Chân phước
MARY ANGELA TRUSZKOWSKA
MARY ANGELA TRUSZKOWSKA
Lược sử
Sinh trưởng ở Kalisz, Ba
Lan, sức khoẻ của Sophia Truszkowska
trong tình trạng hiểm nghèo nên không hy vọng sống được lâu. Khi đến tuổi thiếu
niên và được mạnh khoẻ hơn, cô quyết định dâng mình cho Thiên Chúa. Và trong
khi còn đang phục hồi sau cơn bệnh lao thì Sophia đã khởi sự chăm sóc các trẻ mồ côi ở Warsaw.
Không bao lâu cô được người
bà con là Clothilde cũng như các bạn khác tiếp tay. Họ gia nhập dòng Ba
Phanxicô dưới sự hướng dẫn của các linh mục Capuchin và được mặc áo dòng. Năm
1855, Sophia, bây giờ là Mẹ Angela, thành lập một cộng đoàn Phanxicô mới, lấy
tên Các Nữ Tu
Thánh Felicia.
Khi công việc chăm sóc người
vô gia cư của các nữ tu Thánh Felicia phát triển mạnh thì số người gia nhập cộng
đoàn cũng gia tăng. Thật không dễ cho một người sáng lập như Mẹ Angela, vì ngài
phải vạch ra một hướng đi rõ ràng cho cộng đoàn mà một số nữ tu khác lại muốn
theo đuổi đời sống chiêm niệm. Nhưng Mẹ Angela có cái nhìn khác biệt, ngài thấy
đây là một cộng đoàn nữ tu được Thiên Chúa mời gọi để cầu nguyện và làm việc ở
ngoài khuôn khổ của tu viện. Mẹ Angela ra lệnh cho các nữ tu "không được
loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là người thân cận của mình."
Trong năm kế đó, vào
tháng Mười Hai năm 1864, các nữ tu Thánh Felicia bị chính quyền Nga giải tán. Trong khi một số các nữ tu khác tập
hợp lại thành cộng đoàn Nữ Tu Ba Lan, nhà cầm quyền Áo cho phép các nữ tu Thánh
Felicia tái lập cộng đoàn trong phần đất của Áo ở Ba Lan.
Vào năm 1869, Mẹ Angela từ
chức bề trên vì sức khoẻ yếu kém. Trong những năm cuối đời, ngài dành nhiều thời
giờ để cầu nguyện và làm việc lao động. Ngài cũng được nhìn thấy cộng đoàn của ngài sáng lập đã được Tòa Thánh chuẩn nhận.
Suy niệm 1: Sức khoẻ
Sức khoẻ của Sophia
Truszkowska.
Sinh trưởng ở Kalisz, Ba
Lan, sức khoẻ của Sophia Truszkowska trong tình trạng hiểm nghèo nên không hy vọng
sống được lâu. Khi đến tuổi thiếu niên và được mạnh khoẻ hơn, cô quyết định
dâng mình cho Thiên Chúa. Và trong khi còn đang phục hồi sau cơn bệnh lao thì
Sophia đã khởi sự chăm sóc các trẻ mồ côi ở Warsaw. Vào năm 1869, Mẹ Angela từ
chức bề trên vì sức khoẻ yếu kém.
Một ít bài học các bệnh
nhân cần ghi nhận qua tình cảnh của ngài. Đã bệnh hoạn yếu sức không làm việc được
thì không nên tham quyền cố vị mà hãy xin từ chức để không gây tác hại đến đà
phát triển của tập thể. Khi sức khoẻ được hồi phục thì hãy biết vận dụng để phục
vụ cho Thiên Chúa và tha nhân như một đáp trả cho ơn Chúa ban.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn trân trọng sức khoẻ mà Chúa ban.
Suy niệm 2: Chăm sóc
Sophia đã khởi sự chăm
sóc các trẻ mồ côi ở Warsaw.
Các Nữ Tu Thánh Felicia
chăm sóc bệnh nhân ngay trong nhà của họ cũng như phục vụ các người tàn tật, người
già yếu, trẻ mồ côi và các người vô gia cư. Các nữ tu cũng xây cất các nhà dành
riêng cho những người mắc bệnh hay lây ở làng mạc Ba Lan.
Vào năm 1863, khi người
Ba Lan vùng lên chống lại sự đô hộ của người Nga, các nữ tu Thánh Felicia tiếp
tục chăm sóc bệnh nhân bất kể quốc tịch nào. Lúc đó, Mẹ Angela ra lệnh cho các
nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là
người thân cận của mình."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
nhận ra Chúa hiện diện nơi tha nhân để hết mình phục vụ không phân biệt một ai.
