THỨ
NĂM SAU CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: 1 Cr 15,
1-11
1 Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho anh
em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững. 2
Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan
báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích.
3 Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em
điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta,
đúng như lời Kinh Thánh,4 rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba
đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. 5 Người đã hiện ra với ông
Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. 6 Sau đó, Người đã hiện ra với hơn
năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số
đã an nghỉ. 7 Tiếp đến, Người hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất
cả các Tông Đồ. 8 Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ
chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.
9 Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất
trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội
Thánh của Thiên Chúa. 10 Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên
Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều
hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với
tôi.
11 Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao
giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy.
ĐÁP CA: Tv 117
Đ. Hãy tạ ơn Chúa vì
Chúa nhân từ. (c 1)
1
Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ,muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 2
Ít-ra-en hãy nói lên rằng:muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
16ab
Tay hữu CHÚA đã ra oai thần lực, tay hữu CHÚA giơ cao,17 Tôi không
phải chết, nhưng tôi sẽ sống,để loan báo những công việc CHÚA làm.
28
Lạy Chúa, chính Ngài là Thiên Chúa của con,xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ; lạy
Thiên Chúa con thờ, xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11,28
Hall-Hall: Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang
gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hall.
TIN MỪNG: Lc 7, 36-50
36 Một hôm, có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu
mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào
bàn ăn. 37 Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết
được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch
ngọc đựng dầu thơm. 38 Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc,
lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân
Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
39 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người
liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người
đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi! "40
Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với
ông! " Ông ấy thưa: "Dạ, xin Thầy cứ nói.”41 Đức Giê-su
nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một
người năm chục. 42 Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương
tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn? "43
Ông Si-môn đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn.” Đức
Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm.”
44 Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người
nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước
lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân
tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. 45 Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn
chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. 46 Dầu ô-liu,
ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. 47
Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ
là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.”48 Rồi
Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi.”49
Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại tha
được tội? "50 Nhưng Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Lòng
tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.”
A-
PHẦN TÌM HIỂU
VIỆC
XỨC DẦU CHO ĐỨC GIÊSU
TT
|
ĐIỂM GHI NHẬN
|
Mt 26,6-13
|
Mc 14,3-9
|
Ga 12,1-11
|
Lc 7,36-50
|
01
|
Địa danh?
|
Bêtania
|
Bêtania
|
Bêtania
|
không nói đến
|
02
|
Tại nhà?
|
Simon phong hủi
|
Simon phong hủi
|
Mátta,
Mari-a
|
Simon Biệt phái
|
03
|
Người
xức dầu? |
Một
phụ nữ |
Một
phụ nữ |
Ma-ri-a
em Mátta |
Một phụ nữ
tội lỗi |
04
|
Địa điểm xức dầu?
|
Ở đầu
|
Ở đầu
|
Ở CHÂN
|
Ở CHÂN
|
05
|
Vật để lau?
|
Không nói
|
Không nói
|
Dùng tóc lau (sau xức dầu)
|
Dùng tóc lau nước mắt (trước xức dầu)
|
06
|
Ai hôn
|
Không hôn
|
Không hôn
|
Không hôn
|
Bà tội lỗi hôn
|
07
|
Ai phản đối?
|
Môn đệ
|
Ít người
|
Giuđa
|
Simon
chủ nhà |
08
|
Lý do phản đối?
|
Phí tiền
|
Phí tiền
|
Phí tiền
|
Là ngôn sứ mà để kẻ tội lỗi động vào!
|
09
|
Ý nghĩa?
|
Dấu chỉ niệm táng Chúa
|
Dấu chỉ niệm táng Chúa
|
Dấu chỉ niệm táng Chúa
|
Dấu chỉ lòng cảm mến, tương xứng với tội được tha
|
10
|
Chúa trách?
|
Người nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Người nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Người nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Không nói đến
|
11
|
Hoàn cảnh xảy ra?
|
Trước lễ Vượt Qua (đặt trong trình thuật Thương Khó)
|
Trước lễ Vượt Qua (đặt trong trình thuật Thương Khó)
|
Trước lễ Vượt Qua (đặt trong trình thuật Thương Khó)
|
Không đặt trong trình thuật Thương Khó
|
Trong Phụng Vụ của Hội Thánh trước Công Đồng Vat. II đã lầm chị
Maria Madalena với Maria em của Matta, và thường hiểu Maria Madalena là em của
Matta, chị của Lazarô. Lý do thứ nhất là vì ông Luca và ông Gioan cùng ghi “xức
dầu ở chân Đức Giêsu”. Lý do thứ hai là sau câu chuyện ông Luca ghi:
người phụ nữ tội lỗi trong thành xức dầu vào chân Đức Giêsu, thì ngay sau đó
người ta đọc thấy chị Maria Madalena được Đức Giêsu trừ cho bảy quỷ. Nhưng dựa
vào bảng so sánh trên ta xác quyết rằng: Không
thể đồng hóa người phụ nữ tội lỗi với chị Maria em của Matta, vì những lý
do sau:
-
Chị Maria Madalena là người miền Bắc, ở
gần biển hồ Tibêria; trái lại Maria em Matta là người miền Nam ở Betania.
-
Chị Maria Madalena được Đức Giêsu trừ
cho bảy quỷ (x. Lc 8,2), tiền thân vốn là người tội lỗi khét tiếng; khác hẳn
với Maria em Matta là người đạo đức, có tâm nghe Lời Chúa (x. Lc 10,38-42).
-
Chị tội lỗi xức dầu thơm vào chân Đức
Giêsu trong Lc 7,36t với tâm trạng sám hối tội lỗi, tỏ lòng biết ơn Đức Giêsu
đã tha thứ tội cho chị; khác hẳn với Maria em Matta xức dầu vào chân Đức Giêsu
với mục đích tỏ lòng biết ơn Ngài vì đã cứu Lazaro, em chị đã chết thối bốn
ngày được sống lại (x. Ga 11 và 12, 1-11).
-
Cả bốn Tin Mừng không có tác giả nào ghi
chị Maria Madalena đã xức dầu vào chân Đức Giêsu trước khi Ngài bị giết. Chị
này chỉ muốn xức dầu trên xác Đức Giêsu đã được an táng trong mộ, nhưng tới nơi
chị thấy xác Ngài không còn nữa (x. Mt 28,1t).
-
Trong trình thuật xức dầu cho Đức Giêsu,
chỉ có ông Luca ghi một điểm giống với Tin Mừng Gioan về việc xức dầu vào chân
(x. Lc 7,36t; Ga 12,1t).
B.
GIÁO HUẤN
NGƯỜI
TA NHÌN BỀ NGOÀI, THIÊN CHÚA NHÌN ĐÁY LÒNG
(1Sm 16,7)
Chắc chắn thánh Giuse và Đức Maria đã nhiều lần hôn Đức Giêsu
khi Ngài còn thơ bé, những lúc bồng ẵm Hài Nhi trên tay. Nhưng Phúc Âm đã không
nhắc đến điều này. Trong Tin Mừng chỉ có
hai lần kể lại Đức Giêsu được hôn trong cuộc đời công khai:
-
Một lần do người đàn bà tội lỗi trong
thành (x. Lc 7,36t).
-
Và một lần do Giuđa trong Nhóm Mười Hai
Đức Giêsu đã chọn làm môn đệ, hắn dùng cái hôn để nộp Thầy (x. Mt 26,15).
Nhìn bề ngoài,ai cũng biết Giuđa là một trong môn đệ được anh em
tín nhiệm, nên giữ chức quản lý của Nhóm, và nhất là hắn đã đã được Thầy dầy
công huấn luyện, nên hắn hôn Thầy là hợp tình hợp lý,là cách biểu lộ lòng yêu
mến và tôn kính, tập tục dạy làm.
