội Thánh đã tin như trên, thì nó là đồ bị chúc dữ!Vì việc dạy
giáo lý là làm đẹp lòng Chúa chứ không phải làm đẹp lòng người đời, bởi đó nếu
chỉ lo làm hài lòng người đời, thì không còn xứng đáng là nô lệ của Chúa Kitô
nữa!”(x. Gl 1, 6-12: Bài đọc năm chẵn).
Vì giáo lý của Chúa khác với suy nghĩ
người đời, đó là lý do ông Giona không đi giảng cho dân thành Ninivê. Ông tin
rằng chỉ có dân Do Thái mới đón nhận được ý Chúa, mới đáng được Chúa cứu độ. Dân
ngoại không thể hiểu được Lời Chúa, thì để chúng chết trong tội cũng là hợp lý,
có giảng Lời Chúa cho chúng cũng chỉ là “vất
ngọc trai cho bầy chó bầy heo!” (x. Mt 7, 6). Ấy chưa kể giảng Lời cho dân
ngoại dễ gì thoát ăn đòn. Nhưng Chúa cứ giục ông đi, buộc ông phải đáp tầu trốn
sang Tácxit, nơi Chúa không có mặt, thì Ngài không quấy rầy ông nữa. Chuyến tầu
chở ông ra giữa biển liền gặp sóng gió kinh hoàng, mọi người động viên nhau ai
theo đạo gì thì kêu cầu thần đó cứu giúp, nhưng biển vẫn không yên, nên họ phải
vất bớt hành lý xuống biển, mà biển vẫn không lặng, khó mà thoát chết, lúc đó
mọi người có sáng kiến gieo quẻ, để tìm xem ai là người đã xúc phạm đến thần
minh sinh ra hậu quả này! Quẻ họ gieo rơi trúng ông Giona, họ lục tìm thì thấy
ông đang ngủ say dưới hầm tầu, họ hỏi: “Chúng
tôi phải xử với ông thế nào để cho biển lặng đi, không còn đe dọa chúng tôi nữa?”
Ông bảo họ: “Hãy đem tôi ném xuống biển, thì
biển sẽ lặng, không còn đe dọa các ông nữa!” Họ cất tiếng kêu cầu Chúa: “Ôi lạy Chúa, ước gì chúng con không phải
chết vì mạng sống người này, và xin đừng đổ máu vô người tội trên đầu chúng con.
Chính Ngài đã hành động tùy theo sở thích”, rồi họ đem ông Giona ném xuống
biển. Biển dừng cơn giận dữ!Họ sợ Chúa lắm, nên dâng lễ khấn hứa cùng Chúa. Chúa
khiến một con cá lớn nuốt ông Giona. Ông Giona ở trong bụng cá ba ngày ba đêm. Từ
trong bụng cá ông cầu nguyện cùng Chúa (Gn 1, 1-2, 1-11: Bài đọc năm lẻ).
Như vậy ai trốn nhiệm vụ rao giảng Lời
Chúa thì, người đó là nguyên nhân gây ra sóng gió cho mọi người. Bởi đó thánh
Phaolô hãnh diện nói với các tín hữu trước giờ ông bị giết: “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan
rằng: tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu
giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,
26-27- bản dịch NTT).
Thánh Giacôbê nói: “Lời Chúa là tấm gương soi mặt linh hồn” (Gc 1, 23). Bởi đó, có rao
giảng Lời Chúa, mọi người mới nhận biết mình có tội mà sám hối và trông cậy vào
lòng Chúa thương xót, Ngài đang giơ tay đón chờ mọi người để giúp họ biết sống
yêu như giới răn Ngài dạy: “Thầy ban cho
anh em một Điều Răn Mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương
anh em” (Ga 13, 34: Tung Hô Tin Mừng). có thế mới có thể cất lời cầu nguyện:
“Lạy Chúa, Ngài đã đưa con lên khỏi huyệt
để con được sống” (Gn 2, 7c: ĐC năm lẻ).
THUỘC
LÒNG
Nếu có ai, kể cả chúng tôi (các Tông Đồ),
hoặc một Thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng khác với
Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!
(Gl 1, 8)
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH