Suy niệm hạnh thánh _ 11/10

Chân phước
MARY ANGELA TRUSZKOWSKA
 (1825-1899)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sinh trưởng ở Kalisz, Ba Lan, sức khoẻ của Sophia Truszkowska trong tình trạng hiểm nghèo nên không hy vọng sống được lâu. Khi đến tuổi thiếu niên và được mạnh khoẻ hơn, cô quyết định dâng mình cho Thiên Chúa. Và trong khi còn đang phục hồi sau cơn bệnh lao thì Sophia đã khởi sự chăm sóc các trẻ mồ côi ở Warsaw.
Không bao lâu cô được người bà con là Clothilde cũng như các bạn khác tiếp tay. Họ gia nhập dòng Ba Phanxicô dưới sự hướng dẫn của các linh mục Capuchin và được mặc áo dòng. Năm 1855, Sophia, bây giờ là Mẹ Angela, thành lập một cộng đoàn Phanxicô mới, lấy tên Các Nữ Tu Thánh Felicia.
Khi công việc chăm sóc người vô gia cư của các nữ tu Thánh Felicia phát triển mạnh thì số người gia nhập cộng đoàn cũng gia tăng. Thật không dễ cho một người sáng lập như Mẹ Angela, vì ngài phải vạch ra một hướng đi rõ ràng cho cộng đoàn mà một số nữ tu khác lại muốn theo đuổi đời sống chiêm niệm. Nhưng Mẹ Angela có cái nhìn khác biệt, ngài thấy đây là một cộng đoàn nữ tu được Thiên Chúa mời gọi để cầu nguyện và làm việc ở ngoài khuôn khổ của tu viện. Mẹ Angela ra lệnh cho các nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là người thân cận của mình."
Trong năm kế đó, vào tháng Mười Hai năm 1864, các nữ tu Thánh Felicia bị chính quyền Nga giải tán. Trong khi một số các nữ tu khác tập hợp lại thành cộng đoàn Nữ Tu Ba Lan, nhà cầm quyền Áo cho phép các nữ tu Thánh Felicia tái lập cộng đoàn trong phần đất của Áo ở Ba Lan.
Vào năm 1869, Mẹ Angela từ chức bề trên vì sức khoẻ yếu kém. Trong những năm cuối đời, ngài dành nhiều thời giờ để cầu nguyện và làm việc lao động. Ngài cũng được nhìn thấy cộng đoàn của ngài sáng lập đã được Tòa Thánh chuẩn nhận.
Suy niệm 1: Sức khoẻ
Sức khoẻ của Sophia Truszkowska.
Sinh trưởng ở Kalisz, Ba Lan, sức khoẻ của Sophia Truszkowska trong tình trạng hiểm nghèo nên không hy vọng sống được lâu. Khi đến tuổi thiếu niên và được mạnh khoẻ hơn, cô quyết định dâng mình cho Thiên Chúa. Và trong khi còn đang phục hồi sau cơn bệnh lao thì Sophia đã khởi sự chăm sóc các trẻ mồ côi ở Warsaw. Vào năm 1869, Mẹ Angela từ chức bề trên vì sức khoẻ yếu kém.
Một ít bài học các bệnh nhân cần ghi nhận qua tình cảnh của ngài. Đã bệnh hoạn yếu sức không làm việc được thì không nên tham quyền cố vị mà hãy xin từ chức để không gây tác hại đến đà phát triển của tập thể. Khi sức khoẻ được hồi phục thì hãy biết vận dụng để phục vụ cho Thiên Chúa và tha nhân như một đáp trả cho ơn Chúa ban.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn trân trọng sức khoẻ mà Chúa ban.
Suy niệm 2: Chăm sóc
Sophia đã khởi sự chăm sóc các trẻ mồ côi ở Warsaw.
Các Nữ Tu Thánh Felicia chăm sóc bệnh nhân ngay trong nhà của họ cũng như phục vụ các người tàn tật, người già yếu, trẻ mồ côi và các người vô gia cư. Các nữ tu cũng xây cất các nhà dành riêng cho những người mắc bệnh hay lây ở làng mạc Ba Lan.
Vào năm 1863, khi người Ba Lan vùng lên chống lại sự đô hộ của người Nga, các nữ tu Thánh Felicia tiếp tục chăm sóc bệnh nhân bất kể quốc tịch nào. Lúc đó, Mẹ Angela ra lệnh cho các nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là người thân cận của mình."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra Chúa hiện diện nơi tha nhân để hết mình phục vụ không phân biệt một ai.
Suy niệm 3: Các Nữ Tu Thánh Felicia
Angela thành lập một cộng đoàn Phanxicô mới, lấy tên Các Nữ Tu Thánh Felicia.
Không bao lâu cô được người bà con là Clothilde cũng như các bạn khác tiếp tay. Họ gia nhập dòng Ba Phanxicô dưới sự hướng dẫn của các linh mục Capuchin và được mặc áo dòng. Từ đó ngài thành lập Các Nữ Tu Thánh Felicia.
Khi công việc chăm sóc người vô gia cư của các nữ tu Thánh Felicia phát triển mạnh thì số người gia nhập cộng đoàn cũng gia tăng. Thật không dễ cho một người sáng lập như Mẹ Angela, vì ngài phải vạch ra một hướng đi rõ ràng cho cộng đoàn mà một số nữ tu khác lại muốn theo đuổi đời sống chiêm niệm. Nhưng Mẹ Angela có cái nhìn khác biệt, ngài thấy đây là một cộng đoàn nữ tu được Thiên Chúa mời gọi để cầu nguyện và làm việc ở ngoài khuôn khổ của tu viện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban đủ ơn cho các Đấng Bề Trên để giúp các ngài vững tay lèo lái con thuyền của hội dòng.
Suy niệm 4: Thân cận
Mẹ Angela ra lệnh cho các nữ tu "không được loại trừ ai" và hãy nhớ rằng "mọi người đều là người thân cận của mình."
Sau khi Mẹ Angela chết không lâu, một trong các nữ tu đã nói về ngài như sau:
"Một hiện thân của tình yêu tha nhân. Đối với ngài, chỉ những gì không thể thiếu, thật cần thiết - ngoài ra mọi sự là cho tha nhân, và đó là phương châm của ngài... không chỉ để phô trương, nhưng được thể hiện qua các công việc hàng ngày trong nhiều năm trường... Sự đau khổ, sự lo âu của người khác luôn âm vang trong tâm hồn ngài, nhưng đó không phải là một âm vang vô hiệu quả. Với một tiềm năng đáng khâm phục, dù sức khỏe mong manh, ngài đã đi tìm phương thuốc chữa trị và luôn luôn tìm thấy. Ngài thi hành viêc ấy rất tự nhiên, như thể đó là một bổn phận của ngài."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hãy thực thi đức ái đến mức không gì cho mình mà mọi sự là cho tha nhân.
Suy niệm 5: Giải tán
Các nữ tu Thánh Felicia bị chính quyền Nga giải tán.
Mẹ Angela có lần khuyên các nữ tu: "Một kinh 'Sáng Danh' được cất lên khi gặp nghịch cảnh thì có giá trị gấp ngàn lần lời tạ ơn khi thành công."
Chính tinh thần này đã giúp ngài cũng như chị em bình tâm đón nhận nghịch cảnh, để rồi sau cơn mưa trời lại sáng, các nữ tu Thánh Felicia đến Polonia, Wisconsin thuộc Hoa Kỳ, để đáp lời mời gọi của những người di dân Ba Lan. Sứ vụ của họ lan tràn cho tới bảy giáo phận.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên tâm vượt qua thử thách để đạt được cùng đích tốt đẹp hơn theo Thánh Ý.
Suy niệm 6: Nhìn thấy
Mẹ Angela cũng được nhìn thấy cộng đoàn của ngài sáng lập đã được Tòa Thánh chuẩn nhận.
Thị kiến là con mắt, nhãn quan siêu nhiên, tầm nhìn hay là sự nhận thức, nhận định, nhìn thấy, cũng có thể gọi là sự hiểu biết về Thần Học sâu nhiệm của một Đấng tiên tri, dù không phải trải qua những năm học tập trong trường Thần học như những người khác phải học tập.
Tất nhiên không phải điều gì tiên tri cũng biết, họ chỉ biết những gì mà Chúa tỏ cho biết và truyền bảo họ nói mà thôi. Vì có khi Chúa giấu họ, không cho họ biết như Êlisê đã có nói (2V 4,27b), ngược lại không muốn nói cũng không được khi Chúa truyền phải nói (Ds 22,20.38;23,11-12).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con bằng lòng với đặc ân Chúa ban và hết mình phát huy vì lợi ích chung (1Cr 12,4-11).