Còn người đàn bà tội lỗi đi tìm Đức Giêsu, khi gặp được Ngài, bà
khóc nức nở, nước mắt tuôn trào nhỏ đẫm chân Ngài,bà hốt hoảng vội lấy tóc mình
mà lau,sau đó không ngừng hôn chân Ngài, rồi xức dầu thơm, ai nhìn cũng cho đó
là cử chỉ của một phụ nữ lẳng lơ, không đứng đắn đàng hoàng (x. Lc 7,45: Tin
Mừng).
Nhiều người chỉ xét đoán bề ngoài, nên không đồng ý với cái hôn
của chị này. Ông Simon chủ nhà, người mời Đức Giêsu đến dùng bữa, đã lẩm bẩm và
nghi ngờ Ngài. Đó là thái độ của con người xét đoán từ bên ngoài, còn chính Đức
Giêsu thì sao? Ngài đã trách cái hôn của Giuđa: “Bạn dùng cái hôn để nộp Con Người
sao?” (Mt 26,50) Nhưng Ngài bênh vực nụ hôn của người đàn bà tội lỗi,
đồng thời trách ông Simon đã bỏ việc đáng lẽ đích thân ông phải làm, thì người
đàn bà tội lỗi đã làm: “Ông thấy người
phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn
chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng
hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu
ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn
chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội
của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai
được tha ít thì yêu mến ít.” Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của
chị đã được tha rồi.” (Lc 7,44-47: Tin Mừng).
Đức Giêsu xét đến tâm tư thầm kín của từng người: Giuđa đến hôn
Thầy là cái hôn làm dấu cho kẻ ác đến bắt Thầy: Hắn nhân danh tình yêu để chỉ
điểm cho người ta giết Thầy. Còn bà tội lỗi hôn chân Đức Giêsu để tỏ lòng thống
hối, xin ơn làm lại cuộc đời.
Cái hôn của Giuđa chỉ tốt ở bề ngoài, vì hợp với phong tục tập
quán, người môn đệ hôn Thầy đúng luật xã giao và hợp tình hợp nghĩa, nhưng ý
nghĩa bên trong thì thật là đểu cáng! Còn nụ hôn của người đàn bà tội lỗi, bên
ngoài thì thật là khó coi vì những lý do dễ hiểu, nhưng bên trong lại đầy những
ý hướng tốt đẹp!
Vậy cuộc sống với giá trị bên trong mới đáng kể, nếu tôi thấy
một người có những thái độ xem ra không thích hợp với phong tục tập quán, với
xã hội và tôn giáo, tôi đừng vội nghi ngờ và lên án, họ có thể không được xã hội
đồng ý, không được đa số chấp nhận. Nhưng biết đâu trước mặt Chúa, họ không có
gì phải hổ thẹn và thua kém ai. Rất có thể điều đó đẹp lòng Chúa hơn tôi chăng?
Chúa đã chẳng bênh vực người đàn bà tội lỗi đó hay sao? Và Ngài lại không trách
ông Simon đó sao? Điều này mỗi người chúng ta phải lo sợ và đề phòng hơn hết,
vì có thể có thái độ giống Giuđa dùng việc đạo đức tốt lành bề ngoài để nộp
Thầy, bán Thầy! Có khi lợi dụng việc đạo đức để kiếm tiền, tìm danh, thủ lợi!