Suy niệm 3: Các Nữ Tu Thánh Felicia
Angela thành lập một cộng
đoàn Phanxicô mới, lấy tên Các Nữ Tu Thánh Felicia.
Không bao lâu cô được người
bà con là Clothilde cũng như các bạn khác tiếp tay. Họ gia nhập dòng Ba Phanxicô
dưới sự hướng dẫn của các linh mục Capuchin và được mặc áo dòng. Từ đó ngài
thành lập Các Nữ Tu Thánh Felicia.
Khi công việc chăm sóc người
vô gia cư của các nữ tu Thánh Felicia phát triển mạnh thì số người gia nhập cộng
đoàn cũng gia tăng. Thật không dễ cho một người sáng lập như Mẹ Angela, vì ngài
phải vạch ra một hướng đi rõ ràng cho cộng đoàn mà một số nữ tu khác lại muốn
theo đuổi đời sống chiêm niệm. Nhưng Mẹ Angela có cái nhìn khác biệt, ngài thấy
đây là một cộng đoàn nữ tu được Thiên Chúa mời gọi để cầu nguyện và làm việc ở
ngoài khuôn khổ của tu viện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban đủ ơn cho
các Đấng Bề Trên để giúp các ngài vững tay lèo lái con thuyền của hội dòng.
Suy niệm 4: Thân cận
Mẹ Angela ra lệnh cho các
nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là
người thân cận của mình."
Sau khi Mẹ Angela chết
không lâu, một trong các nữ tu đã nói về ngài như sau:
"Một hiện thân của
tình yêu tha nhân. Đối với ngài, chỉ những gì không thể thiếu, thật cần thiết -
ngoài ra mọi sự là cho tha nhân, và đó là phương châm của ngài... không chỉ để
phô trương, nhưng được thể hiện qua các công việc hàng ngày trong nhiều năm trường...
Sự đau khổ, sự lo âu của người khác luôn âm vang trong tâm hồn ngài, nhưng đó
không phải là một âm vang vô hiệu quả. Với một tiềm năng đáng khâm phục, dù sức
khỏe mong manh, ngài đã đi tìm phương thuốc chữa trị và luôn luôn tìm thấy.
Ngài thi hành viêc ấy rất tự nhiên, như thể đó là một bổn phận của ngài."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
hãy thực thi đức ái đến mức không gì cho mình mà mọi sự là cho tha nhân.
Suy niệm 5: Giải tán
Các nữ tu Thánh Felicia bị
chính quyền Nga giải tán.
Mẹ Angela có lần khuyên
các nữ tu: "Một kinh 'Sáng Danh' được cất lên khi gặp nghịch cảnh thì có
giá trị gấp ngàn lần lời tạ ơn khi thành công."
Chính tinh thần này đã
giúp ngài cũng như chị em bình tâm đón nhận nghịch cảnh, để rồi sau cơn mưa trời
lại sáng, các nữ tu Thánh Felicia đến Polonia, Wisconsin thuộc Hoa Kỳ, để đáp lời
mời gọi của những người di dân Ba Lan. Sứ vụ của họ lan tràn cho tới bảy giáo
phận.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
kiên tâm vượt qua thử thách để đạt được cùng đích tốt đẹp hơn theo Thánh Ý.
Suy niệm 6: Nhìn thấy
Mẹ Angela cũng được nhìn
thấy cộng đoàn của ngài sáng lập đã được Tòa Thánh chuẩn nhận.
Thị kiến là con mắt, nhãn
quan siêu nhiên, tầm nhìn hay là sự nhận thức, nhận định, nhìn thấy, cũng có thể
gọi là sự hiểu biết về Thần Học sâu nhiệm của một Đấng tiên tri, dù không phải
trải qua những năm học tập trong trường Thần học như những người khác phải học
tập.
Tất nhiên không phải điều
gì tiên tri cũng biết, họ chỉ biết những gì mà Chúa tỏ cho biết và truyền bảo họ
nói mà thôi. Vì có khi Chúa giấu họ, không cho họ biết như Êlisê đã có nói (2V
4,27b), ngược lại không muốn nói cũng không được khi Chúa truyền phải nói (Ds
22,20.38;23,11-12).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con bằng
lòng với đặc ân Chúa ban và hết mình phát huy vì lợi ích chung (1Cr 12,4-11).