Thực ra, mọi vấn đề trong cuộc sống con người trên trần gian chỉ
được lý giải, chỉ được sáng tỏ trong thế giới Phục Sinh. Đan cử như nhìn vào
đời sống của ông Phaolô,quá khứ của ông đã nhúng tay vào máu giết người vô tội
(x. Cv 7, 58-60; 8,1-3; 9,1-5), thì ai có thể tin ông là người chân thành hết
lòng đi loan báo Tin Mừng cứu độ muôn dân? Bởi đó ông Phaolô đã trải qua tiếng
xấu và tiếng tốt, nên ông nói với giáo đoàn Corintho: “Tôi là người hèn mọn nhất trong các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là
Tông Đồ vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi có là gì cũng là
nhờ ơn Thiên Chúa và ơn Ngài ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm
việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi mà là ơn Thiên Chúa
cùng với tôi”. Ông Phaolô nói thế cũng chưa đủ để thuyết phục người ta tin
vào lòng thành của ông, do đó ông phải nại đến biến cố Đức Giêsu bị giết, nhưng
ba ngày sau Ngài sống lại, và “Ngài đã
từng hiện ra với ông Phêrô, với Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm người, sau cùng
Ngài cũng hiện ra với chính tôi” (1Cr 15,1-11: Bài đọc năm chẵn). Hình ảnh
đó như ông đưa mọi người đứng trước mặt Chúa Giêsu Phục Sinh trong ngày cánh
chung, lúc đó mọi người mới mở mắt ra biết rõ ai thiện ai ác, ai phải ai
trái,ai đúng ai sai, ai đáng khinh ai đáng ngưỡng mộ,ai bất hạnh ai hạnh phúc. Và
những kẻ đã từng kết án người anh em vô tội, chắc chắn khi ấy phải đấm ngực
buông câu: “À ra thế!”. thánh Tôma
Tiến sĩ nói: “Thà nghĩ tốt cho người xấu
chứ đừng nghĩ xấu cho người tốt, vì cách thứ nhất không làm hại ai”. Bởi
thế trong thế giới Phục Sinh, người công chính trước mặt Chúa mới đứng vững và
ngẩng đầu lên trong niềm hân hoan nói lên lời : “Tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ” (Tv 118/117,1: ĐC năm chẵn).
Thánh Gioan Tẩy Giả thúc giục những tội nhân: “Hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải”
(Mt 3,8), theo như Lời Kinh Thánh đã nói: “Xưa
kia anh em lạc xa chân lý, nhưng nay hối lỗi trở về, anh em hãy nhiệt thành gấp
mười mà tìm kiếm Ngài” (Br 4,28). Thánh Phaolô lấy trải nghiệm lòng sám hối
của ông và thể hiện bằng việc lành bằng cách tích cực rao giảng Tin Mừng, mà
nhắc nhở cho Timôthêu môn đệ của ông: “Chớ
gì đừng có ai coi thường anh vì anh còn trẻ, anh hãy nên gương mẫu cho các tín
hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về Đức Ái, Đức Tin và lòng trong sạch. Hãy
chuyên cần đọc Sách Thánh trong các buổi họp, chuyên cần khuyên nhủ và dạy dỗ. Đừng
thờ ơ với đặc sủng đang có nơi anh,để mọi người nhận thấy những tiến bố của anh.
Anh hãy thận trọng trong cách ăn nết ở và trong lời giảng dạy, anh sẽ cứu được
mình, lại còn cứu được những người nghe anh giảng dạy” (1Tm 4,12-16: Bài
đọc năm lẻ).
Ai sống được như thế thì chắc chắn được thừa hưởng Lời Chúa hứa:
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh
nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28: Tung
Hô Tin Mừng). Vì “việc Chúa làm quả thật
lớn lao” (Tv 111/110,2a: ĐC năm lẻ).
Hai người đứng chung lúc màn trời đang buông xuống, họ nhìn thấy
hai bóng đen ở xa xa: lúc ôm nhau, lúc đẩy ra, rồi lại thấy hai bóng ấy khi
đứng khi nằm!
Người thứ nhất nói: Hai người đang đánh nhau.
Người thứ hai nói: Đó là cặp tình nhân lợi dụng lúc đêm tối làm
tình.
Thế là hai người vội cầm chiếc đèn chạy đến can ngăn mới ngỡ ra
là hai người đang thao diễn võ thuật. Họ buông lời: “À ra thế!”
THUỘC LÒNG
Người ta nhìn bề ngoài, Thiên Chúa nhìn
tận đáy lòng (1Sm 16,7).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH